Chính phủ thúc đẩy triển khai đào tạo theo nhu cầu xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 12-12, Ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội đã họp bàn hướng triển khai công tác trong năm 2012. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân- Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì buổi họp.

Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội.
Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Được thành lập năm 2009, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia đào tạo theo nhu cầu xã hội đã triển khai nhiều nhiệm vụ lớn.

Cụ thể, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị đào tạo nhân lực cho khu kinh tế Vũng Áng; tổ chức tập huấn cho cán bộ các trung tâm tư vấn sinh viên và quan hệ doanh nghiệp về các nghiệp vụ khảo sát việc làm sau tốt nghiệp, xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp; cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương chỉ đạo và xây dựng quy hoạch nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham gia đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Triển khai một số hoạt động của đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ LĐTB-XH triển khai mạng lưới cơ sở dạy nghề theo quy hoạch nhằm từng bước hình thành mạng lưới các trường có năng lực đào tạo nghề chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lao động lành nghề cho các ngành kinh tế mũi nhọn, các vùng kinh tế, các khu công nghiệp, khu chế xuất, xuất khẩu lao động

Năm 2010 và 2011 Bộ LĐTB-XH đã ban hành các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho 99 nghề thuộc các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp và giao thông vận tải. Hiện nay, Bộ đang xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho 24 nghề khác và biên soạn ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm và đề thi thực hành cho 16 nghề; thành lập Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc gia tại Trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm.

Trong năm 2010 và 2011, Bộ KH-ĐT là cơ quan chủ trì soạn thảo Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt bản Quy hoạch này vào ngày 22-7-2011. Đến nay, đã có 8 Bộ, ngành và 15 tỉnh, thành phố gửi báo cáo Quy hoạch về nhân lực của mình đến Bộ KH-ĐT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện ngay trong năm 2012.

Theo đó cần sớm tổ chức khảo sát, đánh giá các trường thuộc doanh nghiệp trên toàn quốc, từ đó tổ chức hội nghị chuyên đề với các cơ sở đào tạo này trong quý II-2012.

Ngay trong quý I-2012 tổ chức sơ kết đào tạo lao động cho khu kinh tế Vũng Áng. Bộ KH-ĐT đôn đốc các bộ, ngành và địa phương hoàn thiện và phê duyệt quy hoạch nhân lực của mình. Tháng 1-2012 họp chuyên đề bàn về cơ chế tuyển sinh. Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành rà soát, kiểm tra việc triển khai đề án đào tạo 1 vạn tiến sĩ đến năm 2020 nhằm thúc đẩy đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Bộ GD-ĐT rà soát, kiểm tra việc thực hiện Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng cho HSSV, đồng thời sớm tổ chức hội nghị để rà soát lại chính sách đào tạo với các đối tượng là con em miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Về tên gọi “Ban Chỉ đạo Quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội”, Phó Thủ tướng đề nghị đổi thành “Ban Chỉ đạo thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia và đào tạo theo nhu cầu xã hội” và có thêm nhiệm vụ phối hợp với Ban Chỉ đạo quy hoạch và phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.