50 doanh nghiệp Gia Lai đối thoại chính sách với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 21-9, tại TP. Pleiku, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội nghị hỗ trợ, tư vấn, đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho trên 100 đại biểu đại diện cho 50 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tại hội nghị, đại diện các Ban Thực hiện chính sách: BHYT, BHXH (thuộc BHXH Việt Nam) đã thông tin tổng quan, cập nhật các điểm mới, hướng dẫn các quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ BHXH bắt buộc có hiệu lực từ năm 2022 đến các doanh nghiệp. Trong đó, nội dung trọng tâm là một số điểm lưu ý về các mốc thời gian hợp đồng lao động để xác định đối tượng tham gia BHXH; những nội dung quy định tại Nghị định số 143/2020/NĐ-CP; quy định đóng BHXH bắt buộc đối với lao động là người nước ngoài…

Quang cảnh Hội nghị hỗ trợ, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN sáng 21-9 tại TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị hỗ trợ, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để đại diện các đơn vị, doanh nghiệp nêu các vướng mắc, những tình huống thực tế trong việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN để được giải đáp và thảo luận. Một số vấn đề đại biểu quan tâm là việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với lao động hợp đồng thời vụ, ngắn hạn ra sao; các quy định về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau sinh đối với lao động đi làm lại trước thời hạn nghỉ hưởng chế độ; các khoản thu nhập tính đóng BHXH; vấn đề hưởng BHXH một lần; các trường hợp thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; giải quyết quyền lợi cho người lao động ở doanh nghiệp nợ BHXH, chế độ nghỉ hưu cho người làm công việc nặng nhọc, vùng đặc biệt khó khăn…

Những vướng mắc, khó khăn mà đại biểu nêu ra được đại diện BHXH Việt Nam, Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) và BHXH Gia Lai giải đáp, hướng dẫn cụ thể. Theo bà Dương Ngọc Ánh-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam), Gia Lai có khoảng 78.000 người lao động tham gia BHXH bắt buộc và khoảng 1,3 triệu người tham gia BHYT, đây là con số khả quan đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn quan tâm đến việc tổ chức các hội nghị hỗ trợ, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN, qua đó giúp doanh nghiệp và người lao động nắm bắt kịp thời các điểm mới của chính sách, các quy định liên quan đến chính sách BHXH, lao động, việc làm và áp dụng vào thực tế tại đơn vị mình, từ đó góp phần bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.