Gia Lai: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh 9 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 16-6, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Đức (SN 1983, trú tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 3-2013, Đức biết được ông Rơ Lan Ngoan (trú tại làng Tnao, xã Ia Boòng) có nhu cầu bán hơn 5 sào đất nên hỏi mua. Sau khi thỏa thuận thống nhất việc mua bán đất, ông Ngoan đã lấy 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của mình và rút đưa cho Đức 1 giấy để đi tách thửa sang tên.
Thấy ông Ngoan có nhiều GCNQSDĐ nên Đức đã nảy sinh ý định chiếm đoạt. Theo đó, ngày hôm sau, Đức quay lại nhà ông Ngoan và nói GCNQSDĐ mà ông Ngoan đưa cho Đức trước đó không đúng vị trí thửa đất bán; đồng thời yêu cầu ông Ngoan đưa hết GCNQSDĐ để Đức xem giấy nào đúng vị trí thửa đất bán thì sang tên. Cùng thời điểm này, ông Rơ Châm Chinh (cùng trú tại làng Tnao) đến gặp Đức hỏi vay 10 triệu đồng để đầu tư trồng cây cao su. Thấy ông Chinh cần tiền, Đức nói ông Chinh đưa GCNQSDĐ hơn 1 ha đất cho mình giữ làm tin.
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Đức tại phiên tòa. Ảnh: R'Ô HOK
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Đức tại phiên tòa. Ảnh: R'Ô HOK
Sau khi nhận 8 GCNQSDĐ của ông Ngoan và ông Chinh, Đức đến nhờ người khác soạn thảo các hợp đồng chuyển nhượng 3 thửa đất sang tên mình. Ngày 4-4-2013, Đức nói dối 2 ông đến UBND xã Ia Boòng để ký hợp đồng chuyển nhượng, ký giấy vay tiền. Để không bị phát hiện hành vi gian dối, Đức đợi gần hết giờ làm việc mới gọi các bên vào ký các hợp đồng chuyển nhượng, ký giấy vay tiền.
Tại đây, Đức dùng tay che nội dung hợp đồng và hối thúc ông Ngoan, ông Chinh ký tên. Do tin là thật nên ông Ngoan và ông Chinh đã ký vào 3 hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất đối với 3 GCNQSDĐ để Đức làm thủ tục sang tên. Sau đó, Đức đem các GCNQSDĐ này thế chấp ngân hàng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Theo thẩm định giá của cơ quan chức năng, 3 GCNQSDĐ của ông Ngoan và ông Chinh mà Đức lừa đảo chiếm đoạt có giá trị hơn 692 triệu đồng.
R’Ô HOK
500
500

Có thể bạn quan tâm