Điều kiện thuận lợi cho thu ngân sách nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tính đến hết tháng 10-2015, Chi cục Thuế TP. Pleiku là một trong các đơn vị về đích sớm trong việc thực hiện kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2015. Kết quả này đặc biệt ấn tượng bởi số thu của đơn vị góp phần quan trọng vào nguồn thu ngân sách toàn tỉnh. Gia Lai cuối tuần đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG XUÂN QUANG-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku xung quanh vấn đề này.

* P.V: Ông cho biết kết quả thu ngân sách năm 2015 của đơn vị?

- Ông Trương Quang Xuân: Ước thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Pleiku cả năm 2015 đạt 541 tỷ đồng, bằng 115,2% dự toán tỉnh giao và 100% dự toán thành phố giao. Nếu trừ tiền sử dụng đất thì số thu ngân sách ước thực hiện là 466 tỷ đồng, đạt 118,1% dự toán tỉnh giao, bằng 110,7% kế hoạch thành phố giao và bằng 111,6% so cùng kỳ năm trước (tăng 48,6 tỷ đồng). Hầu hết các khoản thu đều đạt và vượt dự toán, duy chỉ có khoản thu tiền sử dụng đất là chưa đạt và giảm so cùng kỳ mà nguyên nhân chủ yếu là các dự án bán đấu giá, giao đất có thu tiền trong năm thực hiện chưa thành công.

* P.V: Để hoàn thành dự toán được giao, Chi cục Thuế Pleiku đã có những giải pháp nào?

- Ông Trương Quang Xuân: Khoản thu của Chi cục Thuế TP. Pleiku tương đương với tổng thu của tất cả các Chi cục Thuế huyện, thị xã trong tỉnh. Pleiku là địa bàn tập trung nhiều người nộp thuế. Ngoài thế mạnh đó, cũng có không ít khó khăn, thách thức như: cơ chế, chính sách còn hạn chế; ngành thuế đang thiếu chế tài để có thể xử lý kiên quyết nợ thuế; ý thức chấp hành pháp luật về thuế của một bộ phận người nộp thuế chưa tốt, họ lợi dụng chính sách tạo môi trường kinh doanh thông thoáng của Nhà nước, cố tình chây ỳ, nợ thuế, chiếm dụng tiền thuế. Để hoàn thành dự toán được giao, Chi cục đã triển khai nhiều giải pháp, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Thành ủy-UBND TP. Pleiku cũng như sự phối hợp của các ban ngành có liên quan của thành phố như Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất, Công an, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển Quỹ đất... trong việc chỉ đạo, điều hành thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, sự đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực của ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị luôn được đặt lên hàng đầu.

Trong năm, Chi cục tập trung khai thác nguồn thu, chống thất thu, đôn đốc nộp vào ngân sách nhà nước kịp thời các khoản thu. Đôn đốc các khoản thu đã lập sổ thuế, hạn chế thấp nhất nợ đọng thuế. Giám sát hồ sơ khai thuế, yêu cầu khai bổ sung hoặc đưa vào diện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Tăng cường khai thác các nguồn thu vãng lai các đơn vị trên địa bàn. Thêm vào đó, các đội thuế khối phường/xã tích cực khai thác nguồn thu xây dựng nhà ở tư nhân. Bám sát địa bàn, phối hợp với các ban ngành để đưa vào quản lý thu thuế đầy đủ, kịp thời các đối tượng thuê đất, sử dụng đất phi nông nghiệp, đất ở, hộ mới ra kinh doanh. Tăng cường kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để truy thu, xử lý kịp thời các khoản khai thiếu, khai sai, trốn lậu thuế thực hiện quyết liệt, thường xuyên các biện pháp thu nợ đọng thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia giai đoạn 2015-2020, Chi cục đã triển khai tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; đến nay đã triển khai kê khai thuế qua mạng 100% doanh nghiệp đang quản lý; triển khai nộp thuế điện tử đạt 96% (vượt chỉ tiêu chung của Tổng cục Thuế đề ra cho toàn ngành là đến 30-9-2015 phải đạt 95%).

* P.V: Theo ông, đâu là yếu tố quan trọng nhất, mang tính quyết định để đạt được kế hoạch thu ngân sách năm nay?

- Ông Trương Quang Xuân: Yếu tố quan trọng nhất, mang tính quyết định để đạt được kế hoạch thu ngân sách năm nay đó là sự quan tâm chỉ đạo của Cục Thuế, Thành ủy-UBND TP. Pleiku cũng như sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, trách nhiệm từ Ban lãnh đạo Chi cục đến toàn thể cán bộ, công chức trong Chi cục Thuế. Một yếu tố rất quan trọng nữa là sự phục hồi của nền kinh tế nói chung và địa bàn TP. Pleiku nói riêng, đặc biệt trong năm có sự đầu tư của Nhà nước, các nhà đầu tư trên địa bàn tạo nguồn thu cho đơn vị như: dự án cải tạo, nâng cấp Sân bay Pleiku, nhà máy nước, Nhà máy sữa NUTIFOOD… Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

Sơn Ca (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.