Gia Lai tăng cường kiểm soát phương tiện giao thông đường thủy nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) Gia Lai đã chỉ đạo các phòng chuyên môn đánh giá đúng thực trạng hoạt động giao thông đường thủy nội địa để có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Đồng thời, Sở giao các đơn vị tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.
Nhiều tồn tại, vướng mắc
Huyện Ia Grai là một trong những địa phương có số lượng phương tiện đường thủy nhiều nhất tỉnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì hầu hết trong số 146 phương tiện đường thủy ở đây đều không có đăng ký, đăng kiểm và không đủ quy chuẩn thiết kế đảm bảo an toàn. Ông Tăng Xuân Kiên-Trưởng phòng Quản lý Phương tiện và Người lái (Sở GT-VT) thông tin: Những năm gần đây, Sở đã chủ động phối hợp với Chi cục Đăng kiểm số 4 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) và UBND huyện Ia Grai tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế 60 phương tiện thủy nội địa.
Sau khi khảo sát, kiểm tra thực tế từng phương tiện, Chi cục Đăng kiểm số 4 đã lập 3 mẫu thiết kế định hình và báo cáo kết quả khảo sát cho Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định và phê duyệt các thiết kế mẫu định hình đối với 60 phương tiện này. Sau đó, Chi cục Đăng kiểm số 4 đã có văn bản triển khai công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại Gia Lai. Sở cũng đã phối hợp thông báo đến 60 chủ phương tiện bố trí phương tiện, kinh phí và thời gian để Chi cục Đăng kiểm số 4 cử cán bộ đến huyện Ia Grai thực hiện đăng kiểm. Mặc dù chính quyền địa phương rất tích cực vận động người dân đăng ký để được đăng kiểm phương tiện nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác.
“Ngoài ra, Sở GT-VT quan tâm phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động người điều khiển phương tiện thực hiện đăng ký dự học để được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định; đề nghị Trường Cao đẳng Giao thông đường thủy II phối hợp tổ chức tuyển sinh, đào tạo lái phương tiện thủy nội địa cho người dân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các chủ phương tiện không đăng ký tham gia”-ông Kiên thông tin thêm.
Kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn huyện Ia Grai. Ảnh: Lê Anh
Kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn huyện Ia Grai. Ảnh: Lê Anh
Đến nay, toàn tỉnh mới thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa được 21 phương tiện. Số phương tiện này chủ yếu là của các đơn vị sử dụng để kiểm tra lòng hồ thủy điện, thủy lợi. Ngoài ra, do hoạt động giao thông thủy nội địa chỉ mới phát triển trong vài năm trở lại đây nên ở các cơ quan quản lý cấp tỉnh, cấp huyện chưa có cán bộ được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực đường thủy nội địa, thiếu kinh nghiệm quản lý về lĩnh vực này. Ngay tại Sở GT-VT cũng không có công chức chuyên ngành đường thủy nội địa; Thanh tra Giao thông chưa được bồi dưỡng chuyên ngành thanh tra đường thủy nội địa, không có phương tiện, trang-thiết bị phục vụ tuần tra, kiểm soát hoạt động giao thông thủy nội địa…
Tăng cường công tác quản lý
Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 577/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới. Kế hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 100% phương tiện thủy nội địa được đăng kiểm, đăng ký theo quy định; 100% phương tiện thủy chở khách ngang sông được trang bị đầy đủ áo phao và dụng cụ nổi cầm tay cho hành khách theo quy định; 100% thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa được đào tạo, huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn; 100% người tham gia giao thông đường thủy nội địa, chủ bến thủy nội địa, chủ phương tiện, người lái phương tiện và người dân sinh sống dọc các tuyến đường thủy nội địa được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông thủy nội địa...
Kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy tại huyện Ia Grai. Ảnh: Lê Anh
Việc kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Ảnh: Lê Anh
Để đạt mục tiêu trên, thời gian qua, Sở GT-VT đã tăng cường tuyên truyền và kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT-cho biết: Hàng năm, Sở đều chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với các phòng, cơ quan chuyên môn triển khai kiểm tra tình hình hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Thực hiện Công văn số 373/CĐTNĐ-VT-ATGT ngày 28-2-2022 của Cục Đường thủy nội địa về tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên đường thủy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, lực lượng Thanh tra đã lập kế hoạch để tiến hành kiểm tra, xử lý.
Việc kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là các hành vi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông như: không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, không thực hiện đúng các quy định về phòng-chống cháy nổ trên phương tiện; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Đối tượng kiểm tra là người dân sử dụng phương tiện giao thông đường thủy nội địa để di chuyển trên các lòng hồ thủy điện, thủy lợi; người dân sinh sống trên các bè nổi, công trình nổi trên nước tại huyện Chư Păh và Ia Grai. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương thống kê số lượng phương tiện, số người đã được đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề để từ đó tham mưu giúp lãnh đạo Sở triển khai các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại”-ông Mạnh cho biết thêm.
Ngoài việc tăng cường kiểm tra, Sở GT-VT sẽ cử lực lượng Thanh tra Giao thông tham gia tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời, Sở đề nghị Công an tỉnh nghiên cứu bố trí cán bộ tham gia đào tạo chuyên môn về đường thủy, đầu tư trang-thiết bị phục vụ công tác tuần tra, xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên toàn tỉnh. Phối hợp với chính quyền các địa phương thông báo, thống kê các phương tiện thủy nội địa tự phát chưa được kiểm tra thực tế để đề nghị Chi cục Đăng kiểm số 4 tiếp tục khảo sát, kiểm tra phương tiện. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động phương tiện thủy nội địa; kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị quản lý khai thác phương tiện thủy nội địa và người dân thực hiện đúng các quy định về hoạt động giao thông thủy nội địa.
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.