Sự đổi thay kỳ diệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, chúng tôi về các buôn làng thuộc các xã: Ia O, Ia Krai, Ia Khai (huyện Ia Grai, Gia Lai) đã thấy người dân khá chộn rộn không khí Tết. Nhờ có thu nhập từ vườn cao su mà trong dịp này họ dư tiền để gửi ngân hàng; đời sống ngày càng khấm khá lên.

Nông dân có tiền tỷ

Chuyện tưởng đùa mà có thật ở làng Mít Chép (xã Ia O, huyện Ia Grai). Ngồi trong căn nhà ấm cúng những ngày giáp Tết, vợ chồng công nhân Phùng Văn Bàng, Phan Thị Lương ở Đội 7- Công ty 715, tươi cười kể: 14 năm vật lộn với mảnh đất này, bao nhiêu người phải bỏ đi nhưng chúng tôi quyết tâm bám trụ và có được ngày hôm nay. Ngoài tiền lương tháng của hai vợ chồng làm công nhân trên 10 triệu đồng, chúng tôi còn có thu nhập thêm từ 3 ha điều, 1,5 ha cao su, 400 trụ tiêu, tích cóp mỗi năm cũng để ra được trên 300 triệu đồng. Chúng tôi còn mua được 4 miếng đất ở gần đường, tính nhẩm cũng cả tỷ đồng. 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Anh Bàng còn kể: Kinh tế vợ chồng tôi chưa bằng vợ chồng anh Nguyễn Doãn Tuân- chị Lưu Thị Bích, bên cạnh nhà. Vợ làm công nhân cao su Công ty 715, còn chồng nhận lại vườn cao su của người dân, khi Công ty 715 thực hiện chủ trương hỗ trợ hơn 317 ha cao su cho người dân ở các xã Ia O, Ia Khai (mỗi hộ 1 ha cao su) để bà con có đất sản xuất khi lòng hồ Sê San ngăn dòng cho thủy điện Sê San 4 vận hành. Những hộ ít người không cạo mủ được thì khoán lại cho những người dân không có vườn. Nhờ thế những người nông dân nghèo giờ có của ăn của để. Mỗi năm tiết kiệm một ít, dần dần số tiền của họ gửi trong ngân hàng lên đến cả tỷ đồng.

Không chỉ đối với người Kinh, công nhân người dân tộc thiểu số bây giờ cũng đã thay đổi rất lớn về nhận thức. Ksor Krao- công nhân Đội 7- Công ty 715 ở làng Mít Chép, nhớ lại: Trước đây, khi bộ đội Công ty 715 về khai hoang, vận động đồng bào giao đất trồng cao su, họ không tin là có cây gì khác mọc lên trên vùng đất này ngoài cây lúa, cây mì… Vì thế người dân không ai muốn giao đất, vào làm công nhân. Nhưng mình thì nghĩ khác, cho rằng đây là cơ hội tốt để người dân đổi đời. Mình vào làm công nhân ở đây được trên 11 năm rồi. Khi làm công nhân thì có gạo, có tiền, cả nhà mình hết đói, còn dành dụm mua được xe máy, làm nhà xây…

Tất cả nhờ cao su

Ông Hoàng Sỹ Chung- Giám đốc Công ty 715, nói: Phải nói rằng liên tiếp trong mấy năm trở lại đây, cao su được giá, sản lượng liên tục tăng cao nên đời sống cán bộ, công nhân từng bước được nâng lên.

Gia đình anh Bàng, chị Lương bên căn nhà mới xây của mình. Ảnh: Đinh Yến
Gia đình anh Bàng, chị Lương bên căn nhà mới xây của mình. Ảnh: Đinh Yến

Minh chứng cho điều này, ông Chung kể: Riêng trong dịp Tết Nhâm Thìn- 2012, Công ty đã trích ra 55 tỷ đồng để chi tiền thưởng, tiền vượt khoán của công nhân và tiền thăm hỏi các gia đình chính sách, người nghèo, trưởng thôn, già làng. Và đây cũng là năm đầu tiên Công ty đạt tổng doanh thu 320 tỷ đồng (tăng 147% so với năm trước) cao nhất từ trước đến nay, lợi nhuận 103 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 33 tỷ đồng, lương bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Niềm vui có được là nhờ sự đồng thuận, nỗ lực của tất cả cán bộ, công nhân- người lao động, sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Bộ Tư lệnh Binh đoàn và Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty.

Bên cạnh đó, mỗi năm vào đầu mùa cạo mủ, để sản lượng vượt cao, 16 đội trực thuộc Công ty họp tất cả các công nhân nhận khoán làm công tác bình xét đánh giá chất lượng vườn cây. Đồng thời, Công ty tổ chức Hội nghị thi đua quyết thắng vào những dịp cuối năm nhằm tạo nên phong trào thi đua sản xuất ngay sau khi mùa cao su rụng lá. Hơn nữa, Công ty thực hiện tốt mô hình gắn kết hộ, giữa hộ công nhân người Kinh với hộ công nhân người dân tộc thiểu số. Bằng cách làm như vậy, tất cả công nhân Công ty đã ra sức thi đua, công nhân người dân tộc thiểu số địa phương không bỏ vườn cây, khai thác, giao nộp sản phẩm bằng công nhân người Kinh ngày càng nhiều hơn.

Ở Công ty 715 hôm nay, những người công nhân có thu nhập từ vài trăm triệu đồng trở lên đã chiếm hơn nửa trên tổng số 1.792 cán bộ, công nhân- người lao động. Và có thể thấy, nhờ có cây cao su ở vùng biên giới này, mỗi năm qua đi, đời sống người dân nơi đây lại được ấm no hơn, làng quê ngày càng đổi mới hơn.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.