Thị trường "rực lửa", cổ phiếu nhà Cường Đô la lội ngược dòng gây sốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù thị trường liên tục đi xuống, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai vẫn liên tục tăng trần. Từ phiên giao dịch ngày 25/2 đến nay, QCG nhà Cường Đô la đã có tới 16 phiên tăng giá, trong đó có 14 phiên liên tục tăng kịch trần.
Sau hơn một tuần chìm trong sắc đỏ, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đà giảm điểm trong phiên giao dịch hôm nay 17/3. Kết phiên, VN-Index còn 745,78 điểm, giảm nhẹ 2 điểm là một kết quả tích cực, vì ban đầu còn giảm tới 26 điểm; HNX-Index tăng 1,1%, dừng lại ở mức 100.72 điểm.
Khối lượng khớp lệnh trên HoSE đạt hơn 202 triệu đơn vị, giảm 9,14% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 16,54%, đạt mức hơn 47 triệu đơn vị. Giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt hơn 3,082 tỷ đồng, giảm 1,4%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 497 tỷ đồng, tăng 17,95%. Khối ngoại bán ròng trên HoSE với giá trị gần 572 tỷ đồng, bán ròng trên HNX gần 13 tỷ đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: IT)
Trái ngược với đà đi xuống chung của thị trường, một số cổ phiếu vẫn giữ được đà tăng mạnh trong hôm nay, kéo dài chuỗi phiên giao dịch tăng trần. Tâm điểm của nhóm các cổ phiếu "ngược dòng" là QCG (Quốc Cường Gia Lai).
Cụ thể, phiên giao dịch 17/3 là phiên giao dịch thứ 14 liên tiếp QCG tăng trần, tính từ hôm 27/2. Thị giá hiện tại của QCG là 9.540 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 167% so với thời điểm cách đây hơn hai tuần.
Đà tăng ấn tượng của QCG giúp giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của mẹ Cường Đô la – bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, tăng thêm 608 tỷ đồng sau hơn 2 tuần. Bà Nguyễn Thị Như Loan hiện là cổ đông lớn nhất của QCG với việc nắm giữ 101.922.260 cổ phiếu (37,05%).
Con gái bà Nguyễn Thị Như Loan là bà Nguyễn Ngọc Huyền My (em của ông Nguyễn Quốc Cường), cũng đang nắm giữ 39.384.970 cổ phiếu (14,32%). Đà tăng của cổ phiếu QCG trong hơn 2 tuần qua cũng giúp bà My gia tăng thêm hơn 235 tỷ đồng.
Cổ phiếu QCG liên tục tăng trần thời gian qua mặc cho dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.
Cổ phiếu QCG liên tục tăng trần thời gian qua mặc cho dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.
Đà tăng của cổ phiếu QCG trong vòng 2 tuần qua, theo giới phân tích, có thể là do trên thị trường xuất hiện 2 thông tin quan trọng hỗ trợ QCG. Thứ nhất, cổ phiếu QCG được đưa ra khỏi diện cảnh báo vào đầu tháng 2, sau khi doanh nghiệp khắc phục những vi phạm trong việc công bố thông tin. Thứ 2, quan trọng hơn là, sau hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp bất động sản với lãnh đạo TP.HCM vào cuối tháng 2. Tại đây, lãnh đạo TP.HCM đã bày tỏ quyết tâm sẽ sớm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về pháp lý cho các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn.
Hiện, Quốc Cường Gia Lai có tới 6 dự án còn ách tắc về mặt pháp lý, trong đó, dự án lớn nhất là Khu dân cư Phước Kiển tại huyện Nhà Bè với diện tích 91ha.
Tại hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp bất động sản với lãnh đạo TP.HCM, bà Như Loan cho biết nếu được triển khai, dự án Phước Kiển có thể đem lại doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai.
Cũng gây chú ý không kém là một loạt các mã penny khác như AMD, HAI, HQC… với các phiên tăng trần ấn tượng, dù thị trường liên tục "đỏ lửa".
Chẳng hạn, HAI của Công ty Cổ phần Nông dược H.A.I cũng tăng trần 10/12 phiên, kể từ ngày 2/3 đến nay, kéo theo thị giá từ 2.530 đồng tăng lên 4.570 đồng/cổ phiếu. Hiện, Tập đoàn FLC đang nắm 12,7% vốn của H.A.I.
Một cổ phiếu khác cũng thuộc họ FLC là mã AMD của Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone. Mã chứng khoán này từ ngày 24/2 đến nay đã có tới 15/16 phiên tăng, trong đó có 14 phiên tăng trần liên tục. Hiện thị giá của AMD là 4.860 đồng/cổ phiếu, tăng 143% so với cách đây hơn 2 tuần.
 
Cổ phiếu AMD cũng liên tục tăng trần trong hơn 2 tuần qua
Thông tin khiến AMD tăng trần liên tục thời gian qua, có lẽ xuất phát từ thông tin Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone sẽ sáp nhập vào một doanh nghiệp khác liên quan Tập đoàn FLC là Công ty Cổ phần Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (GAB). Theo đó, mặc dù thị giá của AMD chưa đến 5.000 đồng/cổ phiếu nhưng thị giá giao dịch hiện tại của GAB rất cao, lên tới 139.400 đồng/cổ phiếu.
Mới đây, ông Trịnh Văn Quyết vừa mua vào 1,1 triệu cổ phiếu GAB để trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu 7,97% vốn.
Quốc Hải (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm