Huyện Kông Chro: Chủ động phòng-chống cháy rừng mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, mùa khô năm nay có thể bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nước, hạn hán có thể xảy ra trên diện rộng và tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng. Để chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), huyện Kông Chro đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và triển khai nhiều biện pháp PCCCR mùa khô. Theo đó, huyện Kông Chro đã kiện toàn Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng, PCCCR; phân công nhiệm vụ cho các thành viên; chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể bám sát cơ sở, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn lại Ban chỉ huy PCCCR tại cơ sở, thành lập các tổ đội PCCCR; tổ chức triển khai họp thôn, làng, ký cam kết sử dụng an toàn lửa rừng; kiểm tra, thống kê nương rẫy ở các xã, các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện trên địa bàn huyện Kông Chro có tổng diện tích đất lâm nghiệp hơn 118 ngàn ha; trong đó hơn 78 ngàn ha đất có rừng phân bố rộng và chủ yếu là rừng khộp rụng lá hàng năm tạo lớp thực bì dày nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, nhất là 4 trọng điểm cháy tại các xã: Đak Kơ Ning, Chơ Long, An Trung, Yang Nam trên 14 tiểu khu, với diện tích hơn 14 ngàn ha. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng trong những năm qua chủ yếu do tác động thiếu ý thức của con người như: đốt nương làm rẫy để cháy lây lan, vào rừng đốt lửa nấu ăn, sinh hoạt, đốt lửa trong rừng để săn bắn chim thú, đốt than, đốt đồng cỏ lấy đất sản xuất hoặc lấy cỏ non để chăn thả gia súc... Để tránh tình trạng cháy rừng xảy ra trong mùa khô năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường công tác kiểm tra, điều tra các vi phạm về công tác phòng-chống cháy rừng, truy quét nạn khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và nạn phá rừng làm nương rẫy trên địa bàn toàn huyện. Thành lập đội phòng-chống cháy rừng tại các thôn, làng để ứng cứu nhanh và kịp thời nếu xảy ra cháy rừng. Đặc biệt tập trung tuần tra, kiểm tra vào thời gian cao điểm mùa khô tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao. Hướng dẫn nhân dân kỹ thuật sản xuất nương rẫy phải làm đường ranh cản lửa trước khi dọn, đốt, đảm bảo công tác phòng cháy, sử dụng an toàn lửa rừng trong sinh hoạt ven rừng. Nghiêm cấm tuyệt đối hành vi sử dụng lửa trong rừng và khu vực có nguy cơ xảy ra cháy.

Ông Võ Đình Chinh-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro cho biết: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về PCCCR là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được ngành Kiểm lâm cũng như các cấp chính quyền, địa phương quan tâm thực hiện; tuyên truyền và ký cam kết sử dụng an toàn lửa rừng đến từng hộ dân sống gần rừng. Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm đã tuyên truyền tại 3 xã Chơ Long, Chư Krey, Đak Pơ Pho với hơn 580 lượt người tham gia và 227 hộ dân đã ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Kiện toàn 18 Ban chỉ huy PCCCR từ cấp huyện đến cấp xã; xây dựng phương án PCCCR mùa khô và phối hợp với các Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp, các xã cử người trực tại các trọng điểm; cử cán bộ tham gia đợt diễn tập PCCCR do tỉnh tổ chức. Xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan, huy động lực lượng tại chỗ ứng cứu kịp thời nếu xảy ra cháy rừng; đồng thời, chuẩn bị tốt các trang-thiết bị phục vụ cho công tác chữa cháy rừng như cuốc, xẻng, bàn dập lửa và phương tiện chữa cháy…

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.