Nhân Tháng Hành động vì trẻ em 2011: Vượt lên nỗi đau…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mẹ đổ bệnh, ốm nặng sau hơn một năm thì qua đời để lại cho ba anh em Phạm Nam (SN 1992), Phạm Đông (SN 1995) và Phạm Thị Mỹ Dung (SN 1997), ở thôn 7, xã Ia Blang (huyện Chư Sê, Gia Lai) một căn nhà cấp 4 tuềnh toàng và một con heo nái. Không còn chỗ dựa khiến các em như chim lạc bầy. Song các em đang cố gắng vượt lên nỗi đau riêng để tiếp tục đến trường, với hy vọng kiến thức sẽ giúp các em đổi đời.
Phạm Đông kể: “Ngày bố mẹ chưa ly dị, gia đình em cũng đã thiếu trước hụt sau. Mẹ vất vả lo cuộc sống, học hành cho ba anh em, ngược lại bố làm được đồng nào cũng tặng hết cho “thần lưu linh”. Không những thế về nhà còn đánh đập mẹ nữa. Thương mẹ, chúng em chỉ biết cố gắng học giỏi để mong mẹ có thêm nghị lực vượt qua. Nhưng con giun xéo mãi cũng quằn, cách đây hơn 3 năm, mẹ đã quyết định ly dị với bố. Sau đó, mẹ dắt chúng em đi nơi khác sống. Mẹ mua được 4 mét đất, rồi vay mượn người thân dựng nên căn nhà cấp 4 ở thôn 7 này để sống qua ngày. Ngày ngày mẹ đi làm thuê, suốt ngày quần quật ít khi thấy mẹ nghỉ. Cuộc sống của bốn mẹ con đang yên bình thì mẹ ngã bệnh. Các bác sĩ nói mẹ bị viêm đa khớp. Hơn một năm sau vào trung tuần tháng 4-2011 mẹ đã ra đi mãi mãi, còn lại ba anh em sống bơ vơ  trong cõi đời”. Kể lại sự việc mà Phạm Đông không cầm được nước mắt.
Phạm Đông đang chăm sóc đàn heo-gia tài của mẹ để lại. Ảnh: Đinh Yến
Phạm Đông đang chăm sóc đàn heo- gia tài của mẹ để lại. Ảnh: Đinh Yến
Phạm Thị Mỹ Dung là em gái út trong nhà. Năm học 2010-2011, em học lớp 8 Trường THCS Chu Văn An, từ lớp 1 đến lớp 7 em đều đạt học sinh giỏi. Nhưng khi lên lớp 8, mẹ bị bệnh nặng nên em xin nhà trường cho nghỉ học để chăm sóc mẹ. Thấy hoàn cảnh khó khăn của em, thầy, cô và các bạn trong lớp đã giúp đỡ. Hàng ngày học xong các bạn lại mang vở đến nhà cho Dung mượn chép lại rồi tự học và Dung đã vượt qua các kỳ thi và đủ điều kiện tiếp tục đến trường.
Đôi mắt tròn ngấn lệ, Dung tâm sự: “Sau khi mẹ ra đi, cuộc sống của ba anh em như hụt hẫng. Ba anh em tiếp tục dựa vào nhau bước tiếp...”.
Trước lúc mẹ nhắm mắt, mẹ đã căn dặn: “Dù có khổ cực đến mấy các con cũng phải học đến nơi đến chốn”. Dung xem đó như là lời trăn trối của mẹ nên dù khó khăn, vất vả Dung và hai anh cũng nhất quyết không nghỉ học.
“Ngoài giờ học trên lớp, em dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, nuôi heo để anh Đông có thời gian đi học và làm thêm. Anh Nam yên tâm đến trường với nghề điện tử mà anh yêu thích. Anh đang ở Đà Nẵng vừa làm thêm vừa đi học.
Ông Hà Đình Thủy- Phó Chủ tịch UBND xã Ia Blang trăn trở: “Hiện Nhà nước đã cấp sổ hộ nghèo cho các em. Nhưng hoàn cảnh của các em rất thương tâm. Các em ngoan ngoãn và học giỏi, chỉ tiếc là xã còn nhiều khó khăn nên không thể giúp các em thêm về vật chất”.
Ông Trần Ngọc Hoàng- Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê cũng chia sẻ: Khi mẹ của các em qua đời, lãnh đạo xã, Phòng cũng đã có những hỗ trợ về vật chất. Bên cạnh đó, Phòng cũng xem xét chế độ chính sách nào phù hợp với quy định thì sẽ hỗ trợ các em. Chúng tôi chỉ biết kêu gọi qua chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu quyên góp gây quỹ ủng hộ cho các cháu mồ côi nhân Tháng Hành động vì trẻ em của tỉnh sắp tới sẽ có những Mạnh Thường Quân quan tâm nhận đỡ đầu, để các cháu có thêm nghị lực bước tiếp trên đường đời.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.