Khó khăn trong công tác xuất khẩu lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 75 người đăng ký đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, chỉ có 27 người xuất cảnh thành công đi các thị trường như: Nhật Bản, Malaysia… Nguyên nhân khiến công tác xuất khẩu lao động gặp khó khăn là do người lao động không có tiền nộp phí để xuất cảnh.
 

  Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh. Ảnh: Đinh Yến

Trong những năm qua, tỉnh ta coi công tác xuất khẩu lao động là một kênh quan trọng giúp người nghèo thoát nghèo nhanh, bền vững, nhất là với lao động người dân tộc thiểu số. Theo quy định, muốn xuất khẩu lao động thì phải trả chi phí trước khi đi. Dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho người lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, chi phí khám sức khỏe, hộ chiếu, học ngoại ngữ và giáo dục định hướng trước khi đi xuất khẩu lao động, tuy nhiên số phí phải nộp trước khi đi đối với một số lao động dân tộc thiểu số lại rất khó khăn.

Trường hợp của em Siu Ngót, sinh năm 1984, ở Plei Chrung, xã Ia Piar (huyện Phú Thiện) là một ví dụ. Ngót đành phải gác lại việc đi xuất khẩu lao động vì không có đủ tiền nộp phí. Tương tự, em Siu Ôn, làng Tao Klah, xã Ia Rong (huyện Chư Pưh), rất muốn đi xuất khẩu lao động ở thị trường Malaysia nhưng không lo đủ số tiền 28 triệu đồng để nộp phí. Siu Ôn ngậm ngùi: Giá như được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn giống như những lao động thuộc hộ nghèo thì ước mơ đi làm việc tại thị trường Malaysia của em thành hiện thực.  

Ông Nguyễn Xuân Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh, cho biết: Thời gian qua, do làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên số lượng người lao động đăng ký tham gia xuất khẩu lao động tại Trung tâm khá nhiều. Tuy nhiên, số người xuất cảnh thành công thời gian gần đây thấp vì phần lớn người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động lại khó khăn về kinh tế nên không thể trang trải được chi phí đi xuất khẩu lao động.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Ông Nguyễn Xuân Thời-Phó Trưởng phòng Tư vấn Giới thiệu Việc làm (Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh) cho biết: Nhằm giúp người lao động khó khăn về kinh tế vẫn có thể đi xuất khẩu lao động, Trung tâm đã phối hợp với Công ty Xuất khẩu Lao động đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài khai thác những đơn hàng cho nợ phí đi, khi người lao động đi làm sẽ trừ dần vào tiền lương hàng tháng. Một đơn vị xây dựng của Malaysia đã chấp nhận phương án cho 4 lao động đi làm nghề xây dựng nợ phí trước khi đi, trước mắt chỉ nộp 5 triệu đồng/người để mua vé máy bay, 23 triệu đồng phí còn lại sẽ được trừ dần vào tiền lương hàng tháng khi lao động đến công ty làm việc. Song theo ông Thời, những đơn hàng như vậy rất hạn chế, trong số 48 lao động đã hoàn tất thủ tục đi làm việc có thời hạn ở Malaysia nhưng khó khăn kinh tế không có tiền nộp phí trước khi đi nên không xuất cảnh được thì chỉ có 4 lao động làm nghề xây dựng được phía doanh nghiệp Malaysia chấp nhận cho nợ phí mới đi được. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hùng thì ngành chức năng cần có những giải pháp giúp người lao động, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số có nguồn vốn vay như những năm trước đây để giúp họ có chi phí đi xuất khẩu lao động.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn do sạt lở đất ở tỉnh Hà Tĩnh

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn do sạt lở đất ở tỉnh Hà Tĩnh

(GLO)- Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai vừa cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân Đinh Sơn và Đinh Hlum (cùng trú ở xã Kông Chiêng, huyện Mang Yang) bị tử vọng do sạt lở đất tại tỉnh Hà Tĩnh.
Giải quyết khủng hoảng y tế, Hàn Quốc chấp nhận người có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

Giải quyết khủng hoảng y tế, Hàn Quốc chấp nhận người có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

(GLO)- Nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng trở nên trầm trọng, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết sẽ cho phép những người có giấy phép hành nghề y do nước ngoài cấp được phép hành nghề hợp pháp tại nước này, theo nguồn tin từ vtv.vn và TTXVN.

Trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Chư A Thai

Trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Chư A Thai

(GLO)- Ngày 7-5, ông Nguyễn Hoàng Phong-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đã trao số tiền 70 triệu đồng của Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho gia đình chị Đinh Nenh (thôn Plei Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) sửa chữa nhà ở.