Thu ngân sách nhà nước 2015: Vượt qua thử thách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự toán ngân sách là một trong số các chỉ tiêu kinh tế quan trọng của năm 2015 đã đạt và vượt dự toán 11,3%. Kết quả này đáng ghi nhận bởi những nỗ lực của ngành Tài chính và các địa phương đã vượt qua khó khăn thách thức, triển khai hiệu quả các giải pháp điều hành tài chính ngân sách nhà nước. Đồng thời khép lại thành công giai đoạn 2011-2015 và tạo tiền đề vững chắc để bước vào năm 2016.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay từ khi khởi động cho năm tài chính 2015, ngành Tài chính đã dự lường trước nhiều trở ngại khách quan lẫn chủ quan trong thực tế khi tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn phục hồi chậm, thu hút đầu tư ngoài tỉnh vẫn còn hạn chế... Cộng thêm việc triển khai các chính sách thuế mới sẽ tác động mạnh mẽ đến nguồn thu ngân sách của địa phương.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo điều hành từ UBND tỉnh, ngành Tài chính và các địa phương đã tích cực  triển khai các giải pháp quản lý tài chính ngân sách nhà nước cũng như thực hiện thu, khai thác nguồn thu, phấn đấu tăng thu; duy trì, nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, đảm bảo cân đối các nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.

Đơn cử như ngành Thuế và các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, rà soát các nguồn thu trong dự toán và các nguồn thu tiềm năng còn thất thu theo kết luận kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp để thu hồi, cưỡng chế nợ đọng thuế, hạn chế thấp nhất nợ đọng phát sinh thêm và đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế; tập trung thanh tra-kiểm tra đối với các doanh nghiệp, lĩnh vực còn thất thu như hoạt động dịch vụ, thương mại, vận tải, xây dựng... nhằm xử lý, truy thu kịp thời các khoản phải thu nộp vào ngân sách.

Các sở, ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ giao đất, đấu giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm khai thác nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Đồng thời rà soát các dự án đã và đang thực hiện để xác định giá đất và nghĩa vụ tài chính nhằm thu kịp thời tiền sử dụng đất và tạo nguồn thu cho các năm tiếp theo.

Là một địa phương về đích sớm nhất trong năm, khi kết thúc quý II-2015, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ia Grai đã đạt 42 tỷ đồng, đạt 125% dự toán tỉnh giao và đạt 102% dự toán huyện giao, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2014; ở thời điểm cuối năm 2015, tỷ lệ hoàn thành của Ia Grai đạt tới 192,9% kế hoạch. Tiếp nối Ia Grai, TP. Pleiku cũng trong top hoàn thành sớm dự toán khi vượt tới 15,5% kế hoạch.

Theo nhận định của Chi cục Thuế Pleiku, năm 2015 thành phố không có lợi thế về nguồn thu tiền sử dụng đất vì hoạt động của thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng. Tuy nhiên, nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm thu đúng-thu đủ-thu kịp thời cũng như giữ vững cơ cấu nguồn thu, khai thác tốt các nguồn thu phát sinh mới. Bên cạnh đó, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho người nộp thuế, Chi cục thuế Pleiku là một trong số chi cục tích cực đẩy nhanh hoạt động cải cách thủ tục hành chính thuế, 95% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử...

Năm 2015 là năm kế hoạch cuối cùng và đã khép lại thành công khi 17/17 huyện, thị xã, thành phố đều đạt và vượt cao so dự toán được giao, góp phần tích cực vào kết quả chung của tỉnh. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.050 tỷ đồng, đạt 113% dự toán HĐND tỉnh giao, riêng các khoản thu cân đối ngân sách là 2.906,5 tỷ đồng, đạt 116% dự toán Trung ương giao, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Đi vào cụ thể cho thấy, năm 2015 vừa qua có nhiều khoản thu-sắc thuế chủ yếu đã thu vượt kế hoạch và tỷ lệ tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.