Hai cô giáo bị lũ cuốn trôi ở Kbang: Nỗi đau xé lòng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng ngày 15-11, cả thị trấn Kbang (huyện Kbang) bị chấn động khi tin về cô giáo Nguyễn Thị Yến (sinh năm 1980) ở tổ dân phố 2 và cô Nguyễn Thị Hằng Nga (sinh năm 1991) ở tổ dân phố 5 bị nước lũ cuốn trôi khi đang trên đường đi dạy được chuyền tai nhau…

Con thơ tìm mẹ!

Nếu nỗi đau mất mát là một thì nỗi đau của gia đình cô Nguyễn Thị Yến (tổ dân phố 2) phải gấp hàng trăm lần khi đã hai ngày trôi qua mà vẫn chưa tìm thấy thi thể chị. Quá trình tìm kiếm được đội cứu hộ huyện, gia đình và đồng nghiệp tiến hành liên tục nhưng kết quả chỉ là chiếc xe máy, chiếc mũ bảo hiểm và chiếc áo mưa đã rách tả tơi. Tất cả đều được gia đình xác định là của cô Yến.

 

Dù trời mưa to nhưng dòng người đưa tiễn cô Nga cứ thế nối dài. Ảnh: Nguyễn Giang
Dù trời mưa to nhưng dòng người đưa tiễn cô Nga cứ thế nối dài. Ảnh: Nguyễn Giang

Tại nhà riêng, dù chưa lập bàn thờ và chưa có một nén hương nào nhưng những giọt nước mắt tiếc thương đã lặng lẽ rơi. Cháu Phạm Nguyễn Yến Nhi (7 tuổi), con gái đầu lòng của chị Yến cứ đi theo bố nhắc mãi những câu hỏi: Sao từ hôm qua đến giờ mẹ không về? Sao nhà mình đông người thế? Sao mấy cô bạn mẹ lại khóc?... Còn cháu Phạm Nguyễn Xuân Mai (5 tuổi) chỉ biết mếu máo vì nhớ mẹ. Nhìn cảnh ấy, không ai có thể cầm được nước mắt. Anh Phạm Văn Sơn, chồng của chị chỉ biết ôm hai đứa con thơ vào lòng mà an ủi: “Mẹ đi đâu đó, mọi người đang tìm mẹ về cho các con”.

Tai nạn xảy ra với cô Yến khiến ai cũng cảm thấy xót xa cho một gia đình êm ấm. Cô Yến là giáo viên của Trường Tiểu học Kông Lơng Khơng (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang). Suốt 7 năm công tác cô luôn đạt được những thành tích cao nhất, được đồng nghiệp và học trò quý mến. Còn chồng chị là giáo viên THCS tại huyện Đak Pơ.

Cuộc sống của hai vợ chồng cùng hai cô con gái ngoan ngoãn luôn đầy ắp tiếng cười. Bổn phận làm con cũng được đôi vợ chồng trẻ lo chu toàn cho hai bên nội, ngoại. Với xóm làng, cô luôn sống hòa đồng. Buổi tối, ngoài giờ dạy các con học, cô còn dạy thêm miễn phí cho mấy đứa trẻ con của những người dân buôn bán ở chợ Kbang thuê trọ gần đó.

Chị Nguyễn Thị Tâm Thanh, là bạn thân của cô Yến đã mười mấy năm nay òa khóc khi lục lại những tấm hình của bạn mình. Chị nói trong nước mắt: “Yến sống tình cảm lắm, luôn nhiệt tình với bạn bè lại giản dị nên ai cũng quý mến. Thế mà dòng nước oan nghiệt lại đưa Yến đi, Yến chỉ mới bước sang tuổi mới được một ngày”.

 

Còn thầy Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kông Lơng Khơng cũng không thể kìm lòng khi nói về cô Yến: “Yến vừa kết thúc kì thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đã vội vào trường vì sợ vắng giáo viên học sinh sẽ nghịch ngợm. Yến được phân dạy ở điểm trường làng Pơ Ngăl và luôn coi học trò như con. Tai nạn xảy ra với cô Yến khiến cả trường chúng tôi rất đau lòng, tiếc thương một giáo viên, Đảng viên gương mẫu, nhiệt huyết…”.

Cha mẹ nghèo khóc con

Còn tại gia đình cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên của Trường Mầm non Kông Lơng Khơng thì lại là một thảm cảnh khác. Ngày đưa tang Nga, trời vẫn mưa nặng hạt nhưng dòng người đưa tiễn cô cứ thế được nối dài. Sự ra đi của Nga là một sự mất mát lớn lao cho gia đình khi Nga là chị cả của hai đứa em đang ăn học. Cô em gái Nga đang theo học Đại học Công nghiệp Sài Gòn vì lụt lội khắp dãy miền Trung nên không kịp về đưa tiễn chị. Còn cậu em trai đang học lớp 8 chỉ biết nấc lên gọi tên chị trong mưa.

 

Gia đình cô Nga thuộc diện cận nghèo, gia cảnh rất đáng thương. Ảnh: Nguyễn Giang
Gia đình cô Nga thuộc diện cận nghèo, gia cảnh rất đáng thương. Ảnh: Nguyễn Giang

Nhìn vào hoàn cảnh gia đình Nga ai cũng phải bùi ngùi, là hộ thuộc diện cận nghèo, cha mẹ lại già yếu. Mẹ Nga đau bệnh liên miên. Cả nhà chỉ có vài sào đất trồng rau và làm thuê làm mướn để mưu sinh. Từ ngày Nga đi làm, Nga là niềm hy vọng của bố mẹ. Vậy mà chỉ mới nhận công tác được một tháng rưỡi, cô đã đột ngột ra đi.

Trước khi bị dòng nước oan nghiệt cuốn trôi, cô gọi điện về cho mẹ vừa khóc vừa nói: “mẹ ơi, ra dắt xe về cho con với”. Cô chỉ nói được câu ấy thì mất liên lạc, mẹ cô không thể gọi lại cho con. Ông Phạm Văn Hoan, dượng của Nga, là người đầu tiên nhìn thấy thi thể cháu mình đã không cầm được nước mắt: “lúc nhìn thấy thi thể một người bị dạt lên bờ mắc vào cành cây tôi đã nhận ra ngay là cháu mình, lúc đó tôi chỉ biết lặng lẽ ôm cháu vào lòng rồi gọi lực lượng cứu hộ giúp đỡ đưa cháu đến bệnh viện nhưng tôi biết cháu tôi đã ra đi trước đó”.

Mẹ của Nga thì bần thần ôm chặt lấy di ảnh của con mà khóc: “Con bảo mẹ thích cái gì để tháng này nhận lương con mua cho mẹ. Con nói sẽ cố gắng làm việc để nhà mình không còn phải chạy ăn từng bữa. Tương lai của con chỉ mới bắt đầu mà sao đã vội ra đi như thế!”. Còn bố của Nga chỉ biết ngồi trước bàn thờ của con, dòng nước mắt của ông cứ thế chảy dài trên gương mặt khắc khổ.

Nghe tin 2 cô giáo gặp nạn, các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, các tập thể, cá nhân đến thăm, chia buồn và động viên gia đình 2 cô giáo. Ngày 16-11, chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng đã đến thăm và chia buồn. Báo Gia lai đã hỗ trợ 2 gia đình cô giáo một phần kinh phí và đứng ra làm cầu nối để các cá nhân, tập thể... có thể gửi một chút lòng đồng cảm...

Nga ra đi khi lội ra dòng nước để giúp đưa cô Yến vào bờ, sự dũng cảm đó của cô đã làm sự tiếc thương tăng lên bội phần. Rất nhiều người không hề quen biết gia đình cô nhưng khi nghe chuyện, họ vẫn ,đội mưa xếp hàng thắp cho cô nén hương tiễn biệt. Cô Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm Non  Kông Lơng Khơng nghẹn ngào: “Nga ngoan hiền lắm, mới về trường được tháng rưỡi thôi nhưng ai cũng thương. Nga biết mình nhỏ tuổi nhất nên việc gì lặt vặt trong trường cũng đòi làm cho bằng hết. Nga đã cùng các đồng nghiệp vượt qua biết bao con suối, ngọn đồi để tìm học sinh đưa đến lớp. Vậy mà hôm nay, em lại bị dòng nước nghiệt ngã cuốn trôi…”.

Trong ngôi nhà nhỏ, tất cả bạn bè, đồng nghiệp, xóm làng… không ai có thể ngăn được dòng nước mắt khi nhìn thấy cảnh thiếu úy Đinh Minh Tuấn, người yêu của Nga hiện đang công tác tại Phòng Công binh, Binh đoàn Tây Nguyên lặng lẽ quỳ bên bàn thờ cô.

Ngoài trời, những cơn mưa vẫn trút xuống khiến nỗi đau càng xé lòng hơn vì sợ người đã nằm dưới mộ bị lạnh lẽo còn người chưa tìm thấy thi thể sẽ bị cuốn xa trong dòng nước giá băng!

Chia sẻ với mất mát này, chúng tôi mong nhận được sự giúp đỡ của quý độc giả, qua địa chỉ: Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, Gia Lai hoặc qua số điện thoại 09681012120978518719 của tác giả Nguyễn Giang.

Nguyễn Giang


Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.