Chở hàng thuê ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm cuối năm, những người mưu sinh bằng nghề chở hàng thuê ai cũng phấn khởi bởi đây là dịp họ luôn bận rộn, làm việc không nghỉ ngơi cho đến 30 Tết. Tuy nhiên, năm nay vì nhiều lý do mà dịch vụ này có vẻ trầm lắng hơn trước.

Tết trên những chuyến hàng

Dịp Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu, đồ dùng gia đình, chậu hoa, cây cảnh… tăng cao. Tận dụng cơ hội này, những chiếc xe tải nhỏ chở thuê cũng hối hả ngược xuôi trên khắp các nẻo đường, tuyến phố chạy hết công suất cho những đơn hàng cuối năm.

 

Các xe tập trung về ngã ba Hoa Lư chờ nhận hàng. Ảnh: Thu Nguyễn
Xe tập trung về ngã ba Hoa Lư chờ nhận hàng. Ảnh: Thu Nguyễn

Tại ngã ba Hoa Lư (TP. Pleiku), các tài xế thường tập trung xe tải nhỏ về đây túc trực, mỗi ngày có hơn 10 chiếc xe thay nhau chờ khách. Anh Phạm Văn Hải (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi chạy xe đã 10 năm rồi, thu nhập trung bình mỗi tháng gần 6 triệu đồng. Vào dịp Tết, khách hàng nhiều hơn, mỗi ngày thu nhập cũng được khoảng 500 ngàn đồng. Khách hàng của tôi chủ yếu là những người có nhu cầu chuyển nhà hay giàn giáo để xây dựng, sửa chữa nhà cửa dịp cuối năm”.

Ngoài ra, trong những ngày giáp Tết, các chủ xe tải nhỏ còn được hưởng lợi từ hoạt động bán mua sôi nổi của các tiểu thương bán hàng Tết và các nhà vườn trồng, chăm sóc hoa. Hầu hết các loại cây cảnh lớn như cúc, quất, mai… đều phải vận chuyển bằng loại phương tiện này. Khi thành phố tràn ngập hoa Tết cũng là lúc các chủ xe tải hối hả, thay phiên nhau chạy ngày, chạy đêm. Tùy vào số lượng hàng hóa và chặng đường xa hay gần, nhưng giá thành chung cho chặng đường 5 km có giá 100-120 ngàn đồng/chuyến.

Tài xế Phan Thanh Phong (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho biết: “Mỗi ngày tôi chở được từ 3 đến 4 chuyến hàng. Các mặt hàng chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt gia đình như bàn, ghế, giường tủ…, đến giáp Tết thì tôi chở hoa. Mọi năm, có những hôm tôi chạy từ sáng đến chiều, chở đến khuya vẫn chưa được nghỉ, vì còn khách hàng nhờ vận chuyển. Giá mỗi chuyến xe trong ngày cận Tết tăng khoảng 10% so với ngày thường nên cũng kiếm được kha khá”- anh Phong vui vẻ nói.

“Bèo bọt” những ngày cuối năm

 

Ảnh: Thu Nguyễn
Ảnh: Thu Nguyễn

Theo nhận định của cánh lái xe, năm nay do kinh tế khó khăn, nông dân mất mùa, giá nông sản xuống thấp dẫn đến người dân thắt chặt chi tiêu nên những chuyến xe chở hàng cũng ít khách thuê hơn so với mọi năm. Nếu như năm ngoái vào thời điểm này, mỗi ngày các xe tải nhỏ thường có một chuyến hàng xa (khoảng 100 km) thì năm nay cách một ngày mới có một chuyến hàng về huyện. Theo anh Nguyễn Công Trọng (phường Diên Hồng, TP.Pleiku): “Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng cũng ít hơn. Mỗi ngày tôi chỉ kiếm được 300 đến 400 ngàn đồng, ít hơn so với năm ngoái chừng 200-300 ngàn đồng/ngày”.

Còn anh Phạm Văn Huy (phường Hội Thương, TP. Pleiku) thì cho biết: Mỗi năm đến thời điểm này là lúc anh bận rộn nhất, khách hàng thuê nhiều nên anh phải chở thuê từ lúc trời còn chưa hửng nắng. Chỉ tính riêng việc chuyên chở các chậu mai gửi thuê chăm sóc từ các nhà vườn về nhà khách hàng cũng gần 40 chuyến, chưa kể vận chuyển những mặt hàng khác. Anh Huy nhẩm tính, có lúc anh chở trên chục chuyến hàng mỗi ngày, cả người và xe phải làm việc hết công suất, thu nhập cả tháng Tết có khi lên đến hơn 40 triệu đồng.

Thế nhưng năm nay, đến giờ này anh còn đang phải “ngồi chơi xơi nước”, mỗi ngày thu nhập chỉ được khoảng 200 ngàn đồng. “Giờ này năm ngoái nhiều người đã thuê tôi chở hoa cúc từ các vườn lên phố, nhưng năm nay chỉ mới có một khách hàng đặt tôi chở hàng nhưng mãi tận đến ngày 23 tháng Chạp. Còn việc chở thuê các chậu mai cho các nhà vườn thì chưa được chuyến nào, bởi năm nay do thời tiết nóng, lạnh bất thường nên hoa mai nở sớm, nhiều nhà vườn cũng chịu cảnh trắng tay. Chưa năm nào bết bát như năm nay, những ngày còn lại không biết thu nhập ra sao”- anh Huy chia sẻ.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Bính Thân 2016, nhưng nỗi lo cơm áo, gạo tiền vẫn luôn là gánh nặng trong cuộc sống mưu sinh của những người sống bằng nghề chở hàng thuê. Ai nấy đều trông chờ vào những ngày cuối năm, thế nhưng hình ảnh chuyến xe chở đầy ắp hàng, hối hả ngược xuôi giờ lại là những hình ảnh hiếm hoi…

M.Nguyễn-N.Thu

Có thể bạn quan tâm

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.