Nét mới trong công tác xây dựng cơ bản ở huyện Chư Pah

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Chư Pah là 109,97 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây dựng công trình mới là 50,510 tỷ đồng, phần còn trả nợ khối lượng công trình đã hoàn thành.
 

Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới huyện Chư Pah đầu tư làm đường giao thông. Ảnh: Đức Thụy
Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới huyện Chư Pah đầu tư làm đường giao thông. Ảnh: Đức Thụy

Nguồn vốn đầu tư xây dựng mới dùng để đầu tư 53 công trình thuộc lĩnh vực đường giao thông, xây dựng dân dụng, điện. Tiến độ thi công công trình đến thời điểm này diễn ra đảm bảo tiến độ được duyệt, trong đó có gần 50% số lượng công trình đã hoàn thành thi công, một số công trình được xác định làm nền tảng thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển đều đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Điển hình như công trình đường liên xã Hòa Phú-Ia Nhin kết nối đường tỉnh 661 đi về các xã Ia Ka, Ia Nhin, Ia Mơ Nông, thị trấn Ia Ly... với quốc lộ 14, tổng vốn đầu tư 22,3 tỷ đồng vừa rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các xã, tăng sức giao thương giữa các vùng trên địa bàn huyện. Cầu Ia Ong trên tuyến đường liên xã Đak Tơ Ve-Hà Tây, tổng mức đầu tư 8,5 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư của Ngân hàng Thế giới và vốn ngân sách huyện cũng được hoàn thành đưa vào sử dụng. Huyện cũng đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điện đường chiếu sáng tại các xã Chư Jôr, Ia Mơ Nông, Hòa Phú và thị trấn Phú Hòa từ nguồn vốn kết dư ngân sách huyện.

Không chỉ tập trung vào các công trình lớn mà tiến độ thi công các công trình quy mô nhỏ hơn cũng được tập trung thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Trong 19 công trình làm đường giao thông thì đã có 16 công trình hoàn thành thi công, 3 công trình còn lại đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay. Đặc biệt, trong 34 phòng học bậc mầm non được phê duyệt đầu tư trong năm nay đã có 7 công trình hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Chư Pah, trong 27 phòng học bậc mầm non còn lại, có 23 phòng học khối lượng thi công đạt 70% so với tổng khối lượng được duyệt. Hiện tại, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công 23 công trình này để hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm nay. Riêng 2 phòng học bậc mầm non tại thôn 1, xã Nghĩa Hưng và 2 phòng học tại làng Xóa, xã Chư Đăng Ya chưa triển khai vì đang bị vướng mặt bằng. Để khắc phục khó khăn, huyện sẽ làm việc với 2 xã Nghĩa Hưng và Chư Đăng Ya để thống nhất giải pháp giải quyết nhanh vấn đề mặt bằng, sớm khởi công xây dựng và đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Vướng mặt bằng làm tiến độ thi công một vài công trình chậm so với tiến độ, song nếu xét tổng thể thì tiến độ xây dựng cơ bản của huyện Chư Pah diễn ra khá nhanh so với các địa phương khác của tỉnh. Để đạt được kết quả trên, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Chư Pah đã dự lường trước những khó khăn, từ đó xây dựng các giải pháp chủ động triển khai thi công công trình. Trước tình hình không có kinh phí thuê giám sát thi công công trình, lãnh đạo Ban Quản lý đã phân công cán bộ, công chức bám sát cơ sở để giám sát việc thi công 34 phòng học đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Tiếp đến, UBND huyện giao chỉ tiêu, phân bổ các nguồn vốn đầu tư sớm làm cơ sở cho Ban Quản lý chủ động triển khai các trình tự thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định. Đặc biệt, trong năm 2014, quy trình lựa chọn nhà thầu được tiến hành theo hướng mở. Theo đó, nhà thầu được lựa chọn để giao thi công công trình là những đơn vị thực sự có năng lực, uy tín; việc lựa chọn nhà thầu không bó hẹp trong phạm vi huyện. Giải pháp này đã hạn chế tình trạng 1 nhà thầu nhận nhiều công trình dễ dẫn đến tình trạng chia sẻ nhân lực, phương tiện, thiết bị thi công làm chậm tiến độ thi công các công trình.

Quang Văn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.