Vụ Mobifone-AVG: "Đã là Bộ trưởng không thể nhầm lẫn tối thiểu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vặn lại lời khai của bị cáo Nguyễn Bắc Son - cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thẩm phán Trương Việt Toàn đã nói: Bị cáo luôn nhớ rằng vai trò trước đây của bị cáo là Bộ trưởng, đã là Bộ trưởng thì không thể nhầm lẫn những điều mang tính tối thiểu, không thể coi thông báo là quyết định.
 
Thẩm phán Trương Việt Toàn xét hỏi (ảnh TTXVN).
Trong phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son sáng nay (17/12), HĐXX đã đặt vấn đề: Bị cáo có ký công văn 209 gửi Thủ tướng Chính phủ không?
- Dạ có.
- Bị cáo có nhớ công văn đó gồm những nội dung gì không?
“Tôi chỉ nhớ công văn đó rút gọn lại nội dung của Báo cáo đánh giá do anh Tuấn (bị cáo Trương Minh Tuấn lúc đó là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ký) từ 13 trang xuống 9 trang A4. Trong đó có đánh giá quá trình Mobifone đã triển khai đề nghị dự án mua cổ phần của AVG, trong đó có những lập luận về lợi ích trong vấn đề này cả kinh tế và an ninh. Sau đó có đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho Mobifone được triển khai dự án truyền hình này. Phía Bộ Thông tin và Truyền thông ủng hộ cho Mobifone thực hiện đầu tư dự án truyền hình, với nhiều lý do trong đó có lý do về an ninh. Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan có chức năng, thẩm quyền, thẩm định giá mua và hiệu quả tài chính trước khi Thủ tướng phê duyệt”, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói.
 
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son khai tại tòa (ảnh PV).
Bị cáo Son nói thêm: Chúng tôi cũng có đề nghị đây là dự án lớn thuộc thẩm quyền của Thủ tướng phê duyệt, đề nghị Thủ tướng phê duyệt sau đó giao cho Mobifone ký quyết định đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo những vấn đề phát sinh.
Sau khi nghe bị cáo Nguyễn Bắc Son khai, thẩm phán Trương Việt Toàn đã nói, như vậy bị cáo đã nhớ cơ bản nội dung công văn số 209.
- Theo bị cáo đây là dự án có ảnh hưởng gì đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội?
- Tôi nghĩ là có. Ví dụ nước ngoài mua được dự án truyền hình như này thì sẽ chúng ta sẽ khó khăn.
Thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi tiếp: Sau khi gửi công văn số 209 lên Thủ tướng Chính phủ, bị cáo đã nhận phản hồi như thế nào của Thủ tướng?
Bị cáo Son nói: Trước khi nhận được ý kiến của Thủ tướng, chúng tôi nhận được công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư truyền hình cho Mobifone, giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt và tổ chức triển khai theo quy định. Tiếp đó Văn phòng Chính phủ có thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của Thủ tướng cơ bản giống như đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi: Thông báo của Thủ tướng Chính phủ cơ bản là chấp nhận, nhưng phần quan trọng nhất là quyết định chủ trương đầu tư thì Thủ tướng đã ra quyết định chưa?
Bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng: Lúc đó chúng tôi hiểu đấy là Thủ tướng đã đồng ý, vì cơ quan tham mưu đầu tư này là Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng ghi là đề nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương.
“Dừng lại, dừng lại đã, không thể có những cái “có thể”, “coi như là”, nhất là vai trò Bộ trưởng của bị cáo trước đây. Một thông báo khác với một quyết định, không thể coi thông báo là quyết định”, thẩm phán Trương Việt Toàn nhấn mạnh.
“Thưa HĐXX, vì thông báo cũng chứa những yếu tố pháp luật, trong thông báo Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư cho Mobifone đầu tư dịch vụ truyền hình, đây không phải thông báo bình thường…”, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai.
“Bị cáo luôn nhớ rằng vai trò trước đây của bị cáo là Bộ trưởng, đã là Bộ trưởng thì không thể nhầm lẫn những điều mang tính tối thiểu, không thể coi thông báo là quyết định, không thể thiếu quyết định mà yêu cầu ông Trương Minh Tuấn ký quyết định 236 (phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone), đấy là bị cáo khai thế. Bị cáo đã khai ở cơ quan điều tra, ở đây HĐXX hỏi lại để đánh giá thái độ khai báo của bị cáo. Ở cơ quan điều tra bị cáo đã khai báo rõ ràng việc không có quyết định phê duyệt đầu tư là chưa đủ cơ sở để thực hiện”, thẩm phán Trương Việt Toàn nêu rõ.
PVCT (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.