Thị trường hàng Tết: Cung đã sẵn, cầu e dè...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thời điểm này, các đơn vị, nhà cung cấp, hệ thống bán lẻ tại khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai đã hoàn tất khâu dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Tuy nhiên, trước tình hình nhiều loại nông sản mất mùa, mất giá, các tiểu thương dự báo sức mua sắm Tết năm nay của bà con khu vực phía Đông sẽ giảm.

  Hàng hóa Tết trưng bày khá nhiều tại chợ An Khê nhưng lượng khách mua vẫn rất ít.  Ảnh: L.H
Hàng hóa Tết trưng bày khá nhiều tại chợ An Khê nhưng lượng khách mua vẫn rất ít. Ảnh: L.H

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của Nhà sách-Siêu thị Đông Gia Lai (615 Quang Trung, thị xã An Khê) đã hoàn tất. Theo ông Nguyễn Xuân Hào-Giám đốc Nhà sách-Siêu thị Đông Gia Lai: Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân trên địa bàn thị xã An Khê và các địa phương lân cận, đơn vị đã nhập về lượng hàng hóa trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Các mặt hàng phục vụ chủ yếu gồm: bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, mỹ phẩm…

Tại chợ An Khê, hàng hóa phục vụ mua sắm Tết cũng đã được các tiểu thương chuẩn bị đầy đủ. Theo ông Nguyễn Thanh Dũng-Trưởng ban Quản lý chợ An Khê: Từ tháng 10 Dương lịch, các tiểu thương tại chợ An Khê đã rục rịch chuẩn bị “ôm” hàng buôn bán dịp Tết Nguyên đán để có được mức giá nhập hàng thấp nhất, tránh khả năng tăng giá do sức ép mua sắm Tết tăng cao. Chợ An Khê hiện có 430 ki-ốt, lô sạp đang kinh doanh, trong đó có 310 lô sạp kinh doanh các mặt hàng như: rau, thịt, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống… Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều loại nông sản mất mùa, mất giá nên tiểu thương cũng không ôm hàng nhiều”-ông Dũng nhận xét.

Các điểm buôn bán tạp hóa ở khu vực trung tâm thị xã An Khê cũng đã ngập tràn màu sắc bánh kẹo, mứt Tết. Tuy nhiên, lượng khách ghé đến mua sắm Tết rất hạn hữu. Chị Đỗ Thị Huệ-Chủ cửa hàng tạp hóa Minh Huệ (27 Nguyễn Du, thị xã An Khê) chia sẻ: “Tầm này các năm trước đã rải rác khách mua sắm Tết nhưng năm nay vẫn chưa thấy động tĩnh. Khách ghé cửa tiệm chủ yếu là mua hàng hóa tiêu dùng hàng ngày”.

Thị xã An Khê là nơi người dân các huyện lân cận như: Kbang, Đak Pơ, Kông Chro tập trung đổ về mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán. Theo dự báo của các tiểu thương, sức mua sắm Tết năm nay tại khu vực phía Đông tỉnh có nguy cơ sụt giảm so với mọi năm. Nguyên do là bởi năm nay nông dân khu vực phía Đông làm ăn không mấy thuận lợi. “Mía, mì tuy giá có nhích hơn so với năm trước nhưng năng suất thấp. Các loại cây trồng khác như: bắp, lúa, bí đỏ, ớt… đều mất mùa, mất giá nên thu nhập của bà con đều giảm mạnh. Bà con ở đây chủ yếu làm nông nghiệp nên nếu được mùa, được giá thì mua sắm Tết sẽ mạnh và ngược lại”-ông Nguyễn Thanh Dũng-Trưởng ban Quản lý chợ An Khê lý giải.

Trước tình hình này, nhiều tiểu thương đã chủ động cắt bớt lượng hàng nhập về dịp Tết, tránh tồn hàng. Mức giá dự báo cũng sẽ ít tăng đột biến. Hiện tại, trong các mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh dịp Tết mới chỉ có bia tăng giá nhẹ. Giá bia Heiniken thùng đang được bán khoảng 370 ngàn đồng/thùng; bia Tiger giá 285 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/thùng. Các mặt hàng khác đang giữ giá như ngày thường. “So với tầm này Tết năm trước, giá một số loại mặt hàng còn giảm. Ví dụ như hạt dưa năm trước khoảng 120 ngàn đồng/kg nay còn 90 ngàn đồng/kg; hạt dẻ năm trước 300 ngàn đồng/kg nay giảm còn 270 ngàn đồng/kg…”-chị Nguyễn Thị Như Hà-Chủ một tiệm tạp hóa chia sẻ.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.