Mẹ chết, cha vào tù, 4 đứa trẻ bơ vơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ vì nóng giận không kiềm chế được bản thân, Kpă Cheo (SN 1982, trú tại buôn Phùm, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã đánh chết vợ là chị Đoàn Thị Thu Thảo (SN 1990). Mẹ chết, cha đi tù, 4 cháu nhỏ trở nên nheo nhóc, bơ vơ không người nuôi dưỡng.
Mặt trời lên lưng chừng ngọn núi phía xa buôn Phùm, cậu bé Kpă Ngọc Thái (SN 2010) vẫn ngồi thẫn thờ dưới gốc xoài trước nhà. Trong nhà, các em Thái nằm vật vờ mặc cho những cơn gió từ sông Ba thốc vào. Căn nhà vốn đầy ắp tiếng cười giờ đây trở nên trống trải, lạnh lẽo.
“Hôm ấy cha mẹ cãi nhau, chúng cháu chỉ biết đứng nhìn. Khi cha đánh mẹ thì cháu chạy vào can nhưng cha cầm dao quát mắng đuổi ra. Đến đêm thì mẹ cháu ra ngoài sau nhà rồi nằm luôn ở đấy. Cháu buồn lắm, tại sao cha lại đánh mẹ đến như vậy chứ”-Thái buồn bã kể về cái ngày đau thương xảy ra ngay trước mắt mình. Chiều 18-7-2021, sau khi đi phun thuốc cỏ thuê về, chị Thảo thấy chồng vẫn chưa nấu cơm nên buông lời trách móc dẫn đến cãi cọ, xô xát. Nổi nóng, Kpă Cheo cầm dao rựa đánh nhiều cái vào đầu khiến chị Thảo chấn thương và tử vong vào rạng sáng hôm sau. 
Nhà chị Thảo ở huyện Chư Sê nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên phải lặn lội đi làm mướn khắp nơi. Trong một lần đi làm cỏ thuốc lá ở huyện Krông Pa, chị đã quen và nảy sinh tình cảm với Kpă Cheo. Không muốn con gái lấy chồng xa vất vả, cha mẹ chị Thảo một mực can ngăn, nhưng chị quyết tâm đến với người mình lựa chọn. Tuy nhà nghèo nhưng Kpă Cheo có nghề sửa xe máy, công nông, điện nước… Bởi vậy, chị tin hai vợ chồng chí thú làm ăn rồi cũng có ngày cuộc sống khấm khá, ổn định. 
Mẹ của Kpă Cheo và các con nhỏ không có người chăm sóc. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Mẹ của Kpă Cheo và các con nhỏ không có người chăm sóc. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Nhưng gia cảnh ngày càng khó khăn khi vợ chồng sinh 4 người con, đứa út mới hơn 2 tuổi. Các con đang tuổi ăn, tuổi học nên vợ chồng phải gồng gánh đủ đường để trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Năm 2012, mẹ của Kpă Cheo bị ngã xe dẫn đến chấn thương sọ não nặng, không thể tự sinh hoạt cá nhân. Chị Thảo phải chăm sóc mẹ chồng bị tàn tật.
Vì hoàn cảnh khó khăn, phải chạy ăn từng bữa nên các con đi học cũng không mua nổi bộ quần áo mới. Bởi thế, căn nhà lụp xụp bằng ván gỗ và vài tấm tôn dù phập phồng trước mưa gió nhưng vợ chồng chị Thảo vẫn chưa có điều kiện tu sửa. Nhà không có nương rẫy, vợ chồng chị cũng chỉ biết trông chờ vào việc đi làm thuê không mấy ổn định. Kpă Cheo đóng chuồng nuôi được 3 con dê để tăng thu nhập nhưng con bị mất, con thì bệnh chết.
Chị Kpă H’Thương-hàng xóm cũng là em họ của Kpă Cheo-chia sẻ: “Từ hôm gia đình xảy ra thảm cảnh, mấy đứa nhỏ cứ khóc suốt. Đặc biệt, bé út cứ khóc gọi mẹ, ai dỗ cũng không nín. Anh em họ hàng ai cũng khó khăn không đủ điều kiện để nuôi các cháu. Hiện tại, gia đình tôi tạm thời cưu mang, cơm nước cho các cháu được ngày nào hay ngày đó, còn sau này chưa biết phải làm sao. Vợ chồng chị Thảo vốn siêng năng, chịu khó làm ăn lắm nhưng cứ vất vả mãi. Hôm ấy cũng chỉ vì nóng giận tức thời mà cha chúng đã lỡ tay đánh chết mẹ chúng. Giờ cha đi tù, 4 đứa nhỏ bơ vơ thế này”. 
Trong khi chúng bạn đang chuẩn bị sách vở, áo quần để bước vào năm học mới thì Thái cùng các em lại rơi vào tương lai vô định. Hiện tại, Thái chỉ có một mong ước giản đơn: “Cháu muốn được đi học, cháu muốn lớn thật nhanh để đi làm nuôi các em”.

Ông Hoàng Văn Trìu-Chủ tịch UBND xã Ia Rsươm: “Gia đình Kpă Cheo thuộc diện hộ nghèo. Chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ nhưng gia đình rất khó khăn vì không có nương rẫy, nhà đông con lại có mẹ già bị tàn tật. Sau vụ án mạng đau lòng, 4 đứa con nhỏ bơ vơ không có người chăm sóc. Vì vậy, UBND xã đã liên hệ với Làng trẻ em SOS Pleiku để được tiếp nhận nuôi dưỡng, ăn học”. 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm