Đak Đoa tăng cường quản lý khoáng sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính... là những việc làm thiết thực đang được ngành chức năng huyện Đak Đoa triển khai nhằm quản lý tốt tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. 
Từ năm 2018 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đak Đoa đã phát hiện 5 vụ khai thác khoáng sản trái phép. Ảnh: Hồng Thương
Từ năm 2018 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đak Đoa đã phát hiện 5 vụ khai thác khoáng sản trái phép. Ảnh: Hồng Thương
Chú trọng tuyên truyền  
Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Thu Thảo-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Đak Đoa-cho biết: Hiện nay, ngoài 1 mỏ cát tại xã Hnol đang được cấp phép khai thác và 1 mỏ đá (cũng tại xã Hnol) đang làm thủ tục cấp phép khai thác thì khoáng sản còn lại trên địa bàn chủ yếu là đất san lấp, đá và cát xây dựng với trữ lượng nhỏ nằm rải rác ở các địa phương. Trong đó, đất san lấp và cát xây dựng tập trung chủ yếu ở các xã phía Bắc, đá xây dựng tập trung ở các xã phía Nam (nhiều nhất là xã Ia Băng, Ia Pết). Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Do vậy, để quản lý tốt tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với UBND các xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến bảo vệ khoáng sản cho người dân. Đồng thời, tích cực theo dõi, kiểm tra nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng gắn trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương để xảy ra việc khai thác khoáng sản trái phép.
Hàng năm, Phòng TN-MT đều tổ chức các lớp tập huấn; đồng thời phổ biến Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn có liên quan nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Các xã, thị trấn cũng chủ động kiểm tra, nhắc nhở người dân không tự ý cho tổ chức, cá nhân khác khai thác khoáng sản trong diện tích đất ở hoặc đất sản xuất của mình khi chưa được cấp phép khai thác. Ông Phan Văn Hiệp-Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu-thông tin: “Khoáng sản trên địa bàn xã chủ yếu là đá xây dựng và đất cấp phối. Để quản lý tốt tài nguyên khoáng sản, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã và cán bộ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền kết hợp phổ biến pháp luật tại các cuộc họp ở thôn, làng; qua đó nâng cao hiểu biết của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu dừng khai thác đối với trường hợp vi phạm. Nhờ đó, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đã được thực hiện chặt chẽ”.
Kiên quyết xử lý sai phạm 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, Phòng TN-MT huyện cũng tích cực phối hợp với UBND các xã theo dõi, kiểm tra các khu vực có khoáng sản. Riêng năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Phòng phát hiện và xử phạt 5 trường hợp khai thác đá xây dựng trái phép trên đất ruộng tại 2 xã Ia Pết và Ia Băng với số tiền 55 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Thịnh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng-thông tin: Đa số khoáng sản trên địa bàn xã là đá mồ côi, nằm nhỏ lẻ trên các chân ruộng chứ không có mỏ đá tập trung để cấp phép khai thác. Từ năm 2018 đến nay, xã phát hiện 4 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Sau khi kiểm tra và xử phạt các trường hợp này, UBND xã cũng đã phối hợp với Phòng TN-MT tịch thu số khoáng sản được khai thác để bán đấu giá, đồng thời yêu cầu các đối tượng khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu vực đã khai thác.
Trao đổi thêm với P.V, bà Thảo cho rằng, trách nhiệm chính trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác thuộc về cơ sở. Tuy nhiên, nhiều nơi chưa tăng cường công tác kiểm tra nên không phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, hiểu biết về Luật Khoáng sản cũng như công tác bảo vệ khoáng sản của người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, trữ lượng khoáng sản nhỏ lẻ, phân tán, không tập trung cũng gây khó cho việc đưa vào quy hoạch để khai thác, dẫn đến tình trạng khai thác manh mún. “Thời gian tới, Phòng sẽ tăng cường kiểm tra các khu vực có khoáng sản đã được phát hiện khai thác trái phép cũng như theo dõi, kiểm tra chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn, tạo điểm nóng trong dư luận”-Phó Trưởng phòng TN-MT huyện cho biết.
Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.