Chủ đầu tư, nhà phân phối thu lợi bao nhiêu từ bán lúa non dự án?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước sự lách luật để cấu kết bán đất dự án khu dân cư (DA KDC) khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép (bán lúa non) tràn lan ở Quảng Ngãi, câu hỏi đặt ra "Phía sau sự bắt tay ma quỷ trên, chủ đầu tư - nhà phân phối được lợi thế nào?", PV Báo Dân Việt đã tìm hiểu vấn đề này.
Mất một thời gian khá dài để thuyết phục cùng lời cam kết không được nêu tên, một phần mảng tối của mục đích khi liên kết lách luật để bán lúa non DA KDC được chủ đầu tư, công ty phân phối bất động sản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đồng ý tiết lộ
"Chỉ trừ trường hợp DA nằm ở vị trí quá vàng, không sợ tồn đọng và tiềm lực kinh tế của chủ đầu tư "tiền thừa đầy trong két"...đại đa số còn lại đều thuận tình chọn, giao cho 1 công ty phân phối bán lúa non đất ở DA mà mình đang triển khai", các chủ doanh nghiệp đầu tư bất động sản khi được hỏi xác nhận.
Dù nằm cách rất xa TP.Quảng Ngãi và chưa được cho phép, nhưng dự án KDC Bàu Sen huyện Đức Phổ đã mở bán, nhận tiền đặt cọc hàng loạt.
Tùy theo vị trí và khu vực cụ thể, chủ đầu tư sẽ đưa ra 1 giá sàn/lô, nền đất thương mại của DA đang sở hữu. Trên cơ sở này nhà phân phối sẽ thương thảo với chủ đầu tư, rồi cả 2 sẽ cùng chốt lại giá cuối cùng, ký hợp đồng nội bộ trước khi cho phép (nhà phân phối) rao bán.
"Nơi khác thì tôi không rõ, nhưng hơn 10 năm tham gia đầu tư, kinh doanh lĩnh vực bất động sản ở tỉnh này, tôi chưa bao giờ nghe có nhà phân phối nào lại tự ý đi rao bán khi chủ đầu tư chưa cho phép, như trường hợp công ty Hà - Mỹ Á, chủ dự án KDC Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa trả lời. Do công ty Minh Minh Land tự ý làm, chứ công ty Hà - Mỹ Á chưa ký hợp đồng giao dịch, ủy quyền bán đất với nhà phân phối này", ông "B.V.X", chủ 4 DA đất ở, KDC ở TP.Quảng Ngãi khẳng định.
Tuy nhiên như các DA đã hoàn thiện và được cấp thẩm quyền cho phép bán, mức phí chủ đầu tư trả cho các nhà phân phối để bán lúa non thường dao động cao hơn từ 1-3%/giá trị của 1 lô, nền. Cụ thể tùy theo uy tín của nhà phân phối, tiền công trả dao động từ 4-8%/lô, nền.
Dù rao bán trái phép nhưng được nhận mức phí cao, khó bị xử lý nên các công ty, cá nhân vẫn rao bán nhan nhản lúa non tại dự án KDC ( trang tin batdongsan.com.vn rao bán công khai với giá 4,2 triệu đồng/m2 tại dự án KDC Bàu Sen, huyện Đức Phổ).
Nói về sự thiệt thòi này, các chủ đầu tư DA bày tỏ: "Mức tiền trả cho nhà phân phối để bán DA lúa non như vậy có đắt hơn (so với để làm hoàn thành và được cấp phép), nhưng bù lại sẽ được bơm thêm một lượng tiền không nhỏ từ khoản đặt cọc của người mua do nhà phân phối nhận và chuyển về. Nhờ vậy chủ đầu tư sẽ giảm đi áp lực về vốn; lãi suất, thời hạn trả nợ khi đi vay từ ngân hàng". Đặc biệt theo các chủ đầu tư trong thời điểm hiện nay, với số lượng DA nhà ở và KDC nhiều nhan nhản; một số khu vực cùng lúc có 5-7 DA thì việc cho bán lúa non, sẽ giải quyết được gánh nặng bị dồn ứ, rớt giá, thậm chí bán không ai mua...
Đối với các công ty và tổ chức phân phối, ngoài mức phí trả cao hơn từ chủ đầu tư khi bán lúa non DA, đó là khoản lợi nhuận vô cùng béo bở nhờ sự may mắn (giá thị trường bắt ngờ tăng) và chiêu trò thổi giá tại thời điểm bán, nhận đặt cọc từ người mua. "Trường hợp thu lợi hàng chục, đến vài trăm triệu đồng/lô, nền so với giá gốc đã thỏa thuận với chủ đầu tư trước đó, là bình thường. Toàn bộ khoản lợi nhuận này nhà phân phối được hưởng trọn", ông L.N.H - Giám đốc chi nhánh một công ty phân phối lớn tại Quảng  Ngãi bày tỏ.
Nhà phân phối không phải bỏ vốn đầu tư, nhưng được hưởng mức phí trả cao và có thể thu lợi "khủng" nhờ chiêu trò thổi giá; rao bán, nhận tiền cọc sai quy định (DA chưa được cấp phép) nhưng cơ quan chức năng rất khó có căn cứ để xử lý (kể cả chủ đầu tư) và dù vi phạm bị phát hiện, chủ yếu cũng chỉ là nhắc nhở, phạt hành chính. Đây cũng là lý do để tình trạng cấu kết bán lúa non DA đất ở, KDC diễn ra tràn lan tại tỉnh Quảng Ngãi.
Ngay cả những DA "con" ở số huyện cách xa trung tâm TP.Quảng Ngãi trên 50-70 km cũng cũng không là ngoại lệ. Đơn cử là dự án KDC Bàu Sen và chỉnh trang đô thị, huyện Đức Phổ, do công ty Cổ phần đầu tư phát triển 599 làm chủ đầu tư (Quyết định chủ trương đầu tư số 2553/QĐ-UBND, ngày 6/12/2016).
Tương tự dù thi công dở dang và chưa được cấp thẩm quyền cho phép, nhưng DA dân cư đô thị An Điền Phát, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, do công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được rao bán,nhận đặt cọc.
Theo thông tin Sở Xây dựng tỉnh Quảng  Ngãi cung cấp, DA KDC Bàu Sen (thời hạn thực hiện từ năm 2016-2018 và sau đó được gia hạn đến quý IV/2019), có diện tích 4,95ha, trong đó đất thương mại hơn 2 ha/85 lô, nền. Mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép, nhưng được trang tin batdongsan.com.vn ngang nhiên mở rao bán công khai với giá 4,2 triệu đồng/m2 (lô 96m2). Qua tìm hiểu hiện ước hơn 1/2 tổng số lô, nền của dự án này đã được các doanh nghiệp, cá nhân phân phối bán, nhận tiền đặt cọc.
Như Báo Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, tính trong khoảng thời gian chưa đến 36 tháng, gần 100 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư đã được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cấp phép và phê duyệt tại các huyện, thành với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó số có diện tích dưới 5ha là 33 DA, chiếm tỷ lệ hơn 1/3, số dưới 2ha là 10 DA và nhỏ nhất chỉ khoảng 7000m2, tương đương 0,7ha.
Công Xuân (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm