Luân phiên cử bác sĩ về tuyến xã được sự đồng thuận cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thống kê của Sở Y tế Gia Lai, hiện toàn tỉnh còn thiếu hơn 400 bác sĩ và chỉ có 1/3 trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh có bác sĩ. Thiếu bác sĩ toàn tuyến đặc biệt là tuyến xã đã và đang gây nhiều khó khăn, trở ngại đến công tác khám- chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và gây ra tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến tỉnh...

Tỉnh Gia Lai có diện tích rộng, địa hình phức tạp, đi lại khó khăn vào mùa mưa, đồng thời cũng là tỉnh có tỷ lệ đói nghèo cao, dân trí thấp, phong tục tập quán lạc hậu, môi trường bị ô nhiễm... là điều kiện thuận lợi để bệnh tật phát sinh. Bệnh tật làm cho người nghèo càng thêm nghèo. Đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa của tỉnh tỷ lệ bệnh tật lại càng tăng cao so với các vùng thuận lợi khác như sốt rét, sốt xuất huyết... xảy ra thường xuyên. Trong khi đó, đội ngũ y- bác sĩ tuyến cơ sở lại thiếu hụt gây nhiều khó khăn cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Khám- chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Đêr Ar. Ảnh: Anh Khoa
Khám- chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Đê Ar. Ảnh: Anh Khoa

Đê Ar là một xã vùng III còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện Mang Yang. Trạm y tế xã hiện chưa có bác sĩ. Người dân trong xã nếu bị bệnh thông thường thì đến trạm y tế khám và nhận thuốc còn những bệnh nặng khác thì hầu hết đều chuyển lên tuyến trên điều trị. Không có bác sĩ, trang- thiết bị thiếu nên công tác khám- chữa bệnh tại xã gặp rất nhiều khó khăn. “Bà con trong xã đều mong một ngày nào đó trạm y tế xã có bác sĩ về, được vậy họ mừng lắm”- anh Vét- một người dân trong xã tâm sự. Ước mong của Vét cũng là ước mong của nhiều người dân trong xã. Anh Đinh Vên cho biết: “Khi không may bị ốm mình đến trạm y tế để khám bệnh. Nếu có bác sĩ về xã chắc chắn số lượng người đến khám sẽ đông hơn và hiệu quả hơn”.

Xác định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của y tế cơ sở là nơi gần dân nhất; là nơi phát hiện được bệnh tật sớm và thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho dân. Với tầm quan trọng đó, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh và thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, Sở Y tế đã tiến hành khảo sát, thống kê lại số xã thuộc diện khó khăn và đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trên cơ sở khảo sát và dựa vào nguồn bác sĩ hiện có của tỉnh, Sở đã xây dựng kế hoạch luân phiên cử bác sĩ về công tác tại các trạm y tế xã chưa có bác sĩ và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 1385 ngày 15-5-2009.

Việc đưa bác sĩ về xã của ngành Y tế cũng nhận được sự chia sẻ, đồng thuận và đầy trách nhiệm của các đơn vị quân y đứng chân trên địa bàn tỉnh. Đợt 1, luân phiên cử bác sĩ về tuyến xã đã được triển khai vào đầu tháng 6-2009. Tiếp theo đó đợt 2 được triển khai vào đầu tháng 8 vừa qua. Theo dự kiến đợt 3 sẽ tiếp tục thực hiện trong tháng 10 tới. Qua hai đợt đã có trên 160 bác sĩ được tăng cường về công tác tại các trạm y tế xã chưa có bác sĩ (trung bình mỗi đợt tăng cường là 17 ngày) đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cơ sở và từng bước phấn đấu để các trạm y tế xã đều có bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Tam Thanh (Khoa Da liễu- Trung tâm Phòng- chống Bệnh xã hội) vừa hoàn thành đợt công tác tại Trạm Y tế xã Đê Ar vào tháng 8 vừa qua cho biết: “Bác sĩ tăng cường về xã ngoài thực hiện nhiệm vụ khám- chữa bệnh cho người dân còn hướng dẫn thực hành kỹ thuật, đào tạo cán bộ y tế xã, nhất là kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng dẫn cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số cách phòng bệnh, nhận biết được các bệnh thông thường để đến các cơ sở y tế khám- chữa bệnh...”.

Kế hoạch luân phiên cử bác sĩ về công tác tại các trạm y tế xã tuy mới bước đầu triển khai nhưng đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng cao trong toàn ngành, và sự ủng hộ, đồng tình của người dân tại cơ sở. Có bác sĩ về công tác tại xã số lượng người dân đến khám và chất lượng khám- chữa bệnh tại tuyến xã đã từng bước nâng lên. Nói về kế hoạch này của ngành, ông Phùng Xuân Quýnh-  Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Các bác sĩ phải tận dụng tối đa thời gian quý báu này để giúp dân và giúp y tế cơ sở; phải coi đây là trách nhiệm, là công việc thường xuyên của người thầy thuốc và cũng là tình cảm đối với bà con, với cán bộ y tế vùng sâu, vùng xa... Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc tăng cường bác sĩ, tổng hợp báo cáo và làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch tăng cường trong những năm tiếp theo”.

Như Nguyện- Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.