Nỗi lo từ cây giống chiết ghép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùa mưa bắt đầu cũng là thời điểm các cơ sở gieo ươm và kinh doanh chuẩn bị cung ứng các loại cây giống như: cà phê, hồ tiêu, bời lời cùng với cây ăn quả để nông dân lựa chọn trồng mới. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng, xuất xứ, nhất là các giống cây có nguồn gốc chiết ghép, vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Hàng năm, mỗi khi chuẩn bị bước vào mùa mưa cũng là lúc hàng trăm cơ sở ươm cây giống và bán giống tại các địa phương như: Chư Pah, Chư Sê, TP. Pleiku… bắt đầu cung cấp các loại cây giống như hồ tiêu, cà phê, bời lời ra thị trường.

 

Một cơ sở xuất bán lượng lớn tiêu giống tại huyện Chư Pah. Ảnh: N.D
Một cơ sở xuất bán lượng lớn tiêu giống tại huyện Chư Pah. Ảnh: N.D

Tại các vườn ươm khu vực xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah), các phường Yên Thế, Trà Bá… (TP. Pleiku) những ngày này xuất hiện nhiều xe tải nhỏ đang bốc cây giống phục vụ cho mùa trồng mới. Các vườn ươm bời lời trên địa bàn huyện Chư Pah; vườn ươm dọc đường Trường Chinh, phường Trà Bá (TP. Pleiku) kinh doanh các giống cây ăn trái chiết ghép như chôm chôm, sầu riêng ghép, măng cụt, bơ ghép… dù giá bán cao vẫn thu hút nhiều người mua. Dù vậy, chất lượng cây giống chiết ghép là băn khoăn của nhiều người bởi một số người mua các giống cây ăn trái có nguồn gốc từ chiết, ghép về trồng 5-6 năm vẫn không ra hoa, kết trái nên đành phải chặt bỏ trồng lại cây khác.

Anh Lê Trung Thông-Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Đức Cơ) cho biết: “Các vườn ươm và bán cây giống bây giờ chỗ nào cũng có. Hôm nay trên đường từ Pleiku về nhà, tiện đường nên ghé vào một cơ sở kinh doanh cây giống trên đường Trường Chinh mua 200 dây tiêu cùng một số cây dừa nước và cây khác về trồng. Thấy người ta bán thì mình mua chứ làm sao biết được có đảm bảo chất lượng hay không. Nói chung là do hên xui thôi”.

Nỗi lo của anh Thông là có cơ sở khi mới đây, đoàn thanh tra của Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra 10 cơ sở gieo ươm, kinh doanh cây giống tại huyện Chư Pah và TP. Pleiku. Qua kiểm tra chỉ 2 cơ sở gieo ươm giống cây cà phê và hồ tiêu của ông Nguyễn Văn Ngọc (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) và bà Nguyễn Thị Thanh Bình (TP. Pleiku) thực hiện đầy đủ các quy định của ngành. Riêng 8 cơ sở kinh doanh giống cây ăn quả chiết ghép thì phát hiện đến 7 cơ sở vi phạm với các lỗi như không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không xuất trình được các hồ sơ chứng minh nguồn gốc cây giống mình đang kinh doanh. Đoàn đã đình chỉ 7 cơ sở vi phạm, hướng dẫn thực hiện đúng các quy định của ngành mới tiếp tục cho phép kinh doanh cây giống không có nguồn gốc.

Ông Vũ Mạnh Hùng-Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Những năm trước đây, khi chưa có công tác thanh-kiểm tra định kỳ, nhiều người mua cây giống chiết ghép về trồng 5-6 năm nhưng không ra hoa, kết trái phải chặt bỏ. Thời gian qua, công tác thanh-kiểm tra luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT nên công tác kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp nói chung và cây giống nói riêng đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn như lực lượng thanh tra mỏng, kinh phí còn hạn chế, phương tiện bị động. Đặc biệt, một số cơ sở đôi khi không chịu hợp tác và cố tình né tránh gây khó cho đoàn kiểm tra.

Ông Lê Văn Lịnh-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết thêm: Năm nay, Sở sẽ tập trung công tác thanh-kiểm tra chất lượng cây giống dài hơn và kiên quyết xử lý mạnh các cơ sở ươm bán cây giống kém chất lượng tương tự như xử lý chất cấm trong chăn nuôi. Qua đó, tiến tới triệt tiêu những cơ sở cung cấp cây giống kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt sẽ nêu tên các cơ sở vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, đồng thời hướng dẫn người dân tìm đến mua ở những cơ sở tin cậy, có địa chỉ rõ ràng, không mua các giống cây trôi nổi…

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.