Vì sao khó tuyển dụng lao động vào làm công nhân cao su?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chương trình chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su tại các xã: Ia Mơr, Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Púch… của huyện Chư Prông (Gia Lai) hiện có 9 doanh nghiệp thực hiện với diện tích 45.000 ha. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp rất lớn, song khi tuyển dụng thì chẳng dễ dàng gì.
Ông Nguyễn Anh Văn- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Chư Prông, cho biết: Toàn huyện có 20 xã, thị trấn; số người trong độ tuổi lao động là 58.260/86.000 tổng số dân của toàn huyện, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 46%. Ở đây, nhu cầu việc làm lao động nông thôn rất lớn, song vì trình độ sản xuất còn thấp, hơn nữa, vùng dự án xa nơi họ sinh sống, vì vậy việc tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trồng cao su gặp rất nhiều khó khăn.
Hướng dẫn cạo mủ cao su. Ảnh: Đức Thụy
Hướng dẫn cạo mủ cao su. Ảnh: Đức Thụy
Mặt khác, cũng vì dân trí thấp nên bà con thường chỉ biết hôm nay chứ chưa lo ngày mai. 2 làng Náp và Khôi (xã Ia Mơr), khi doanh nghiệp vận động tuyên truyền vào làm công nhân cao su, nhiều người  vào làm công nhân, lương tháng trung bình 3 triệu đồng nhưng khi thủy lợi Ia Mơr đền bù, nhiều người thấy có tiền đã bỏ việc, về nhà.
Nhiều giải pháp đã được triển khai
Dự án không những tạo ra nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, xóa đói giảm nghèo góp phần giữ vững an ninh vùng biên mà còn hàng ngàn người có cơ hội đổi đời; cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm cũng sẽ được đầu tư mở rộng, vùng sâu, vùng xa biên giới Chư Prông sẽ được khởi sắc trong tương lai gần... Xác định được lợi thế đó, từ năm 2010, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo tuyển dụng lao động, gắn trách nhiệm giữa doanh nghiệp với UBND các xã cùng phối hợp tuyên truyền, vận động người dân vào làm công nhân cao su. Đồng thời kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc, phấn đấu cao su trồng đến đâu người dân trong vùng dự án được tuyển dụng vào làm việc tới đó.
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng người dân lại không mấy mặn mà. Được biết, trên địa bàn huyện, lao động qua đào tạo nghề mới chỉ đạt 18,2% trên tổng số lao động trong độ tuổi. Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) đã chọn huyện Chư Prông để mở 2 lớp thí điểm đào tạo nghề lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là lớp dạy nghề cạo mủ cao su và sửa chữa máy nông nghiệp với 63 lao động xã Ia Boòng được đào tạo. Kết thúc, lớp cạo mủ cao su đã có 7 người được Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông tuyển dụng vào làm việc.
Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông cũng đã tuyển dụng 162 lao động là người dân xã Ia Boòng vào làm công nhân cao su. Hiện Công ty đã trồng mới được gần 2.000 ha cao su, thành lập thêm Nông trường An Phú và An Biên. Tương lai gần, Công ty sẽ hình thành khu dân cư mới, xây dựng cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho công nhân có cơ hội sinh sống, làm ăn. Song lao động sống ở xã Ia Boòng vào làm công nhân xã Ia Mơr, cách xa 50 cây số, tuyển được rồi nhưng giữ chân lao động sẽ khó khăn hơn.
Ông Lương Văn Quý- Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: Chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi để người lao động khi vào làm công nhân sẽ gắn bó lâu dài với Công ty. Lao động làm việc 2 tuần sẽ được Công ty cho nghỉ 3 ngày để về thăm gia đình, đi lại có xe đưa đón. Các chế độ, quyền lợi của người lao động đều được đảm bảo. Vì thế, sau một tháng, công nhân đã yên tâm làm việc lâu dài cho Công ty.
Và những vấn đề đặt ra        
Một số giải pháp đã được triển khai nhưng hiệu quả chưa cao. Nhiều doanh nghiệp vì cần lao động mà tuyển người ở nơi khác vào làm công nhân. Việc này không đúng với mục tiêu của dự án là tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con địa phương. Vấn đề thứ hai là lao động ở nơi khác đến sẽ ảnh hưởng công tác quản lý xã hội, phá rừng, tranh chấp… Sau quá trình vận động, tuyên truyền thành công, bà con địa phương có nhu cầu vào làm công nhân lại không được giải quyết việc làm, sẽ gây bất ổn về an ninh nông thôn…
Tuyển dụng lao động, nhất là lao động người dân tộc thiểu số là cả một quá trình. Thành công của công tác này ở 4 Công ty TNHH một thành viên Cao su: Chư Prông, Chư Sê, Chư Pah, Mang Yang và một số công ty trồng cao su thuộc Binh đoàn 15 là những kinh nghiệm quý. Vùng dự án Chư Prông hiện có một số doanh nghiệp tư nhân thực hiện, vì thế nếu không có giải pháp phù hợp thì không tránh khỏi khó khăn và hệ lụy sau này.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.