Giảm thiểu chi phí không chính thức: Yêu cầu bức thiết từ doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp (DN) phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể chính là gánh nặng chi phí không chính thức. Vì vậy, để DN có điều kiện hoạt động và hoạt động bền vững, việc cắt giảm tối đa chi phí loại này cần được đẩy mạnh.
Chỉ sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH một thành viên Đạt Trân (làng Brếp, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) đã phải làm thủ tục ngừng hoạt động. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Ngọc Trân-Giám đốc Công ty-cho biết: “Làm thủ tục ngừng hoạt động tức là có thể hoạt động lại, nhưng có lẽ chúng tôi giải thể luôn. Vì trong quá trình hoạt động có quá nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp, tốn thời gian và đủ thứ chi phí khó kể tên nên chúng tôi không kham nổi”.
  Doanh nghiệp hiện vẫn chịu nhiều chi phí không chính thức. Ảnh: H.D
Doanh nghiệp hiện vẫn chịu nhiều chi phí không chính thức. Ảnh: H.D
Đây chắc chắn không phải là DN duy nhất bị ảnh hưởng bởi các chi phí không chính thức “khó kể tên”. Và chắc chắn đây cũng không phải là tình trạng chỉ xảy ra ở riêng Gia Lai. Theo báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), qua khảo sát thì có đến 59,3% DN phản hồi cho rằng đã phải trả chi phí không chính thức. Trong đó, có đến gần 10% DN cho rằng đã phải trả hơn 10% doanh thu cho các khoản chi phí không chính thức. Điều này cho thấy, chi phí nói chung và các khoản chi phí không chính thức nói riêng vẫn là vấn đề lớn gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của DN. 
Thời gian gần đây, việc cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí cho DN được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hết sức quan tâm. Tỉnh ta cũng triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh của DN. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự ra đời dịch vụ hành chính công “trọn gói” của Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với các thủ tục đăng ký kinh doanh, thành lập DN, con dấu và các chứng từ, hóa đơn có liên quan. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt ở từng sở, ngành nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, đồng lòng trong thúc đẩy DN phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đã chỉ đạo: “Phải xử lý nghiêm những cán bộ, công chức mà đạo đức, trách nhiệm công vụ chưa cao, có những biểu hiện nhũng nhiễu DN”.
Tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động của DN, ngày 8-11-2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 139/NQ-CP về chương trình hành động cắt giảm chi phí cho DN. Theo đó, với chi phí tuân thủ pháp luật về gia nhập thị trường, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh như đã nêu trong Nghị quyết số 01/NQ-CP; tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh. Bên cạnh đó là đơn giản hóa mẫu biểu, tờ khai về đăng ký DN, giảm thành phần giấy tờ trong hồ sơ đăng ký DN. Đặc biệt, Theo Nghị quyết 139, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tạo gánh nặng cho DN; xây dựng các tài liệu hướng dẫn tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình; đảm bảo quy định pháp luật về kinh doanh dễ hiểu, dễ tuân thủ, không hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau.
“Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có dự thảo kế hoạch nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 139/NQ-CP của Chính phủ và đang trình UBND tỉnh xem xét thông qua. Kế hoạch dự thảo đề ra những nhiệm vụ cụ thể của từng sở, ngành, địa phương nhằm đảm bảo mục tiêu cắt giảm triệt để các chi phí bất hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh, đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho DN; tạo dựng một môi trường kinh doanh chi phí thấp, ổn định; khuyến khích đầu tư, gia nhập thị trường và cạnh tranh”-ông Phùng Văn Phước-Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư)-cho biết.
Kim Linh

Có thể bạn quan tâm