Bánh mì que hương vị phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ mới xuất hiện ở phố núi Pleiku chừng vài ba tháng, thế nhưng loại bánh mì que có nguồn gốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng “phủ” đầy các tuyến phố Pleiku, trở thành thương hiệu bánh mì bình dân được nhiều người ưa chuộng.
 

Nhiều khách hàng chọn mua bánh mỳ que vì bánh vừa ngon vừa rẻ. Ảnh: Lê Lan
Nhiều khách hàng chọn mua bánh mỳ que vì bánh vừa ngon vừa rẻ. Ảnh: Lê Lan

Trên các tuyến phố ở Pleiku như Cách Mạng Tháng Tám, Hùng Vương, Thống Nhất, Trần Hưng Đạo… đâu đâu cũng thấy những tủ bánh mì que nhỏ gọn nằm bên lề đường được trang trí với màu sắc sặc sở, bắt mắt và quan trọng nhất là lúc nào cũng thấy khách mua đông nườm nượp. Một chiếc bánh mì nhỏ dài (trông giống hình que) bên trong phết một lớp Pate, vài miếng lạp xưởng, rắc thêm ít ruốc bông cùng các gia vị như hành ngò, nước sốt, tương… Chỉ đơn giản vậy mà chiếc bánh mì que được khá nhiều người ưa chuộng, có lẽ không chỉ vì vị thơm ngon đặc biệt mang phong cách “Sài thành” của chúng mà với nhiều người thì loại bánh mì que thực sự quá bình dân và rẻ đến bất ngờ, chỉ 6.000 -7.000 đồng/chiếc. Trong khi những chiếc bánh mì bình thường bán trên địa bàn có giá từ 10.000- 15.000 đồng.

Tại tủ bánh mì que Tứ Hải đường Trần Hưng Đạo (TP. Pleiku), khách mua bánh mì tập trung khá đông, đến nỗi chủ quầy phải huy động 5-6 người luôn túc trực phục vụ. Theo nhiều khách hàng thì sở dĩ ở đây đông như vậy là do tủ bánh nằm ở vị trí trung tâm thành phố (gần Bưu điện Tỉnh). Đặc biệt hơn nữa, đây là tủ bánh mì que đầu tiên xuất hiện ở TP. Pleiku do chính chủ lò bánh mỳ que đứng ra bán.

Đang mãi mê chụp ảnh, thì bất ngờ một chiếc xe tải đỗ xịch ngay trước tủ bánh mì… Càng bất ngờ hơn khi tài xế lại là một người phụ nữ - Chị Phan Thị Mỹ Nữ, chủ nhân của lò bánh mì que Tứ Hải tự mình lái xe chở bánh mì và nguyên liệu đến. Theo chị Mỹ Nữ thì lò bánh mì của chị (ở đường Phùng Khắc Khoan, TP. Pleiku) mỗi ngày cho ra lò khoảng vài chục ngàn chiếc bánh mì đủ kiểu theo đơn đặt hàng từ các nhà hàng tiệc cưới, tủ bánh mì cả ở thành phố lẫn các huyện lân cận. Riêng loại bánh mì que thì một ngày sản xuất khoảng vài ngàn chiếc, vừa bán tại quầy vừa nhập cho các tủ bánh trên địa bàn. “Mình theo nghề làm bánh mì đã 8 năm, đợt rồi vào Thành phố Hồ Chí Minh thấy loại bánh mì que thật hay, nó vừa mang hương vị truyền thống vừa có nét gì đó hiện đại như giấy gói được in hàng loạt có nhãn hiệu đàng hoàng trông vừa vệ sinh vừa chuyên nghiệp, giá cả lại khá “mềm” phù hợp với đa số người dân lao động. Vậy là mình học ngay, mang về Gia Lai chỉ mới vài tháng mà tốc độ lan rộng đến không ngờ” - chị Mỹ Nữ tâm sự.
 

Dù mới xuất hiện ở Gia Lai nhưng bánh mì que được nhân rộng ở nhiều nơi. Ảnh: Lê Lan
Dù mới xuất hiện ở Gia Lai nhưng bánh mì que được nhân rộng ở nhiều nơi. Ảnh: Lê Lan

Rất nhiều người nhanh chóng chọn bánh mì que làm bữa sáng hoặc bữa xế quen thuộc, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn, vật giá leo thang thì chiếc bánh mì que thực sự là món ăn ngon, rẻ. Chị Đoàn Thị Liễu (Đường Nguyễn Du, TP. Pleiku) cho biết: Không chỉ mình mà cả gia đình mình đều là “fan” của bánh mì que, mỗi đi lần mua bánh mì mình phải mua 5-6 ổ, thậm chí có hôm cả chục ổ”. Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị truyền thống, giá cả bánh mì que cũng là điều hấp dẫn, nhất là các em học sinh, em Nguyễn Thị Thanh Thúy (trường THPT Pleiku) so sánh: “Với 12.000 đồng nếu mua bánh mì bình thường thì chỉ được một chiếc nhưng nếu là bánh mì que thì em có thể mua 2 chiếc, mà chất lượng cũng chẳng kém”.

“Trong thời gian tới mình sẽ cho ra lò loại bánh mì đặc biệt, có chả thịt, kèm theo khăn và tăm nhưng giá chỉ nhỉnh hơn một chút (7.000 đồng/ổ. Đặc biệt, chỉ cần gọi điện khách hàng sẽ được phục vụ tận nơi, với số lượng trên 10 ổ, nhân viên sẽ giao miễn phí. Mình sẽ cố gắng giữ giá nhằm chia sẻ với người tiêu dùng trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay” - Chị Mỹ Nữ cho biết thêm.

Trước đó tại Gia Lai cũng có nhiều thương hiệu bánh mì du nhập như bánh mỳ Đại Phú với các loại bánh mì ngọt, bánh kem, bánh Hamburger, Pizza… Cao cấp hơn có loại bánh mì Hamburger bán tại cửa hàng gà rán Jollibee (Co-op Mart Pleiku). Tuy nhiên, giá cả bánh mì tại các cửa hàng này khá cao, chỉ thu hút một lượng khách hàng nhỏ.

Lê Lan

Bánh mì que (baguette) có nguồn gốc từ Pháp, thế nhưng loại bánh mì này chỉ nổi tiếng sau khi du nhập vào Việt Nam với thương hiệu Bánh mì Sài Gòn. Đây là loại bánh mì được các tờ báo danh tiếng như Guardian, National Geographic bình chọn vào hàng top những loại thức ăn đường phố ngon nhất.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.