Sức bật từ Chương trình 135

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hà Tây là xã duy nhất của huyện Chư Pah được giao làm chủ đầu tư Chương trình 135. Qua 8 năm thực hiện (2002- 2009), Chương trình 135 đã tạo sức bật cho vùng đất này phát triển, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 95% (năm 1998 theo tiêu chí cũ) xuống còn 38,45% (năm 2008 theo tiêu chí mới), củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như đối với Đảng và Nhà nước.

Nhà hiệu bộ Trường THCS xã Hà Tây (Chư Pah). Ảnh: Mỹ Thanh
Nhà hiệu bộ Trường THCS xã Hà Tây (Chư Pah). Ảnh: Mỹ Thanh
Với 100% dân số là đồng bào dân tộc Bahnar, trong đó có 96% theo đạo Thiên chúa, Hà Tây cũng hội tụ đầy đủ những khó khăn như tất cả các xã đặc biệt khó khăn khác trên địa bàn tỉnh. Có khác chăng là đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở đây luôn có tinh thần trách nhiệm và ý thức vươn lên vì sự phát triển của cộng đồng. Thế nên khi được giao làm chủ đầu tư Chương trình 135, xã đã biết phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở, luôn quán triệt tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân trong quản lý sử dụng các công trình. Với tổng số vốn đầu tư trên 6 tỉ đồng, trong đó giai đoạn II (2006-2010) trên 3,3 tỉ đồng, xã đã phát triển được cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm) ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu trước mắt của nhân dân; công tác định canh định cư đã đi vào ổn định, giao thông đi lại thuận lợi, trường học, trạm xá được đầu tư khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.
Thể hiện rõ nét trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa các giống mới cho năng suất cao vào sản xuất, thâm canh nên các giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao với 243 ha mì cao sản, 107 ha lúa cạn, 188 ha lúa nước, 350 ha cây bời lời đỏ, 158 ha chuối, hơn 134 ha cao su tiểu điền. Sự nghiệp giáo dục, y tế trên địa bàn ngày càng phát triển. Hiện, xã có 867 học sinh (HS) với 29 lớp học; trong đó, trung học cơ sở 7 lớp (229 HS), tiểu học 18 lớp (530 HS), mầm non 4 lớp (108 cháu). Trạm y tế xã có 4 y tá, 1 hộ sinh, 9 y tế thôn làng, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và làm tốt công tác tuyên truyền phòng- chống dịch bệnh trên địa bàn. Các chương trình y tế quốc gia được triển khai đúng chủ trương. Bệnh sốt rét dần được loại trừ. Người dân đã ý thức được việc tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, đau ốm đã đến trạm xá để được khám và cấp thuốc. Điều đáng nói là trình độ hiểu biết pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng lên. Các mối quan hệ trong thôn, làng được điều chỉnh bằng hương ước, quy ước phát triển theo xu thế tiến bộ, gắn liền với chính sách của Nhà nước. Các hủ tục ma chay kéo dài không còn nữa. Các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan bị đẩy lùi. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được phổ biến và phát triển sâu rộng trong nhân dân. Cả 9 làng đều đã có nhà rông văn hóa, có đội cồng chiêng bảo tồn và phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc.

Có thể nói, thành công của Chương trình 135 đã góp phần tạo nên bước chuyển về chất trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Hà Tây, tạo tiền đề để họ tự tin, vững bước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu mạnh góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Mỹ Thanh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.