Gia Lai: Nhiều vụ phạm pháp xảy ra ở nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Những năm gần đây, diện mạo của nông thôn Gia Lai không ngừng thay đổi, cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao. Nhưng đi cùng với đó, vấn nạn vi phạm pháp luật tại các vùng nông thôn cũng đang có chiều hướng gia tăng.

“Hai lúa” trên sới bạc

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm nay, Công an huyện Kông Chro đã triệt phá 2 tụ điểm đánh bạc với rất nhiều đối tượng tham gia. Vào lúc 21 giờ, ngày 6-1, tại nhà của Thiệu Văn Minh (thôn 9-xã Yang Trung, huyện Kông Chro) Công an huyện đã bắt quả tang 7 đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ hơn 5 triệu đồng là tang vật vụ án.
Chỉ hơn 1 tháng sau, vào lúc 23 giờ, ngày 14-2, Công an huyện đã đột nhập bắt quả tang tại nhà của Nguyễn Đình Chung (tổ 4, thị trấn Kông Chro) 9 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức chơi xì lác, thu giữ 2.050.000 đồng và khám xét trên người các đối tượng thu thêm hơn 7 triệu đồng là tang vật vụ án.
Trong số 16 đối tượng trong hai vụ đánh bạc nói trên, có đến 14 đối tượng là nông dân, đặc biệt một số đối tượng là người dân tộc Dao, vừa di cư vào huyện Kông Chro sinh sống.

Trước đó, ngày 8-5-2010, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tại trường gà của ông Nguyễn Văn Lượng (SN 1952) phường An Phú- thị xã An Khê có hơn 20 đối tượng đang đá gà ăn thua. Công an thị xã An Khê đã bắt 3 đối tượng, các đối tượng còn lại đã bỏ chạy. Tang vật thu giữ gồm 4.410.000 đồng, 9 con gà đá, 19 xe mô tô, 3 điện thoại di động và 5 quyển sổ ghi tỷ lệ cá cược với hơn 70 kèo của các con bạc…

Hầu hết các vụ đánh bạc bị triệt phá tại các vùng nông thôn đều có số người tham gia rất đông. Dù cuộc sống còn vất vả, nhưng nhiều nông dân đã nhanh chóng trở thành con nợ khi cầm cố tài sản, vay mượn để phục vụ cho cơn khát đỏ đen của mình.

“Ngẫu hứng”… giết người

Các vụ trọng án xảy ra trong thời gian qua tại các vùng nông thôn chủ yếu bắt nguồn khi có sự sai khiến của “ma men”. Cả nạn nhân và đối tượng gây án có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng tính chất gây án nghiêm trọng,  dù chỉ bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ.    

Mới đây nhất, tại huyện Kông Chro đã xảy ra vụ án mạng khi nạn nhân và đối tượng là bạn nhậu. Ngày 27-3-2011, do mâu thuẫn từ lời qua tiếng lại trong tiệc rượu tại nhà rông của làng, Đinh Uênh (SN 1991) làng Kram, xã An Trung, huyện Kông Chro  đã xô xát với Đinh Prơi (SN 1992), Đinh Ly (1993) làng Brò, xã An Trung và kết quả là Đinh Uênh đã chết.

Trước đó, ngày 20-3, tại thị xã An Khê, Phạm Mạnh Hùng (SN 1992) và Phạm Mạnh Hoàng cùng Nguyễn Văn Sơn (SN 1993) cùng trú tại xã Phú An, huyện Đak Pơ đến nhà anh Lực (xã Cửu An, thị xã An Khê) để nhậu. Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, Hùng chở Hoàng và Sơn vào nhà bạn gái ở nhà trọ Thanh Tâm chơi. Ngồi chơi được một lúc, thì Dương Hoàng Thế Anh (SN 1994), trú tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê cũng đến chơi nên hai bên xảy ra cự cãi. Phạm Mạnh Hùng đã lấy viên gạch đập vào đầu làm Thế Anh bị thương. Thế Anh rút dao Thái Lan đâm vào bụng Hùng và đâm tiếp 2 nhát vào lưng của Hoàng. Do mất quá nhiều máu, nên Phạm Mạnh Hùng đã chết, còn Phạm Văn Hoàng bị thương nặng đang điều trị...

Thượng tá Lê Hoài Nam- Trưởng Công an huyện Kông Chro cho biết: “Hầu hết các vụ việc vi phạm pháp luật ở nông thôn đều bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ và việc tranh chấp trong cuộc sống, cùng với đó do tác động của phim ảnh và trò chơi bạo lực. Do dân trí của người dân tại các vùng nông thôn còn thấp, thiếu nhận thức và hiểu biết về pháp luật nên dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật…”.

Thiết nghĩ, các địa phương nên thường xuyên tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức cho người dân và có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn để giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật ở nông thôn.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm