Gửi con chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt: "Thần y" rởm tự ý hỏa thiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tin lời giới thiệu, ông N.H.N. (SN 1977, trú tại TP. Huế) đã gửi con trai của mình là cháu N.L.M.Q. cho ông Lê Minh Quang (SN 1977, trú tại phường 3, TP. Đà Lạt, nơi thường trú cũ tại phường Phú Xuân, TP. Huế) để điều trị bệnh tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ tại phường Lộc Tiến (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Sau một tháng, bất ngờ ông Quang đem một hũ tro cốt về bàn giao cho ông N., nói rằng đứa bé bị Covid-19 tử vong và được ông tự thiêu bằng than củi.

Ngày 19-9, UBND TP. Bảo Lộc cho hay đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về sự việc “chủ cơ sở điều trị tự kỷ dùng than củi đốt thi thể bé trai sau khi tử vong”. 

Ủy ban nhân dân TP. Bảo Lộc xác nhận, tháng 1-2022, ông Quang thuê căn nhà số 54/39, đường Phan Chu Trinh (phường Lộc Tiến) do bà Nguyễn Thị Bảo (SN 1950) làm chủ. Ông Quang thuê nhà đến khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 thì trả nhà. 

Ngôi nhà ông Quang thuê để làm nơi điều trị trẻ tự kỷ. Ảnh nguồn Báo Lao Động
Ngôi nhà ông Quang thuê để làm nơi điều trị trẻ tự kỷ tại phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh nguồn Báo Lao Động

Trong khoảng thời gian này, ông Quang không đăng ký tạm trú và có chung sống với một người phụ nữ tên là C.T.T.B. (SN 1983, là người giúp việc) và một bé trai khoảng 5-6 tuổi.

Sau đó gần 1 tháng, người phụ nữ và bé trai trên không còn sinh sống tại địa chỉ trên. Thay vào đó là một người phụ nữ tự xưng là vợ của ông Quang đến sống.

Ngoài ra, còn có 3 cháu bé (không rõ nhân thân, lai lịch), đến ở được khoảng 3-4 ngày thì đi. Nơi ông Quang ở không treo bảng cơ sở y tế và không có hoạt động khám-chữa bệnh gì. Chỉ có một cháu bé khoảng 5-6 tuổi có biểu hiện tăng động, thường ném đồ đạc sang nhà hàng xóm. Cũng không có ai phát hiện gia đình ông Quang đánh đập, xâm hại trẻ em hay có biểu hiện bất minh nào.

Trước đó, theo lời của gia đình ông N., ông Quang đã tạo vỏ bọc rất tốt cả về học thức lẫn tiền bạc nên khiến gia đình tin tưởng giao con để chữa trị với chi phí đắt đỏ 200 triệu đồng/tháng. Theo ông Quang, chi phí đắt đỏ là do cháu sẽ được một ê kíp điều trị gồm: 1 tài xế riêng, 1 ô tô để chở cháu để đi lại những nơi cần thiết, 1 cô chuyên về nấu ăn dinh dưỡng, 1 cô trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu và cháu được chăm sóc, bảo vệ an toàn 24/24 giờ kể cả lúc ngủ... Thế nhưng thực tế, ông Quang đưa cháu bé về căn nhà trọ cấp 4, không có tiện nghi và điều kiện sinh hoạt tối thiểu, chưa từng được đăng ký cơ sở khám-chữa bệnh nói trên để "điều trị".

Tại cơ quan Công an, ông Quang khai nhận, khi đem cháu N.L.M.Q. về TP. Bảo Lộc thì vài hôm sau, cháu bé bị ho, sốt do mắc Covid-19. Ông nhờ bà C.T.T.B (SN 1983) người giúp việc-mua thuốc cho bé Q. uống và bé có dấu hiệu thuyên giảm.

Tuy nhiên, đến khoảng 2 giờ sáng 25-3, ông Q. phát hiện cháu bé đã tử vong.

Sau khi bé tử vong, ông mang xác cháu bé bỏ vào thùng carton rồi chuẩn bị than, xăng, dầu, xô sắt rồi thiêu xác cháu bé ngay trong xô sắt. Việc thiêu xác mất 4 tiếng đồng hồ. Sự việc xảy ra tại một địa điểm thuộc huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng).

Sau đó, khoảng cuối tháng 3, ông Quang và bà B. tới TP. Huế và liên hệ với gia đình nạn nhân, đem hũ tro cốt tới bàn giao và thông báo về nguyên nhân cái chết của cháu Q. 

Về phần bà B., bà khai mặc dù đi cùng với ông Quang song bà không hề biết việc cháu Q. tử vong và bị ông Quang thiêu. Khi ra đến TP. Huế, ông Quang nhờ bà mua hũ để đựng tro thì bà không đồng ý vì sợ liên lụy.

Thành phố Bảo Lộc cũng khẳng định, thời điểm ông Quang khai là cháu bé bị tử vong do Covid-19, trên địa bàn không ghi nhận trường hợp nào tử vong vì dịch bệnh.  

Hiện, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đem các mẫu tóc của vợ ông N. và một số hiện vật được cho là mẫu xương của cháu Q. để tiến hành giám định ADN.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm