Với đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu vào ngày 29-3 vừa qua, người dân lại thấp thỏm lo lắng trước những biến động của thị trường-đang-chờ-tăng-giá theo kiểu “nước lên-thuyền lên”, còn các doanh nghiệp vận tải thì đang cân nhắc, thăm dò trước khi ra quyết định tăng giá vé đợt II-2011...
Theo anh Phạm Văn Minh- một hộ trồng cà phê ở phường Trà Bá- TP. Pleiku cho biết, bình thường với giá dầu diezel là 18.660 đồng/lít, gia đình sử dụng khoảng 80 lít dầu diezen/ha/đợt tưới, tốn khoảng 2 triệu đồng. Nay giá dầu diezel tăng tới 21.520 đồng thì chi phí phải thêm khoảng 250.000 đồng, đó là chưa kể chi phí nhân công đang tăng vọt trong năm nay. Để đối phó với tình trạng xăng dầu tăng cao, nhiều hộ nông dân khác đã tính đến phương án sử dụng điện bơm nước tưới như hộ anh Phạm Công Thanh, ở xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê) mặc dù giá điện cũng vừa mới tăng hồi đầu tháng 3, nhưng với tính toán của anh Thanh, với diện tích vườn cà phê chỉ 1,3 ha thì sử dụng điện bơm nước để tưới tốn khoảng 1 triệu đồng/đợt tưới vẫn tiết kiệm chi phí hơn dùng máy dầu diezen.
Chung tình cảnh với các hộ nông dân đang đau đầu với giá dầu diezen tăng cao, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh cũng đứng ngồi không yên khi xăng dầu chiếm đến 40% chi phí kinh doanh. Ở đợt tăng giá xăng dầu cuối tháng 2-2011, giá vé đã điều chỉnh tăng từ 15% đến 25% tùy theo tuyến, nên nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn đang cân nhắc cho lần tăng này sao cho hợp lý. Chị Thu Thủy- Chủ doanh nghiệp Vận tải Hoài Phương đắn đo: “Cuối tháng 2 vừa rồi, giá vận chuyển tuyến Gia Lai- Nha Trang đã tăng từ 120.000 đồng lên 150.000 đồng. Bây giờ xăng dầu tăng thì bắt buộc chúng tôi phải tính toán lại, giá vé cao thì lượng khách sẽ giảm, mà không tăng thì doanh nghiệp không bù lỗ được!”.
Theo nhận định của nhiều người, mặt bằng giá cước vận tải sẽ có nhiều thay đổi tất yếu sau ngày 1-4. Còn cho tới thời điểm này, theo thông tin ghi nhận từ Bến xe Đức Long Gia Lai, vẫn chưa có doanh nghiệp vận tải nào công bố điều chỉnh mức giá vé. Thậm chí, một đơn vị vận tải tuyến Gia Lai-Bảo Lộc trong sáng 31-3 đã tự động bỏ tuyến, do không kham nổi chi phí xăng dầu tăng nhưng lượng khách quá ít. Cũng trong sáng 31-3, Hãng taxi Mai Linh đã tăng giá cước vận chuyển từ 8% đến 10% (tăng 1.000 đồng/km), còn các hãng taxi Hùng Nhân, Quý, Huy Hoàng… thì chưa có động thái nào.
Sơn Ca
Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, giá xăng đã tăng thêm 10% so với giá cũ, dầu diezel tăng 15%. Điều này làm cho chi phí vận tải tăng 5% đối với xe chạy xăng và 7% đối với xe chạy dầu.
“Dù không muốn nhưng đợt tăng giá xăng dầu này đã quá sức chịu đựng của doanh nghiệp vận tải vì tỷ lệ lợi nhuận của ngành vận tải thường chỉ ở mức 10% trên tổng số chi phí bỏ ra”- ông Hùng nói.
Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam đã ngay lập tức có công văn gửi các doanh nghiệp thành viên để định hướng cách ứng phó với tình hình. Công văn đề nghị các doanh nghiệp chưa kịp tăng giá sau đợt tăng giá xăng dầu hôm 24-2 thì cộng với đợt này để lên phương án giá mới. Các doanh nghiệp đã tăng giá thì phải hết sức cẩn trọng. Ông Hùng đề nghị Bộ Tài chính cần giãn khoảng cách rộng ra khi tăng giá xăng dầu, chứ không tăng liên tục như hiện nay.
Hà Sự
|