Cựu chiến binh Krông Pa: Nhiều mô hình tốt, cách làm hay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, nhiều mô hình, cách làm của hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pa trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ đây cũng đã xuất hiện những gương hội viên điển hình.
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Đến thăm gia đình ông Vũ Văn Thiệp (buôn Dù, xã Ia Mlah), chúng tôi không khỏi khâm phục ý chí vươn lên và nghị lực của người CCB này. Ông Thiệp người gốc Hưng Yên, nhập ngũ năm 1986, đóng quân ở Hưng Yên được hơn 1 năm thì đơn vị ông chuyển vào Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) tại Gia Lai. Tháng 3-1989, ông xuất ngũ, lấy vợ và sinh sống tại huyện Krông Pa.
Ông Nguyễn Đình Long sửa chữa xe ô tô tại xưởng của mình. Ảnh: Ngọc Sang
Ông Nguyễn Đình Long sửa chữa xe ô tô tại xưởng của mình. Ảnh: Ngọc Sang
Năm 2009, ông bàn với vợ vay vốn ngân hàng mua đất để lập nghiệp. Sau nhiều năm cật lực lao động, đến nay, gia đình ông đã có 5 ha đất trồng mì, thuốc lá, mè. Không những vậy, ông còn tập trung đầu tư chăn nuôi gà, vịt, bò sinh sản kết hợp trồng các loại cây ăn quả. Hàng năm, gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nhờ làm kinh tế hiệu quả, gia đình ông đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, mua sắm đầy đủ các phương tiện phục vụ sinh hoạt hàng ngày và sản xuất.
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Long (thôn Mê Linh, xã Chư Drăng) cũng là một điển hình trong phong trào “CCB gương mẫu” vượt khó làm giàu. Ông Long nhập ngũ từ năm 1979 đến năm 1983. Năm 1998, ông cùng gia đình từ Phú Thọ vào Krông Pa lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Nhờ cần cù, chịu khó, gia đình ông có của ăn của để và trở thành triệu phú của thôn. Hiện nay, gia đình ông Long phát triển mô hình nuôi 500 con gà trên diện tích 1 ha; trồng, chăm sóc 4 ha điều và 2 ha bạch đàn. Ngoài ra, ông còn mở xưởng sửa chữa ô tô và máy nông nghiệp. Ước tính, tổng nguồn thu từ mô hình kinh tế tổng hợp vườn và xưởng sửa chữa ô tô của ông mỗi năm đạt 300 triệu đồng. “Là một người lính Cụ Hồ, bản thân tôi luôn cố gắng lao động sản xuất, không ngại khó, ngại khổ. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cộng với sự cố gắng của bản thân và gia đình, đến nay, kinh tế gia đình tôi đã ổn định, có nhà ở khang trang. Với cương vị là Chi hội trưởng chi hội CCB thôn, tôi đã chia sẻ với hội viên những kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi; vận động hội viên chăm lo phát triển kinh tế, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” để vươn lên thoát nghèo”-ông Long chia sẻ.
Đồng lòng xây dựng nông thôn mới 
Những năm trước đây, các cháu mẫu giáo của thôn Hưng Phú (xã Chư Drăng) phải học nhờ tại điểm Trường Tiểu học số 2 Chư Drăng. Hiểu rõ công tác giáo dục có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của xã hội nói chung và con em thôn Hưng Phú nói riêng, CCB Bùi Văn Vương (thôn Hưng Phú) đã tình nguyện hiến hơn 300 m2 đất để xây trường. Ông Vương tâm sự: “Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình chưa phải là khá giả, song thực hiện phong trào “CCB xã Chư Drăng chung tay xây dựng nông thôn mới”, tôi đã tình nguyện hiến đất để xây trường học cho các cháu”.
Lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên Kpă Phương-hội viên cựu chiến binh buôn Chính Đơn 1 (xã Ia Mlah). Ảnh: Ngọc Sang
Lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên Kpă Phương-hội viên cựu chiến binh buôn Chính Đơn 1 (xã Ia Mlah). Ảnh: Ngọc Sang
Công tác xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm cho hội viên cũng được Hội CCB huyện Krông Pa quan tâm. Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, có lẽ đến bây giờ ông Kpă Phương-hội viên đang sinh hoạt tại chi hội buôn Chính Đơn 1 (xã Ia Mlah) cũng không thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Năm 2017, Hội CCB huyện Krông Pa đã vận động hội viên hỗ trợ gia đình ông Phương xây mới ngôi nhà rộng hơn 55 m2 với tổng kinh phí xây dựng 73 triệu đồng, trong đó, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” huyện hỗ trợ 3 triệu đồng, số tiền còn lại là gia đình, dòng họ quyên góp. Ông Phương chia sẻ: “Được sự hỗ trợ của Hội, gia đình tôi đã có được căn nhà vững chãi. Tôi sẽ trồng cây xanh, cây ăn quả quanh nhà, học hỏi đồng chí, đồng đội để phát triển kinh tế”.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Bằng-Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pa-cho biết: Những đóng góp của cán bộ, hội viên CCB thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. “Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các cuộc vận động, các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương Krông Pa ngày càng giàu đẹp”-ông Bằng nhấn mạnh.
Từ năm 2014 đến nay, Hội CCB huyện Krông Pa đã vận động hội viên và nhân dân tu sửa 12 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 15 km kênh mương thủy lợi, hiến hơn 3.000 m2 đất, tham gia 1.500 ngày công để làm 1,8 km đường bê tông, đóng góp 651 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới.
Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.