Trộm cắp quen tay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ trong hơn một tháng, Siu Yil (SN 1997, trú tại làng Nú, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) đã cùng đồng bọn gây ra 6 vụ trộm cắp xe máy và tiền với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Đối tượng này vừa bị Công an huyện Chư Sê phối hợp với Công an xã Ia Tiêm bắt giữ.

 Một điều tra viên Công an huyện Chư Sê đang lấy lời khai của đối tượng Siu Yil. Ảnh: V.P
Một điều tra viên Công an huyện Chư Sê đang lấy lời khai của đối tượng Siu Yil. Ảnh: V.P

Từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2-2017, trên địa bàn xã Ia Tiêm liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy và trộm tiền với thủ đoạn hết sức liều lĩnh. Trước tình hình này, lãnh đạo Công an huyện Chư Sê đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an xã Ia Tiêm tập trung lực lượng truy tìm đối tượng gây án. Qua rà soát, nhận thấy đối tượng Siu Yil có nhiều biểu hiện nghi vấn, sáng 22-2, Công an huyện Chư Sê và Công an xã Ia Tiêm đã mời đối tượng này lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh, Yil khai nhận, vào lúc 20 giờ ngày 24-1, Yil và Kpă Lôm (SN 2001, trú tại làng Nái, xã Ia Tiêm) đi chơi ở làng Nái. Trên đường đi, thấy chiếc xe máy hiệu Sirius BKS 81P1-110.71 của anh Yái (trú tại làng Ó 1, xã Bar Maih, huyện Chư Sê) dựng ở sân nhà người quen, trên xe vẫn cắm chìa khóa, Yil rủ Lôm lấy trộm bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, 2 đối tượng đem chiếc xe trộm được giấu ở rẫy cà phê. Sáng hôm sau, Yil và Lôm đem chiếc xe bán cho anh Bùi Xuân Lượng (tổ 6, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) với giá 1,5 triệu đồng rồi chia nhau.

Thấy trộm xe dễ dàng, tối 31-1, Yil và Lôm tiếp tục đi tìm “con mồi” để ra tay. Khi ngang qua nhà anh Kpă Đuin ở làng Nái, thấy chiếc xe hiệu Exciter BKS 81P1-131.54 của anh Kpă San (trú tại làng Hố Bi, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) dựng trong sân, Yil và Lôm đã phá khóa điện lấy trộm rồi đem lên tiệm cầm đồ của anh Nguyễn Thanh Minh (77 Tôn Thất Tùng, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thế chấp lấy 13 triệu đồng.

Mở rộng đấu tranh, Yil khai nhận thêm, ngoài 2 vụ trộm xe máy trên, từ ngày 10-1 đến 13-2, đối tượng này đã cùng đồng bọn thực hiện 4 vụ trộm cắp xe máy và trộm tiền khác tại xã Ia Tiêm. Cụ thể, vào lúc 9 giờ ngày 10-1, thấy nhà anh Rlan Nop (anh rể Yil, ở làng Nú, xã Ia Tiêm) mở cửa trước nhưng không có người trong nhà, Yil đã lẻn vào phòng khách lấy chìa khóa trên nóc tủ để mở cửa phòng ngủ nhà anh Nop. Sau khi lục tìm, Yil lấy trộm được 1 cọc tiền (tổng cộng 27 triệu đồng) anh Nop để trong 1 bì ni lông.

 

   2 chiếc xe tang vật bị Công an huyện Chư Sê thu giữ để trả lại cho bị hại.  Ảnh: V.P
2 chiếc xe tang vật bị Công an huyện Chư Sê thu giữ để trả lại cho bị hại.  Ảnh: V.P

Đến tối 2-2, khi đang đứng chơi ở làng Nú, Yil và Lôm thấy một thanh niên lạ mặt đi xe máy hiệu Exciter đến làng Nú chơi. Hai đối tượng rủ nhau bám theo để trộm xe. Khi thanh niên này dựng xe máy trong sân nhà bạn, Yil đi vào dắt xe ra ngoài rồi nổ máy chở Lôm định đem xe lên TP. Pleiku bán. Tuy nhiên, đi đến khu vực lô cao su ở xã Bar Maih thì xe bị hỏng. Sửa mãi không được, Yil bàn với Lôm đốt chiếc xe để phi tang. Sau đó, 2 đối tượng tháo xăng trong xe ra đốt. Khi đốt xe, Yil còn lấy điện thoại ra chụp ảnh để… “làm kỷ niệm”.

Tiếp đó, vào lúc 10 giờ ngày 8-2, trong khi ngồi chơi, Yil và Siu Kiệu (trú tại làng Nú, xã Ia Tiêm) bàn nhau về nhà Kiệu lấy trộm tiền của bố mẹ để đi chơi. Lúc về đến nhà Kiệu, 2 đối tượng lục trong chiếc túi xách treo ở phòng ngủ thì thấy một cọc tiền loại 500 ngàn đồng (tổng cộng 28 triệu đồng). Yil liền lấy cọc tiền bỏ vào túi rồi tiêu xài, ghi số đề hết.

Gần đây nhất, vào chiều 13-2, khi đang ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Yil, Lôm và 1 đối tượng khác (chưa rõ lai lịch) rủ nhau về xã Ia Tiêm để trộm cắp xe máy bán lấy tiền tiêu xài. Sau khi thống nhất kế hoạch, các đối tượng thuê xe taxi chạy về thôn 19, xã Ia Tiêm. Tại đây, các đối tượng đã lấy trộm 1 xe máy (chưa rõ loại xe và BKS) rồi đem lên TP. Pleiku bán được 2 triệu đồng.

Theo một điều tra viên Công an huyện Chư Sê, Yil là đối tượng từng nghiện ma túy và mới đi cai nghiện về năm 2016. Toàn bộ số tiền trộm được và tiền bán, cầm cố 3 chiếc xe máy, Yil đã tiêu xài hết. Sau khi bắt giữ đối tượng này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã tiến hành thu giữ được 2 chiếc xe máy BKS 81P1-110.71 và 81P1-131.54 để trả lại cho bị hại. Riêng 2 đối tượng Kpă Lôm và Siu Kiệu hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê tiếp tục đấu tranh mở rộng.

 Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm