Gia Lai: Chương trình 135- Điểm tựa để thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Nguyễn Khoa Lai- Trưởng ban Dân tộc tỉnh Gia Lai phấn khởi: “Trong những năm qua, Chương trình 135 giai đoạn II (CT135-II) được coi là xương sống góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy đồng vốn đầu tư không nhiều nhưng được đưa về trực tiếp cho người dân thụ hưởng và đã thực sự đem lại hiệu quả rất cao, ít bị thất thoát, chương trình đã tác động tích cực đến đời sống cộng đồng”.
Nhà văn hóa cộng đồng thôn Ba Boòng, xã Al Bá, huyện Chư Sê được xây dựng từ Chương trình 135 giai đoạn II. Ảnh: Vũ Năm
Nhà văn hóa cộng đồng thôn Ba Boòng, xã Al Bá, huyện Chư Sê được xây dựng từ Chương trình 135 giai đoạn II. Ảnh: Vũ Năm
Trong 5 năm (2006-2010), Gia Lai được đầu tư gần 600 tỷ đồng từ CT135-II và lồng ghép nhiều chương trình mục tiêu quốc gia khác đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Năm 2006, từ chỗ toàn tỉnh còn 51,3% hộ dân thuộc diện nghèo, đến nay tỷ lệ này chỉ còn 24,8%. Nâng cao dần đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số với mức thu nhập trung bình từ 2,1 triệu đồng/người/năm lên 3,6 triệu đồng/người/năm. Đến nay, Gia Lai đã có 7/68 xã tự rút khỏi danh sách đặc biệt khó khăn.
Huyện Chư Sê có 6 xã được thụ hưởng chương trình và đây là một trong những địa phương được đánh giá là đã thực hiện rất tốt CT135-II. Có được kết quả này là cả một quá trình chỉ đạo thống nhất từ huyện xuống xã, tổ dân phố theo nguyên tắc “Không bình quân chia đều, ưu tiên đầu tư cho những xã, thôn, làng có mức độ khó khăn nhiều hơn”. Ông Nguyễn Hồng Linh-Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho biết: Chương trình đã đầu tư gần 60 tỷ đồng cho 6 xã đặc biệt khó khăn (giao cho 3 xã làm chủ đầu tư) đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đến nay, đường sá đi lại thuận tiện, điện thắp sáng, nước sạch đến từng nhà; y tế đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân, chống được các dịch bệnh… Nhờ hợp phần hỗ trợ sản xuất, các hộ đã chọn được giống hồ tiêu năng suất cao và hỗ trợ mua trụ bê tông (thay thế trụ gỗ) tránh được tình trạng chặt phá rừng. Đặc biệt, huyện đã chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Về lâu dài đây là lực lượng quan trọng, quyết định sự thành bại của công cuộc xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu ổn định của người dân trên địa bàn. Bà Siu B’Ngang-buôn Roh Lớn, xã Al Bá, huyện Chư Sê vui mừng cho biết: “Năm trước, nhà mình được Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng mua 20 trụ bê tông. Từ khi dùng trụ bê tông mới này, tôi không còn lo gốc và thân bị mục nữa. Đến nay, vườn tiêu cho thu hoạch bói. Hy vọng khoảng 2 năm nữa, với loại giống tốt này, hơn 2 sào đất vườn trồng hồ tiêu sẽ là nguồn thu ổn định, lâu dài, nuôi sống hai mẹ con. Nếu có thêm tiền, tôi sẽ mua thêm 40 trụ bê tông nữa…”.Tuy nhiên vẫn còn đó một vài niềm trăn trở sau khi đã kết thúc CT135-II. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Liên cho biết: “Gia Lai có 68 xã (608 thôn, làng) và 309 làng thuộc diện đặc biệt khó khăn đã được thụ hưởng CT135-II. Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã thực sự làm chuyển biến nâng cao đời sống, phát triển cơ sở hạ tầng… Chương trình đã làm thay đổi nhận thức, phát huy nội lực cộng đồng, người dân đã biết sản xuất ra hàng hóa chất lượng cao… Từ chỗ nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất khó khăn, đến nay trên toàn tỉnh đã có 100% xã có trạm y tế, 100% thôn làng có điện thắp sáng, trên 80% hộ đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng điện; 100% xã có bưu điện văn hóa; 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã; 100% thôn làng có trường mẫu giáo và tiểu học được xây dựng kiên cố; trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 95%; hơn 70% hộ người dân tộc thiểu số được dùng nước hợp vệ sinh; an ninh chính trị được giữ vững. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm đến việc duy tu bảo dưỡng thì các công trình mới có thể tiếp tục phát huy được hiệu quả”.
Vũ Đình Năm

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.