Cố tình hút thuốc trên máy bay, nam hành khách bị cấm bay 9 tháng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm bay 9 tháng kể từ ngày 10-8 đối với hành khách D.V.T. (trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) vì cố tình hút thuốc lá trên máy bay.

Trước đó, ngày 29-6, hành khách D.V.T. đi chuyến bay VJ 134 (ngồi ghế 5F) với hành trình TP. Hồ Chí Minh-Hà Nội đã cố tình hút thuốc mặc dù tiếp viên đã yêu cầu không được hút thuốc. 

Các hãng hàng không quy định rất chặt chẽ về việc cấm hút thuốc trên máy bay. Ảnh nguồn TTO
Các hãng hàng không quy định rất chặt chẽ về việc cấm hút thuốc trên máy bay. Ảnh nguồn TTO

Trước việc cố tình vi phạm của nam hành khách, tổ bay đã lập biên bản xử phạt và báo với nhà chức trách sân bay đến. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, lực lượng an ninh hàng không đã áp tải khách D.V.T. rời máy bay và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. 

Cảng vụ Hàng không miền Bắc sau đó đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với hành khách T. bằng hình thức phạt tiền. 

Tuy nhiên, sau nhiều lần đôn đốc việc nộp phạt nhưng quá thời hạn, hành khách D.V.T. vẫn không chấp hành quyết định xử phạt. 

Cục Hàng không Việt Nam đã buộc phải ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không (cấm bay) đối với D.V.T. trong thời gian 9 tháng, tính từ ngày 10-8-2022 đến hết ngày 9-5-2023. 

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam không vận chuyển ông D.V.T. trên các chuyến bay nội địa, quốc tế xuất phát từ Việt Nam trong thời hạn bị cấm bay. 

Các sân bay có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân, nhận dạng của hành khách sử dụng đi máy bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối với ông D.V.T. theo thời hạn cấm bay. 

Theo Nghị định 162/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành khách vi phạm quy định hút thuốc lá trên máy bay sẽ có mức phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Trường hợp hành khách không chịu nộp tiền phạt theo quyết định xử phạt, cơ quan có thẩm quyền là Cục Hàng không Việt Nam sẽ ra quyết định cấm bay có thời hạn.

Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ việc liên quan đến các hành vi gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không. Trước đó là việc cô gái vô tư nhún nhảy quay Tik Tok trong khu vực máy bay lăn bánh tại sân bay Phú Quốc; nữ hành khách ngồi lên đường băng vận chuyển hành lý, trào lưu đặt điện thoại bên trong cửa sổ máy bay để quay hành trình bay hay gần nhất là việc 2 hành khách lớn tuổi đem dao gọt trái cây lên máy bay.

Mỗi du khách trước khi thực hiện hành trình của mình bằng đường hàng không cần lưu ý tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin, đặc biệt là về các hành vi không được phép thực hiện, đồ vật không được mang theo lên máy bay để tránh gặp phải phiền phức không đáng có.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.