Tết về ở Hà Bầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trải qua một năm với nhiều biến động do Covid-19, người dân xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đang náo nức, chuẩn bị đón một cái Tết yên bình. 
Sáng 29 Tết, chị Hyul (làng Nú, xã Hà Bầu) tranh thủ vớt bánh tét. Mẻ bánh nóng hổi, thơm lừng mang theo không khí của mùa xuân khiến ngôi nhà thêm ấm cúng. Từ sáng qua, cả gia đình chị quây quần gói bánh, chụm lửa rồi thức suốt đêm để canh nồi bánh bập bùng. Lũ trẻ trong nhà cũng xúng xính khoe nhau những bộ quần áo mới sặc sỡ sắc màu. Đó là tất cả những gì mà chị Hyul chuẩn bị cho ngày Tết sau một năm khó quên. 
Khi đại dịch ập đến xã Hà Bầu, làng Nú là nơi bùng phát mạnh nhất với hàng trăm ca F0, F1 và F2. Trong số đó, gia đình chị Hyul có đến 3 người là F0, 5 người còn lại đều là F1 phải đi cách ly tập trung. “Con gái mình bị trước, rồi thêm nhiều người khác cả nhà đều rất lo lắng. Cả nhà đều phải đi bệnh viện điều trị rồi cách ly không ai trông coi heo, bò và vườn tược dù đến vụ thu hoạch. Rất may mọi người đã giúp đỡ gặt lúa, chăm sóc vật nuôi trong nhà. Gạo để mình nấu bánh tét cũng là nhờ người ta gặt cho đấy”-chị Hyul niềm nở chia sẻ. 
Chị Hyul chuẩn bị vớt nồi bánh tét thơm lừng. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Chị Hyul chuẩn bị vớt nồi bánh tét thơm lừng. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Năm nay, hơn 1 ha cà phê cùng khoảng 3 sào lúa đem lại thu nhập vài chục triệu đồng cho gia đình chị. Sau khi trả nợ tiền phân bón, vật tư, chị Hyul cũng dành dụm một chút để mua sắm Tết. Cháu Yuing (học sinh lớp 10)-con gái chị Hyul nở nụ cười rạng rỡ khi có khách đến chơi nhà. Từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và có nhiều triệu chứng như ho, sốt, khó thở, hơn 20 ngày được các bác sĩ tích cực điều trị, Yuing đã xuất viện trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình. Yuing chia sẻ: “Khi mới bị cháu sợ lắm, nhiều lúc đã nghĩ đến điều xấu nhất. Sau đó được các bác sĩ động viên, cho thuốc uống, cháu cũng đỡ dần. Bây giờ cả làng ai cũng được tiêm 2 mũi trở lên rồi nên bớt lo hơn rồi”.
Không khí Tết rộn ràng khắp mọi nẻo đường của xã Hà Bầu. Ở làng Bông, nhiều thanh niên làng tập trung ở nhà của chị Siu Yan để mổ heo, gà, nấu bánh tét, nấu xôi… Chị Yan cho hay: “Dù năm cũ còn gặp nhiều khó khăn bởi mùa màng không mấy bội thu, tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng mọi người cũng gom góp mỗi người một ít tiền để mua con heo hơn 30 kg, chia nhau ăn Tết”. Trong khoảng sân nhỏ, trai gái thanh niên đang quây quần bên bếp lửa để nướng thịt heo, thị gà chuẩn bị cho bữa tiệc tất niên. Ai nấy đều hồ hởi bởi bầu không khí rộn rã tiếng cười vui. 
“Năm 2021 đầy khó khăn nhưng mọi người vẫn vui mừng ăn Tết vì dù sao tất cả vẫn an toàn khỏe mạnh sau đợt dịch Covid-19. Chỉ cần có sức khỏe thì năm sau mình lại làm cà phê tốt hơn, thu được nhiều hơn. Đêm nay mọi người sẽ tập trung ăn uống, ca hát, hy vọng năm mới sẽ không còn Covid-19 nữa, dân làng còn có thể đi làm thuê, làm mướn ở nơi khác kiếm thêm thu nhập”-chị Yan thổ lộ. 
Thanh niên làng Bông đang tập trung nướng thịt để chuẩn bị giao thừa. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Thanh niên làng Bông đang tập trung nướng thịt để chuẩn bị bữa tiệc đón chào năm mới. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trong khi đó, anh Ksor Bơm (làng Weh) lại hối hả lái công nông mang theo máy bơm nước đi tưới cà phê ngay trong sáng 29 Tết. Cả gia đình với 5 miệng ăn trông cậy vào hơn 700 gốc cà phê. Anh Bơm bày tỏ: “Ở nhà vợ con cũng có gói bánh chuẩn bị ngày Tết, còn mình tranh thủ vào vườn chứ cà phê khô lắm rồi. Không tưới cây cà không ra bông thì năm sau lại mất mùa. Mình cố gắng tưới nhanh rồi về ăn Tết, chắc khoảng 2 ngày là xong thôi, lúc ấy ăn Tết mới yên tâm”. 
Trao đổi với P.V, ông Y Pren-Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu-cho biết: “Năm vừa rồi người dân trong toàn xã bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi dịch Covid-19. Hiện tại tình hình dịch đã ổn định, xã cũng thường xuyên hỗ trợ, đồng hành cùng bà con để cùng quay trở lại sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội. Tết này, xã cũng quan tâm tặng quà đến những hộ gia đình khó khăn để mọi người cùng đón xuân, gieo hy vọng vào một năm mới ấm no hơn”. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.