Thể thao nơi làng xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở các làng của xã Ya Ma (huyện Kông Chro), mỗi đứa trẻ sinh ra đã sẵn tình yêu lẫn năng khiếu với các môn thể thao truyền thống. Niềm yêu thích tự nhiên ấy giúp thanh thiếu nhi sinh ra trong những ngôi làng Bahnar trở thành những vận động viên xuất sắc mỗi khi có dịp thi thố.

Những trò chơi “tìm về nguồn”

Chiều hè nắng rát nhưng dưới bóng mát của gốc si già trước sân nhà văn hóa làng Tờ Nùng 1 vẫn đông kín trẻ con. Một lúc sau, nhiều thanh niên cũng kéo tới, mang theo các dụng cụ để tổ chức trò chơi cho thiếu nhi. Hôm nay có buổi sinh hoạt hè cho các em trong làng. Không khí trở nên sôi nổi khi trò chơi của các em bắt đầu. Từng tràng cười của khán giả rộ lên khi xem trò chơi đẩy gậy-một trò chơi dân gian truyền thống của người Bahnar. Khán giả vây thành 1 vòng tròn lớn, giữa là 2 nhân vật chính ở 2 đầu gậy so tài xem ai mạnh hơn, khéo hơn.


 

Đẩy gậy-một trò chơi dân gian được thanh thiếu nhi rất yêu thích. Ảnh: M.C
Đẩy gậy-một trò chơi dân gian được thanh thiếu nhi rất yêu thích. Ảnh: M.C

Chơi chán trò đẩy gậy, đám trẻ tản ra lấy cà kheo tiếp tục so tài cao thấp. Thấy chúng tôi chụp hình, các em càng hăng hái chạy một cách thiện nghệ trên đôi cà kheo. Có em mới chỉ học lớp 1, lớp 2, lớn nhất là lớp 5. Mỗi em nhỏ khi đi sinh hoạt hè đều cắp bên nách một cặp cà kheo. Gặp đám bạn, các em sẵn sàng hạ cà kheo xuống đi như bay trên “đôi chân thứ 2”. Em Đinh Lưm học lớp 2, vóc dáng nhỏ bé nhưng đứng trên đôi cà kheo rất chững chạc, đi nhanh không thua mấy anh lớp trên. Lưm nói: “Em biết đi cà kheo từ khi vào lớp 1. Ở làng Tờ Nùng, con trai đều biết đi cà kheo thành thạo từ nhỏ”.

Trong các môn thể thao truyền thống, bắn nỏ là môn khó nhất vì đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Vì vậy, mỗi khi luyện tập, các em đều có sự “giám sát” của người lớn. Dẫu vậy, Đinh Lưm, Đinh Krei (lớp 3), Đinh Quynh (lớp 4) và nhiều đứa trẻ khác đều biết bắn nỏ thành thạo như những “xạ thủ” thực thụ. Được anh Đinh Phúc-một thanh niên bắn nỏ giỏi trong làng-hướng dẫn kỹ thuật, đám trẻ học hỏi rất nhanh. “Hầu như đứa nhỏ nào cũng ham học môn này mặc dù so với các môn thể thao truyền thống khác thì học bắn nỏ khó hơn, lâu hơn”-Đinh Phúc nói.



Có thể thấy, một số môn thể thao truyền thống đã trở thành trò chơi chính của trẻ con ở các làng, đặc biệt là vào dịp hè. Chính vì vậy, “Phong trào thể dục thể thao ở xã Ya Ma phát triển rất mạnh vì các em thiếu nhi được tiếp xúc, hướng dẫn chơi thể thao từ nhỏ. Thanh niên ở đây cũng rất ham thích thể thao sau giờ lao động. Tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn huyện lần thứ 6-2017, xã Ya Ma đã giành giải nhất toàn đoàn ở các môn thể thao truyền thống”-Bí thư Huyện Đoàn Đinh Văn Xúy cho biết.

Đoàn kết nhờ thể thao

Thể thao còn được xem là hoạt động gắn kết các thành viên trong làng, trong xã, nhất là giúp nhiều người tránh xa được những cuộc rượu vô bổ. Em Đinh Thị Eo (làng Măng) cho biết, ngoài chơi thạo các môn đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, em còn rất thích chơi bóng chuyền, bóng đá. Eo nói: “Nam nữ trong các làng đều rất đam mê thể thao. Chiều nào cũng vậy, từ rẫy trở về là con trai ra sân chơi bóng đá, con gái chơi bóng chuyền. Đi làm về mệt đến mấy em cũng ra sân nhà văn hóa xã để tập luyện. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, các môn thể thao này còn giúp thanh niên trong làng bớt tụ tập vô bổ, uống rượu, gây sự... Nhiều khi họp chi đoàn nói mãi họ không chịu nghe, nhưng khi chơi thể thao, mọi người nhắc nhau lại khiến họ vui vẻ nhận ra”.

 

Ảnh: Hoàng Ngọc
Ảnh: Hoàng Ngọc


Đinh Eo nghỉ học từ sớm, nếu không có sân chơi thể thao ở làng mỗi chiều thì sẽ rất buồn. Eo chia sẻ: “Ở vùng sâu, vùng xa không có nhiều trò giải trí như thành phố, vì thế mà sân chơi thể thao trở thành nơi để gặp gỡ, tâm sự, gắn kết mọi người”. Bí thư Đoàn xã Đinh Thị Nguyên cho hay, xã Ya Ma có 4 làng: Măng, Tờ Nùng 1, Tờ Nùng 2 và làng Hơn. Nhờ hoạt động thể thao mà phong trào Đoàn của xã cũng khởi sắc hơn, tinh thần đoàn kết của thanh niên được nâng cao. Mỗi khi làng hoặc xã có việc chung cần đến sức trẻ là chúng tôi tập hợp được thanh niên ngay”.  

Chiều ở làng không hối hả, bon chen như thành phố. Chiều lam lũ nhưng sảng khoái tiếng cười hồn nhiên con trẻ, nhất là trong những ngày hè. Bất giác tôi tự hỏi: Trẻ ở phố hay làng, đâu hạnh phúc hơn?!

 

Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

LPBank Hoàng Anh Gia Lai chia điểm với Thép Xanh Nam Định

LPBank Hoàng Anh Gia Lai chia điểm với Thép Xanh Nam Định

(GLO)-

Chiều 13-5, LPBank Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã có trận đấu trên sân Pleiku với Thép Xanh Nam Định (TXNĐ) trong khuôn khổ vòng 19 V.League 2023-2024. Đội bóng của bầu Đức đã có một trận đấu đầy quyết tâm và nối dài chuỗi trận bất bại lên con số 9.