Nhà hàng tiệc cưới tại Pleiku: Khởi sắc sau dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 2 năm “đóng băng” bởi đại dịch Covid-19, ngành dịch vụ nhà hàng tiệc cưới tại TP. Pleiku đã thực sự “hồi sinh”. “Cú hích” quan trọng này là bước “lấy đà” cần thiết cho chặng đường phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới.

  Quang cảnh một tiệc cưới tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Century Gia Lai. Ảnh:  SƠN CA
Quang cảnh một tiệc cưới tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Century Gia Lai. Ảnh: Sơn Ca

Ngay sau khi toàn tỉnh được xếp cấp độ 1 (mức bình thường mới), các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng tiệc cưới đã nhanh chóng mở cửa hoạt động trở lại. Một trong những địa điểm đã kín lịch hoạt động là Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Century Gia Lai (170-172 Wừu, phường Hội Thương, TP. Pleiku). Chia sẻ về giai đoạn đầu phục hồi hoạt động sau đại dịch, anh Nguyễn Lê Mạnh Tùng-Tổng Quản lý Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Century Gia Lai-cho biết: “Đặc thù hoạt động dịch vụ nhà hàng tiệc cưới là cần có thời gian ít nhất 1 tháng để chuẩn bị. Trong khi đó, nhà hàng lại bị động về thời gian mở cửa, phải đợi khi có thông báo của chính quyền về cấp độ dịch thì mới dám nhận đặt tiệc. Do đó, trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, chúng tôi chủ yếu trả tiệc cho những khách đã đặt trong thời điểm dịch Covid-19 nên tiệc phần đông bị dồn, lượng khách tham dự có phần ít hơn trước đây. Đến tháng 6 thì hoạt động tiệc cưới đã trở lại bình thường, chủ yếu tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật”.

Tương tự, Khách sạn Khánh Linh (232 Nguyễn Tất Thành, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) trong thời gian ngắn cũng đã kín lịch tổ chức tiệc cưới, hội nghị. Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc-Quản lý Khách sạn Khánh Linh-chia sẻ: “Hoạt động kinh doanh các mảng khách sạn, dịch vụ tiệc cưới đều đã khởi sắc trở lại từ tháng 5. Chúng tôi đã tổ chức được 5 tiệc cưới, chủ yếu là trả tiệc cho khách đặt từ năm 2021. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức 6 hội nghị cho các cơ quan, đơn vị. Đối với những tiệc cưới phát sinh cùng thời điểm, chúng tôi phải điều động thêm nhân viên. Nếu như trong hơn 2 năm dịch bệnh, nguồn thu không đủ bù đắp chi phí phát sinh thì hiện nay, tính sơ bộ, doanh thu mảng phòng khách sạn đạt khoảng 50% công suất, mảng tiệc cưới đạt khoảng 40% công suất. Hiện nay, chúng tôi nhận nhiều khách đặt tiệc, đặt phòng cho các tháng tới. Để đảm bảo hoạt động, khách sạn bố trí lại đội ngũ nhân sự, có chính sách đãi ngộ đối với những nhân viên gắn bó lâu dài”.

1 Ảnh Khang Hồ.jpg
Không gian khác biệt tại nhà hàng Ý Thiếp (TP. Pleiku) phù hợp để tổ chức các tiệc cưới theo phong cách riêng, mới mẻ cho các cặp đôi. Ảnh: Khang Hồ
Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn đã nhanh chóng phục hồi, có sự tăng trưởng, đảm bảo phục vụ nhu cầu khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các mảng dịch vụ phụ trợ kèm theo của nhà hàng, khách sạn như tiệc cưới, hội nghị, sự kiện... cũng đã phục hồi, tuân thủ các quy định về phòng-chống dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng hướng dẫn của ngành chức năng. Trong bối cảnh trạng thái bình thường mới hiện nay, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng đã hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Trong hơn 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, ngành dịch vụ nhà hàng tiệc cưới gần như phải tạm ngưng hoạt động. Vì vậy, khi quay trở lại mở cửa hoạt động, các nhà hàng, trung tâm tiệc cưới lớn đã chủ động tái đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị cũng như tổ chức, khôi phục đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm. Anh Nguyễn Lê Mạnh Tùng chia sẻ thêm: “Dịch vụ nhà hàng tiệc cưới nếu không liên tục làm mới thì sẽ không thu hút khách hàng, nhất là khi trình độ dân trí ngày càng cao, đòi hỏi luôn phải có những bước tiến mới về hình thức lẫn nội dung. Do không hoạt động trong hơn 2 năm nên khi mở cửa trở lại, chúng tôi gặp rất nhiều tình huống, vấn đề xảy ra về máy móc, thiết bị... Nhưng vì là nghề nên chúng tôi vẫn phải tiếp tục đầu tư để phù hợp với thị hiếu của khách hàng”.

