Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng tiếp nhận máy xét nghiệm Covid-19 đầu tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
CDC Lâm Đồng vừa tiếp nhận hệ thống máy Realtime PCR để xét nghiệm Covid-19, do Công ty TNHH Hùng Phát (Đà Lạt) trao tặng để phục vụ công tác phòng chống dịch.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng nhận biểu trưng máy xét nghiệm Covid-19 do Công ty TNHH Hùng Phát tặng. Ảnh: Lâm Viên
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng nhận biểu trưng máy xét nghiệm Covid-19 do Công ty TNHH Hùng Phát tặng. Ảnh: Lâm Viên
Chiều 7.4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lâm Đồng tiếp nhận hệ thống máy Realtime PCR xét nghiệm Covid-19, do Công ty TNHH Hùng Phát (Lâm Đồng) trao tặng trị giá gần 1 tỉ đồng, để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. 
Bác sĩ Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc điều hành CDC Lâm Đồng, cho biết: “Đây là chiếc máy xét nghiệm Covid-19 đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng. Có máy này, CDC Lâm Đồng sẽ chủ động hơn trong việc xét nghiệm Covid-19; ngoài ra còn có thể xét nghiệm các loại virus gây bệnh khác như sốt xuất huyết, siêu vi B, C, tầm soát ung thư tử cung…”.
Sau khi bàn giao, các kỹ sư của Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất (TP.HCM) chuyển giao kỹ thuật tách chiết mẫu, xét nghiệm… cho đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên của CDC Lâm Đồng. Được biết với máy này, chỉ sau khoảng 2 giờ sẽ cho kết quả xét nghiệm Covid-19. 
Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết sau khi chuyển giao kỹ thuật xong, ngày 9.4, CDC Lâm Đồng sẽ tiến hành lấy mẫu các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 xét nghiệm thử. Thời gian đầu sẽ cùng lúc lấy mẫu gửi về Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm để đối chứng kết quả.
Hướng dẫn kỹ thuật tách chiết mẫu để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Lâm Viên
Hướng dẫn kỹ thuật tách chiết mẫu để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Lâm Viên
Cũng theo bác sĩ Thuận, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, CDC Lâm Đồng đã lấy mẫu 38 mẫu các trường hợp nghi nhiễm gửi về Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, và phải chờ từ 1 đến 2 ngày mới có kết quả. Trung bình tổng chi phí cho mỗi mẫu khi đưa về TP.HCM xét nghiệm gần 5 triệu đồng (do ngân sách của tỉnh chi). Rất may cả 38 trường hợp đều cho kết quả âm tính.
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết thêm, có máy xét nghiệm Covid-19, Lâm Đồng sẽ mở rộng đối tượng xét nghiệm, thay vì chỉ lấy mẫu các ca tiếp xúc gần với người dương tính Covid-19 (F1) thì nay có thể mở rộng thêm F2, F3 nếu thấy cần thiết. Khi việc lấy mẫu xét nghiệm thuần thục và được công nhận, nếu xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19 thì không phải gởi mẫu về Viện Pasteur TP.HCM nữa. Trường hợp nào cho kết quả dương tính với Covid-19 mới phải gởi mẫu về Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm lại theo qui định của Bộ Y tế, để có cơ sở công bố người nhiễm Covid-19.
Theo Lâm Viên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm