Phú Thiện chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nông thôn huyện Phú Thiện đã có những khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Thời điểm mới triển khai chương trình, cùng với việc khẩn trương thành lập các ban chỉ đạo xây dựng NTM, huyện Phú Thiện tập trung rà soát, đánh giá những tiêu chí đạt và chưa đạt để xây dựng kế hoạch, đề án về xây dựng NTM. Song song với đó là tổ chức phát động phong trào toàn dân xây dựng NTM.

 

Nhân dân huyện Phú Thiện làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: H.S
Nhân dân huyện Phú Thiện làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: H.S

Đến nay, Phú Thiện đã đạt được những kết quả bước đầu trong quá trình xây dựng NTM. Là xã đầu tiên của huyện Phú Thiện đạt chuẩn NTM, Ayun Hạ đã bước đầu hoàn thiện về kết cấu hạ tầng. Những tuyến đường giao thông liên thôn đã được trải nhựa, bê tông phẳng lỳ. Hai bên đường đều có các hố đựng rác. 10/10 thôn làng đều có nhà văn hóa khang trang. Hệ thống mương thủy lợi đủ cung cấp nước tưới cho các thửa ruộng. Nhà cửa của người dân khang trang, xung quanh nhà được phát dọn sạch sẽ và có khu vực nuôi nhốt gia súc, gia cầm riêng đảm bảo vệ sinh môi trường. “Ayun Hạ đạt chuẩn NTM chính là nhờ sự đồng lòng và ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong xã. Nhận thức được những lợi ích nên khi triển khai thực hiện chương trình, người dân tích cực đóng góp tiền của, sức người và hiến đất để làm đường, xây dựng nhà văn hóa. Tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM tại xã là hơn 2 tỷ đồng, riêng tiền người dân đóng góp 425 triệu đồng”-ông Trịnh Thuyết-Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ cho biết.
 

Tính đến nay, ngoài xã Ayun Hạ được công nhận đạt chuẩn về NTM, xã điểm Ia Sol đạt 17 tiêu chí, 7 xã còn lại đạt từ 9 đến 13 tiêu chí.

Dẫn chúng tôi tham quan nhà văn hóa thôn Thanh Thượng B, ông Nguyễn Mạnh Cường-người đã hiến tặng 200 m2 đất để xây nhà văn hóa này, bộc bạch: “Nhận thấy chương trình xây dựng nông thôn mới do Đảng và Nhà nước phát động mang lại lợi ích thiết thực nên tôi hưởng ứng hết mình. Tôi hiến đất làm đường giao thông và nhà văn hóa với mong muốn để thôn có nơi hội họp, còn đường sá đi lại thuận tiện hơn”.

Song song với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, huyện Phú Thiện còn triển khai các đề án hỗ trợ sản xuất như hỗ trợ giống lúa và vận động người dân tham gia xây dựng cánh đồng lúa một giống, tiến tới xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện; triển khai mô hình trồng măng Tây xanh theo hướng an toàn trên địa bàn xã Ia Ake; mô hình ươm cá giống nước ngọt và mô hình điều ghép tại xã Ia Peng… Sau một thời gian triển khai, một số mô hình đã cho kết quả khả quan. 113 hộ dân tham gia mô hình lúa một giống tại 2 xã Ia Ake và Ia Sol đã thu hoạch xong và năng suất đạt 7-8 tấn/ha, tăng 1-2 tấn so với các vụ trước. Mô hình ươm cá giống tại hộ ông Đặng Văn Hà (xã Ia Peng) sinh trưởng nhanh, không mắc bệnh, hứa hẹn cho những kết quả khả quan.

Theo ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, từ nay đến năm 2018, Phú Thiện phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là xã Ia Sol và Ia Ake. “Nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trong thời gian tới của huyện là sẽ rà soát để điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng NTM ở các xã cho phù hợp, đồng thời giữ vững và nâng cao các tiêu chí mà các xã đã đạt được, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tiêu chí gần đạt. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn, gắn phát triển sản xuất với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Mặt khác, huyện tiếp tục tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn, nhất là cánh đồng lúa mẫu lớn để xây dựng thương hiệu lúa gạo Phú Thiện, đồng thời vận động các cá nhân, doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới”-ông Quý cho biết.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.