Tại TP. Pleiku, song song với các nhà hàng tiệc cưới quy mô lớn, hiện đại như nhà hàng Century, Khánh Linh, Galaxy, Pleiku Place, Tre Xanh, Trầu Cau... thì các cơ sở dịch vụ tiệc cưới lưu động cũng đã góp phần đáp ứng nhu cầu của không ít gia đình. Khi quay trở lại hoạt động, các cơ sở dịch vụ tiệc cưới lưu động vừa tái đầu tư vật dụng làm nghề, vừa đối mặt với bài toán về giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí nhân sự, chi phí vận chuyển, cân đối giá thành cạnh tranh và lợi nhuận. Ông Nguyễn Thái Hòa-chủ cơ sở dịch vụ cưới hỏi Hoàng Ánh (20 Vạn Kiếp, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho biết: “Sau hơn 2 năm tạm ngưng hoạt động vì dịch bệnh, tôi đang cho làm lại khung sườn rạp cưới, may mới rèm màn, sẵn sàng cho mùa cưới mới. Đồng thời, chúng tôi tập trung nghiên cứu, nắm bắt xu hướng, thị hiếu và khẩu vị vùng miền để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng trong dịch vụ tiệc cưới lưu động. Trong tháng 5 vừa qua, sau khi các hoạt động tiệc cưới được phép mở cửa, tôi cũng đã tổ chức được vài đám, chủ yếu là tiệc báo hỷ. Tôi hy vọng tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát ổn định, mở cửa phát triển kinh tế để hoạt động dịch vụ nhà hàng tiệc cưới phục hồi như trước đây”.

Ảnh: Tấn Kần
Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các cặp đôi cũng thoải mái hơn trong tổ chức hôn lễ. Ảnh: Tấn Kần


Theo đánh giá chung, mặc dù số lượng tiệc cưới, tiệc báo hỷ tăng đột biến trong thời gian ngắn nhưng gần như được phân bổ rải đều cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ chứ không tập trung vào một vài điểm. Bà Lý Thị Hạnh-chủ cơ sở dịch vụ tiệc cưới Phố Núi (256/26 Trường Chinh, phường Trà Bá, TP. Pleiku) bày tỏ: “Theo tôi nhận thấy, mức độ phục hồi số tiệc đạt khoảng 70-80% so với trước khi có dịch bệnh. Tuy nhiên, trong tháng 5 và tháng 7 âm lịch, số tiệc cưới sẽ giảm vì tâm lý người dân tránh tổ chức vào các tháng này. Hiện nay, một số người đã đặt tiệc trước cho các tháng tiếp theo. Bản thân tôi là người làm dịch vụ tiệc cưới lưu động nên rất mong muốn dịch bệnh sớm kết thúc để người dân an tâm làm ăn, có tài chính để tổ chức đám tiệc thì hoạt động dịch vụ nhà hàng tiệc cưới mới phát triển theo”.  

Ông Trần Văn Thành-Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku: “Trong trạng thái bình thường mới hiện nay, hoạt động dịch vụ nhà hàng tiệc cưới đang bước đầu khôi phục, là tín hiệu rất tích cực. Về phía cơ quan Thuế, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ về các thủ tục hành chính, thực hiện các chính sách hỗ trợ gia hạn thời gian nộp thuế theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi hoạt động kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước”.
 

 SƠN CA

 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.