Bộ NNPTNT yêu cầu sớm hoàn thành tái định cư cho dự án thủy lợi 4.400 tỷ đồng ở Đắk Lắk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hôm ngày 21/3, đoàn công tác của Bộ NNPTNT đi kiểm tra và yêu cầu sớm hoàn thành tái định cư Dự án thuỷ lợi Krông Pách Thượng sau nhiều lần chậm tiến độ và bày tỏ lo ngại tình trạng ngập lụt tái diễn như những năm trước.
Clip: Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đoàn công tác khảo sát khu tái định cư Dự án thuỷ lợi Krông Pách Thượng. Thực hiện: Ngọc Giàu.
Đoàn công tác của Bộ NNPTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã đi khảo sát tại cụm đầu mối công trình thuỷ lợi Krông Pách Thượng, các tuyến kênh chính, kênh nhánh và hai khu tái định cư số 1 và số 2 của dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 8, đến nay công trình đã thi công được khoảng 80% khối lượng, với đập chính sắp hoàn thiện và đã hoàn thành hơn 40 km trong tổng số 60 km tuyến kênh dẫn nước.
Đối với công tác tái định cư, định canh hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch do Bộ NNPTNT đưa ra.
 
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tỉnh Đắk Lắk và các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ tái định cư, định canh cho người dân. Ảnh: Ngọc Giàu
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tỉnh Đắk Lắk và các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ tái định cư, định canh cho người dân. Ảnh: Ngọc Giàu
Đến nay, mới chỉ có khoảng gần 200 hộ dân trong tổng số hơn 700 hộ dân ở vùng lòng hồ đến khu tái định cư số 1 thuộc xã Cư Elang, huyện Ea Kar.
Trong khi đó, khu tái định cư số 2 được triển khai tại xã Cư Bông, huyện Ea Kar để tái định cư cho hơn 500 hộ dân hiện vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, sau nhiều năm trì trệ, hiện nay công tác thi công công trình thuỷ lợi Krông Pách Thượng đã đạt những kết quả khả quan, có thể hoàn thành theo tiến độ đã được Chính phủ gia hạn đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, công tác tái định cư, định canh lại đáng lo ngại, tiến độ vẫn còn khá chậm.
 
Một phần đang thi công của khu tái định cư Dự án thuỷ lợi Krông Pách Thượng. Ảnh: Ngọc Giàu
Một phần đang thi công của khu tái định cư Dự án thuỷ lợi Krông Pách Thượng. Ảnh: Ngọc Giàu
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp nhắc lại, vào mùa mưa những năm trước người dân vùng lòng hồ đã chịu ảnh hưởng nặng nề do ngập lụt. 
Qua đó, đề nghị tỉnh Đắk Lắk và các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ công tác tái định cư, định canh cho người dân và phải hết sức tập trung trong giai đoạn mùa khô này. Thời hạn cuối cùng Bộ NNPTNT đặt ra là cuối tháng 6 này, tức là trước khi vào cao điểm mùa mưa.
“30/6 là xong hết, nhưng không phải người bốc thăm cuối cùng là 30/6 mà phải là 30/5. Bởi vì câu chuyện lũ tiểu mãn vào tháng 5, tháng 6 không vấn đề gì, nhưng như năm ngoái, năm kia, hai năm liền, cứ đến lũ chính vụ là 500 hộ dân này đều rất nguy hiểm. Mà bà con sống ở đấy rất khổ, bản thân họ cũng muốn đi. Còn nguyên tắc thì làm gì thì làm nhưng chỗ ở mới phải tốt hơn chỗ ở cũ. Bây giờ ngoài chỗ ở, chắc chắn người dân muốn đi thì vấn đề là chỗ sản xuất nữa", ông Hiệp nhấn mạnh.
 
Hiện còn khoảng 500 hộ đang sống tại vùng lòng hồ, rất nguy hiểm vào mùa mưa lũ. Ảnh: Ngọc Giàu
Hiện còn khoảng 500 hộ đang sống tại vùng lòng hồ, rất nguy hiểm vào mùa mưa lũ. Ảnh: Ngọc Giàu

Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng được Bộ NNPTNT phê duyệt lần đầu vào ngày 15/5/2009, với tổng mức đầu tư hơn 2.993 tỷ đồng.

Ngày 20/12/2018, Bộ NNPTNT có quyết định điều chỉnh mức đầu tư lên 4.421 tỷ đồng. Dự án với mục tiêu sẽ tưới tiêu cho 14.900ha, cấp nước cho gần 73.000 hộ dân ở địa phương.

Theo Ngọc Giàu (Dân Việt)

https://danviet.vn/bo-nnptnt-yeu-cau-som-hoan-thanh-tai-dinh-cu-cho-du-an-thuy-loi-4400-ty-dong-o-dak-lak-20220321212902089.htm

Có thể bạn quan tâm