Khách đi máy bay sắp được lướt facebook, gửi e-mail từ độ cao 10.000m

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ ngày 10/10 tới, hệ thống internet không dây (wifi) trên máy bay Airbus 350 của một hãng hàng không trong nước sẽ được kích hoạt. Hành khách có thể lướt facebook, gửi e-mail, gọi điện ở độ cao 10.000m với giá từ 8-10USD/gói.
Hành khách đi trên máy bay Airbus 350 sẽ được sử dụng dịch vụ wifi từ ngày 10/10
Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Trưởng ban Công nghệ thông tin Vietnam Airlines - cho biết: “Wifi trên máy bay đã được nhiều hãng hàng không thế giới triển khai từ 6 - 7 năm qua. Tại Việt Nam, khi nhận bàn giao những chiếc Airbus 350 đầu tiên vào năm 2015 từ nhà chế tạo thì trong cấu hình của máy bay đã có sẵn hệ thống wifi. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố nên đến nay chúng tôi mới có thể triển khai dịch vụ này”.
Cũng theo ông Tiến, mạng wifi được hãng bay này kết nối qua vệ tinh Vinasat. Hiện nay hãng đang thử nghiệm, kết quả sử dụng ban đầu ghi nhận ổn định. Một số hãng trong khu vực cũng đang dùng mạng vệ tinh này. 
Dịch vụ mạng wifi được vận hành trước tiên trên 4 máy bay thân rộng Airbus 350 đã có hạ tầng kỹ thật đảm bảo tối ưu nhất, sau đó sẽ áp dụng trên các dòng máy bay hiện đại khác như Boeing 787-9, boieng 787-10. Trước mắt, wifi được mở trên máy bay khai thác trên các chặng quốc tế, chặng bay nội địa Hà Nội - TPHCM và ngược lại.
Wifi được thiết lập dọc khoang khách của máy bay
“Wifi được thiết lập dọc máy bay, đảm bảo tín hiệu đường truyền tốt nhất. Điều kiện an toàn để sử dụng wifi là khi máy bay đã ổn định độ cao và bay bằng, hệ thống wifi sẽ kích hoạt. Hành khách có thể lướt facebook, sử dụng e-mail, nhắn tin, truy cập các website.
Tuy nhiên, trong quá trình máy bay cất-hạ cánh, mạng wifi sẽ bị ngắt kết nối, hành khách bắt buộc phải tắt các thiết bị điện tử nhằm tránh làm nhiễu sóng kết nối giữa phi công và trung tâm điều khiển mặt đất, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn.” - ông Tiến nói.
Về chi phí sử dụng wifi trên máy bay, đại diện Vietnam Airlines cho biết sẽ chia từng gói tuỳ theo nhu cầu của hành khách trong việc dùng text, e-mail, website, facebook hay nhắn tin, gọi điện. Mức giá tương đương với roaming ở nước ngoài. Dự kiến, từ 8-10USD/gói dịch vụ/lần sử dụng tính theo dung lượng data. Hành khách có nhu cầu sử dụng wifi sẽ mua dịch vụ dưới dạng voucher hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng. 
Mạng wifi trên máy bay được kết nối qua vệ tinh Vinasat
Được biết, dịch vụ wifi trên máy bay sẽ có bộ nhận diện thông báo. Bộ phận thương mại của hãng hàng không sẽ sửa trên hệ thống website với biểu tượng cột phát wifi để khách hàng nhận biết và lựa chọn chuyến bay nếu có nhu cầu. Khi hành khách làm thủ tục check-in tại sân bay sẽ được thông báo về dịch vụ wifi. Trên các chuyến bay, tiếp viên sẽ thông báo cụ thể và sau ghế có hướng dẫn để hành khách sử dụng dễ dàng. 
Châu Như Quỳnh (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.