Doanh nghiệp Gia Lai vượt khó để hoàn thành nghĩa vụ thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn song thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nỗ lực vượt khó để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Về phía ngành Thuế cũng đã đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, góp phần giúp tỉnh đảm bảo hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách được giao.
Đóng góp 70% tổng thu ngân sách
Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, sau 10 tháng năm 2019, thu ngân sách toàn tỉnh ước đạt 3.830 tỷ đồng, bằng 85,04% dự toán Trung ương giao, bằng 78,08% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018. Khoảng 70% tổng thu ngân sách trên địa bàn do ngành Thuế quản lý là do cộng đồng doanh nghiệp đóng góp. Thời điểm cuối năm là lúc các doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất. Vì vậy, với kết quả đạt được trong 10 tháng qua, tỉnh ta hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu thu ngân sách 5.000 tỷ đồng của năm 2019.
Điều đáng mừng là ý thức về nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng cao hơn. Ông Đoàn Khánh Vân-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-nhận định: “Thời gian gần đây, tình hình kinh tế của tỉnh cũng như các địa phương trên cả nước gặp nhiều khó khăn. Song với sự nỗ lực vượt khó, các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã chủ động sắp xếp lại sản xuất, huy động các nguồn lực, mạnh dạn đầu tư cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa, tìm kiếm thị trường mới và đẩy mạnh xuất khẩu. Bên cạnh nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác kê khai tính đúng, tính đủ, nộp đúng, nộp đủ và kịp thời số thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước”.
  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng (bìa phải) tặng bằng khen  của Chủ tịch UBND tỉnh cho các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế  năm 2018. Ảnh: H.D
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng (bìa phải) tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2018. Ảnh: H.D
Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai là một trong những doanh nghiệp vừa được tuyên dương vì thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2018. Ông Nguyễn Văn Phổ-Phó Giám đốc Chi nhánh-cho biết: “Chi nhánh luôn cố gắng trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu về thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước nói chung và nộp thuế nói riêng. Riêng năm 2018, chúng tôi đã nộp vào ngân sách nhà nước tỉnh hơn 8,1 tỷ đồng”. Tương tự, một số doanh nghiệp khác của tỉnh cũng được coi là điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đạt tốc độ tăng trưởng khá, có số nộp ngân sách lớn, như: Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (thị xã Ayun Pa), Công ty TNHH Thương mại Đắc Hưng (TP. Pleiku), Chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên tại Gia Lai (TP. Pleiku); Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A (TP. Pleiku)...
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Những năm gần đây, tình hình kinh tế của tỉnh cũng như các địa phương trong cả nước vẫn đang gặp nhiều khó khăn bởi sức mua thị trường nội địa yếu, hàng hóa tiêu thụ chậm, hoạt động sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực có nhiều bất ổn. Thu nhập từ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thấp và bấp bênh do diễn biến bất lợi của thị trường và thời tiết đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ các hàng hóa khác. Bên cạnh đó, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hạn chế do khả năng cạnh tranh thấp. Đặc biệt, với sự thay đổi lớn về chính sách như không thu thuế giá trị gia tăng sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, đồng thời miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách của địa phương.
Tình hình đó đòi hỏi ngành Thuế phải nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp-đánh giá: “Khi có vướng mắc về chính sách thuế, Công ty luôn nhận được sự tư vấn nhiệt tình và giải đáp nhanh chóng của cán bộ ngành Thuế. Điều này góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động của Công ty. Bên cạnh đó, ngành Thuế đã nỗ lực cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp kê khai và nộp thuế”.
Ông Đoàn Khánh Vân cho biết, tính đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính về thuế đã được thực hiện qua phương thức điện tử. Hệ thống khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử đã phủ sóng toàn địa bàn với trên 98% doanh nghiệp tham gia. “Phấn đấu đến cuối năm 2019, hầu hết các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép sử dụng thanh toán trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Những nỗ lực đó nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương”-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhấn mạnh.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm