Ngân hàng Chính sách xã hội Gia Lai đẩy mạnh tín dụng cho hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ưu tiên vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Ngân hàng Chính sách Xã hội-Chi nhánh Gia Lai (VBSP Gia Lai). Điều này thể hiện rất rõ khi doanh số cho vay và dư nợ các đối tượng này chiếm tỷ trọng lớn từ đầu năm đến nay...
 
Năm 2016 là năm đầu tiên VBSP Gia Lai thực hiện cho vay hộ nghèo theo tiêu chí mới. Tại thời điểm cuối tháng 5-2016, báo cáo rà soát hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016-2020 cho thấy, toàn tỉnh còn 64.048 hộ nghèo (chiếm 19,71% tổng dân số), tăng hơn 8,3 lần so với cuối năm 2015. Là ngân hàng của người nghèo, VBSP Gia Lai đã bám sát số liệu điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016-2020 để bình xét cho vay đúng đối tượng. 

 

Cán bộ tín dụng và tổ vay vốn thăm hỏi hộ vay tại địa bàn. Ảnh: S.C
Cán bộ tín dụng và tổ vay vốn thăm hỏi hộ vay tại địa bàn. Ảnh: S.C

Từ nguồn vốn ủy thác của tỉnh và 17 huyện, thị xã, thành phố chuyển nguồn ngân sách hơn 80 tỷ đồng cộng với nguồn vốn Trung ương phân bổ, VBSP Gia Lai đã cho vay hộ nghèo 364,2 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 184,7 tỷ đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo 96,4 tỷ đồng. Doanh số cho vay 9 tháng qua đã góp phần gia tăng dư nợ hộ nghèo toàn tỉnh lên 1.120 tỷ đồng/51.439 hộ dư nợ, tăng 132,3 tỷ đồng so với đầu năm 2016, chiếm 32,7%/tổng dư nợ. Dư nợ cho vay hộ cận nghèo đạt 610,6 tỷ đồng/23.692 hộ dư nợ, tăng 129,2 tỷ đồng so với đầu năm 2016, chiếm 17,8%/tổng dư nợ. Kết quả này cho thấy, tín dụng ưu đãi của VBSP Gia Lai đáp ứng 80-90% nhu cầu vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, VBSP Gia Lai đã tạo điều kiện tối đa giúp bà con cải thiện chất lượng cuộc sống bằng các chương trình cho vay xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; cho vay đi học; cho vay làm nhà ở; cho vay giải quyết việc làm. Đánh giá về hiệu quả của tín dụng dành cho hộ nghèo, ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Đại diện VBSP Gia Lai cho rằng, với mô hình “hoạt động mở” thông qua nhiều kênh tiếp cận như hiện nay, nguồn vốn chính sách tuy nhỏ nhưng rất hữu ích cho công tác giảm nghèo.  

Theo kế hoạch ban đầu, VBSP Gia Lai đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 10% trong năm nay. Tuy nhiên, VBSP Việt Nam đã giao kế hoạch tăng thêm 2%, nâng tỷ lệ tăng trưởng cả năm là 12% nhằm bổ sung vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020 và khắc phục hạn hán. “Từ nay đến cuối năm, VBSP Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các chương trình khác như: cho vay học sinh, sinh viên, Chương trình 167 giai đoạn II. Để đảm bảo tăng trưởng tín dụng nhưng không gia tăng nợ xấu, chúng tôi nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn, giúp hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Đây chính là nền tảng để giữ vững chất lượng tín dụng chính sách”- ông Lê Văn Chí-Giám đốc VBSP Gia Lai cho biết.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.