Cô giáo Phan Thị Như Hoa-Tài năng, tâm huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cô Phan Thị Như Hoa (SN 1978, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh) được biết đến nhiều sau khi đạt giải đặc biệt tại cuộc thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng cấp tỉnh”. Tiếp đó, tại cuộc thi này ở cấp quốc gia năm 2017, cô đã xuất sắc giành giải ba.

Dù thời gian tập luyện ít ỏi nhưng cô Hoa đã đạt điểm số rất cao trong các phần thi trình diễn áo dài và trang phục công sở bởi được thừa hưởng nét thanh lịch của người Hà Nội. Người mẹ gốc Tràng An đã dạy cho con gái của mình sự thanh lịch, tinh tế trong từng bước đi, nét cười duyên dáng trên khuôn mặt. Không những thế, cô Phan Thị Như Hoa còn chinh phục Ban giám khảo bằng sự tài tình của một giáo viên, một cán bộ Đoàn dày dặn kinh nghiệm khi trình bày chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác phát huy truyền thống yêu nước cho đoàn viên, thanh niên trong thời đại hiện nay”. Những câu hỏi ứng xử xoay quanh nghiệp vụ sư phạm cũng được cô trả lời một cách khéo léo, thuyết phục. Cuối cùng, ở phần thi năng khiếu, cô đã khiến cả khán phòng bật khóc với bài múa “Người mẹ kiên trung”, người đã kiên cường vượt qua nỗi đau mất chồng, con trong chiến tranh.

 

Cô Phan Thị Như Hoa giành giải đặc biệt tại cuộc thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng cấp tỉnh” năm 2017. Ảnh: N.G
Cô Phan Thị Như Hoa giành giải đặc biệt tại cuộc thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng cấp tỉnh” năm 2017. Ảnh: N.G

Nhắc lại những ngày vất vả tập luyện để tham gia cuộc thi, cô Hoa cho biết: “Từ đầu, tôi không có ý định  tham gia cuộc thi nhưng vì tập thể sư phạm nhà trường tin tưởng giao phó, đến cả những cô cấp dưỡng của trường cũng trích chút lương ít ỏi để hỗ trợ tôi về mặt trang phục và chi phí thi cử, học trò thì có thừa tình cảm khi động viên tôi rất nhiều. Tôi vô cùng xúc động, tự nhủ không thể làm mọi người thất vọng nên đã nỗ lực hết sức. Tôi hiểu rõ hơn bao giờ hết, rằng nếu mình nỗ lực trong mọi chuyện thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt đẹp”-cô Hoa cười nói.

Tốt nghiệp loại ưu ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường Đại học Quy Nhơn vào năm 2000, cô Phan Thị Như Hoa có nhiều cơ hội việc làm tốt ngoài ngành nhưng cô vẫn một mực chọn đứng trên bục giảng, dù ban đầu gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên, cô dạy hợp đồng tại thị xã An Khê-nơi gia đình cô sinh sống rồi vào dạy ở Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang). Sau 3 năm, cô được thuyên chuyển công tác đến Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Những cô cậu học trò nơi đây đã gieo vào lòng cô giáo trẻ kế hoạch giúp đỡ các em từ những tiết dạy đầy tâm huyết.

Cô Trần Thị Hiền-giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trạm Lập (huyện Kbang) vẫn nguyên cảm nhận về cô giáo cũ Phan Thị Như Hoa: “Ban đầu, tôi chọn học các môn tự nhiên. Khi lên lớp 12, lớp tôi được cô Hoa chủ nhiệm. Cô dạy văn hay, hình ảnh cô đứng trên bục giảng quá đẹp khiến tôi cũng muốn được như cô. Thế là tôi chuyển hướng qua học khối xã hội để được cô ôn tập giúp đỡ. Cô là một giáo viên chủ nhiệm tuyệt vời, tận tình, quan tâm từng học trò, kịp thời động viên chúng tôi. Cô không chỉ là giáo viên chủ nhiệm mà còn là người mẹ thứ 2 thực thụ”.

Nhiều năm giữ cương vị Phó Bí thư Đoàn trường, cô Hoa còn xây dựng nhiều chuyên đề sinh hoạt nội trú, ngoại khóa bổ ích cho học sinh để các em rèn luyện kỹ năng sống. Giờ đây, trên cương vị mới là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô cũng luôn gắn lợi ích của học sinh vào hoạt động Công đoàn. Nhận xét về cô Hoa, thầy Võ Thành Nguyên-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, tự hào: “Cô Hoa là một giáo viên xuất sắc cả nghiệp vụ sư phạm lẫn hoạt động đoàn thể. Tâm huyết của cô ai cũng nhìn thấy bởi việc cô làm đều vì lợi ích của học trò, của nhà trường và xã hội. Cô còn có năng khiếu sinh hoạt tập thể và luôn giúp học sinh có những phần thi văn nghệ xuất sắc tại các hội thi. Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh may mắn khi có một giáo viên như cô Hoa”.

Bảo Lam

Có thể bạn quan tâm