Huyện Chư Sê: Sai phạm hàng trăm triệu đồng trong xây dựng cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 3 năm (2008-2010), Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Chư Sê (Gia Lai) đã triển khai đầu tư sửa chữa và xây dựng trên 221 công trình lớn nhỏ, với tổng nguồn vốn trên 137 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện. Trong quá trình triển khai, đơn vị còn mắc phải những sai sót trong công tác quản lý, giám sát, thẩm định hồ sơ và nghiệm thu công trình, giá trị sai phạm các công trình qua kiểm tra của Thanh tra tỉnh là 387.719.000 đồng, tỷ lệ sai phạm trên tổng vốn đầu tư là 0,3%.
Những sai phạm xảy ra ở các công trình: Giếng nước UBND xã Kông Htok; nhà làm việc các phòng, ban huyện; hàng rào Trạm Y tế xã Ia Hlốp; hàng rào Trạm Y tế xã Al Bá; sửa chữa Trạm Y tế xã Ayun; một số điểm trường tiểu học, cổng Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện; trụ sở HĐND-UBND xã Ia Hlốp; hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn 5, xã Ia Le…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, đối với phần thanh-quyết toán chi phí Ban Quản lý, một số chứng từ thanh toán chi phí nhiên liệu đi công tác chưa chặt chẽ, chưa đúng theo quy định hiện hành (đi công tác nhưng không có xác nhận của nơi đến). Đối với hồ sơ thiết kế, dự toán, thanh-quyết toán các công trình, trong quá trình quản lý, điều hành vẫn còn nhiều thiếu sót, nhất là khâu kiểm tra hồ sơ thiết kế, dự toán, công tác giám sát thi công, kiểm tra hồ sơ hoàn công, thanh-quyết toán và nghiệm thu công trình chưa chặt chẽ.
Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn thiết kế còn để xảy ra những sai sót như: Tính sai khối lượng thép, khối lượng gạch xây, đá xây và gạch ốp tường, sai đơn giá… (đơn vị có nhiều sai sót nhất là Công ty TNHH một thành viên Tư vấn Thiết kế và Đầu tư Xây dựng Vạn An). Trong các sai phạm nêu trên, có phần trách nhiệm của cơ quan thẩm định, thẩm tra là Phòng Công thương. Một số đơn vị giám sát chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Biểu hiện cụ thể là việc nghiệm thu các  hạng mục còn chưa thật chính xác, một số hạng mục thi công thiếu khối lượng, thi công không như hồ sơ thiết kế. Các đơn vị thi công vẫn còn một số hạng mục công trình thi công thiếu khối lượng, thi công không đúng hồ sơ thiết kế.
Với những sai phạm nói trên, thiết nghĩ UBND huyện Chư Sê cần chỉ đạo Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng huyện và Hội đồng nghiệm thu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm, phân tích rõ trách nhiệm tùy theo tính chất, mức độ sai phạm mà có hình thức xử lý thích hợp.
Bên cạnh đó, UBND huyện nên xem xét năng lực, trách nhiệm của Phòng Công thương được giao thẩm định hồ sơ thiết kế dự toán, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán và tùy theo mức độ sai phạm để có biện pháp xử lý theo quy định. Song song với những việc trên, UBND huyện cần chỉ đạo Ban Quản lý chọn những đơn vị có năng lực, trách nhiệm và uy tín trong công tác thiết kế, giám sát, thi công công trình nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công trình.
Văn Thư

Có thể bạn quan tâm