Báo động tình trạng ly hôn tại Ea H’Leo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Ea H’Leo là một trong những địa phương có số lượng cặp vợ chồng ly dị cao nhất của tỉnh Đak Lak trong những năm gần đây. Nhiều cặp vợ chồng trẻ trình độ học vấn cao, có thừa kiến thức xã hội, kỹ năng nghề nghiệp, giao tiếp... nhưng lại thiếu hiểu biết và kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình. Đây là nguyên nhân chính về sự đổ vỡ hạnh phúc gia đình hiện nay tại địa phương này.

Theo số liệu thống kê tại huyện Ea H’Leo cho thấy trên địa bàn huyện số lượng các vụ ly hôn ngày càng tăng cao. Năm 2007 huyện Ea H’Leo thụ lý 116 vụ án ly hôn; năm 2008 120 vụ; năm 2009 có 90 vụ; năm 2011 có 184 vụ. Đặc biệt chỉ trong trong 6 tháng đầu năm 2012 số vụ ly hôn đã lên đến 140 vụ, bằng 76% tổng số vụ án ly hôn của năm 2011.

 

Tình trạng ly hôn hiện nay làm tổn thương cho con cái là điều tất yếu.
Tình trạng ly hôn hiện nay làm tổn thương cho con cái là điều tất yếu.

Đây quả là những con số đáng báo động về sự đổ vỡ hạnh phúc gia đình hiện nay. Trong số 140 vụ xin ly hôn từ đầu năm đến nay, chủ yếu từ các nguyên nhân như: tính tình không hợp, bạo lực gia đình, ngoại tình... Như vậy, sự xung đột về tính cách, lối sống giữa vợ chồng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ ly hôn. Qua số liệu thống kê cho thấy hầu hết các vụ ly hôn đều ở các gia đình trẻ, hơn 95% các vụ ly hôn các cặp vợ chồng mới chỉ ở độ tuổi 35 trở xuống. Thậm chí có những vụ án kiện ra tòa để yêu cầu “không công nhận là vợ chồng” do một hoặc 2 năm trước về ở với nhau chưa đủ tuổi kết hôn.

Có thể nói, căn nguyên sâu xa của sự đổ vỡ ở các gia đình trẻ hiện nay là do cách nhìn nhận của lớp trẻ về hạnh phúc gia đình và tình yêu đôi lứa không được đúng mực. Hay nói cách khác những cặp vợ chồng này khi quyết định bước vào cuộc sống gia đình không có sự chuẩn bị tốt kiến thức về hôn nhân, chưa tìm hiểu kỹ về nhau, họ yêu vội rồi cưới vội. Đến khi bước vào đời sống hôn nhân không thể giải quyết được những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống gia đình dẫn đến hệ quả cuối cùng là sự đổ vỡ.

Cũng có những vụ ly hôn nguyên nhân xảy ra là do lối sống ngày càng phóng túng và hưởng thụ trong cuộc sống ngày nay. Tình cảm và nghĩa vụ giữa người chồng đối với người vợ; người vợ đối với người chồng bị xem nhẹ nên đã tác động xấu đến hạnh phúc gia đình, làm cho các gia đình mất dần đi tính bền chặt.

Chẳng hạn như chuyện của vợ chồng anh H. ở thôn 4, xã Đlê Yang. Họ lôi nhau ra tòa, khăng khăng xin ly hôn cho bằng được chỉ vì ganh nhau trong những việc rất nhỏ như ai nấu cơm, ai đón con… Vợ thì nói không bao giờ chồng làm giúp một chút việc nhà dù là nhỏ nhất như quét nhà, vứt rác, hay đi đón con… Anh lại bảo rằng “những việc đó là thiên chức của người phụ nữ Việt Nam, có gì mà làm lớn chuyện”… Mâu thuẫn cứ chất chồng theo ngày tháng, cuối cùng họ quyết định chia tay nhau.

Từ sự đổ vỡ của những gia đình có tuổi đời còn rất trẻ thì tổn thương cho con cái là tất yếu. Những đứa trẻ thiếu đi sự định hướng của người cha hay thiếu đi sự chăm sóc của người mẹ liệu chúng trở thành một công dân tốt hay không? Thực tế qua các vụ án hình sự xảy ra cho thấy tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng manh động hơn mà nguyên nhân trực tiếp chính là sự đổ vỡ của hạnh phúc gia đình khi cha mẹ không còn là hình mẫu của con cái, khi gia đình không là tổ ấm nuôi dạy các em. Những đứa trẻ trong các gia đình đổ vỡ ấy rất dễ bị dụ dỗ lôi kéo vào lối sống hư hỏng thực dụng để rồi nhanh chóng đi vào con đường phạm tội.  

Hàng năm phải có đến hơn 90% tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên khi được hỏi thì các em đều cho biết gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn hay bố mẹ đã ly hôn. Thiết nghĩ đã đến lúc các ngành chức năng cần vào cuộc tìm giải pháp cho vấn đề ly hôn đáng báo động hiện nay.

Bá Thăng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.