Điều tra một số cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 20/12, TAND TPHCM đã tuyên án đối với 26 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Trong đó, HĐXX đã chấp thuận đề nghị của Viện KSND TPHCM về việc chuyển cho Cơ quan CSĐT-Bộ Công an, Viện KSND Tối cao điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan trong vụ án này.
HĐXX xét xử ghi nhận các quan điểm kiến nghị của VKSND TPHCM tại phiên tòa và chuyển Cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Theo đó, cần điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân nhân có liên quan của NHNN, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN chi nhánh TPHCM, Công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học, Công ty TNHH Ernst anh Young VN trong việc chấp hành quy trình, quy định pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ dẫn đến không phát hiện những hành vi phạm tội của Trần Phương Bình và đồng phạm.
 
ĐXX trong vụ án. Ảnh VKSND TPHCM
Cụ thể, kiến nghị điều tra làm rõ dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với Võ Thị Kim Anh (nguyên trưởng phòng kế toán Hội sở DAB); điều tra làm rõ Trần Huy Nam (nguyên giám đốc DAB Chi nhánh Nam Định) có dấu hiệu phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Kiến nghị điều tra làm rõ nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định phạm luật đối với các cá nhân của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có liên quan trong việc nhiều lần chấp nhận cho DAB tăng vốn điều lệ từ 800 tỷ đồng năm 2007 lên 5.000 tỷ đồng năm 2014 mà không phát hiện Trần Phương Bình đã dùng thủ đoạn lập chứng từ thu khống, lập hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống, thực chất là công ty sân sau. Sau đó tất toán khống để chiếm đoạt 1.160 tỷ đồng của DAB để mua 74 triệu cổ phần DAB.
 
Đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa. Ảnh VKSND TPHCM
Kiến nghị điều tra làm rõ nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định phạm luật đối với các cá nhân tại Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN chi nhánh TPHCM trong việc, đã 13 lần thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập các hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống tiền, vàng; hoạch toán mua bán vàng khống; chi lãi suất ngoài,…chiếm đoạt đoạt 3.600 tỷ đồng của DAB.
Kiến nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của các Công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học, Công ty TNHH Ernst anh Young VN và các cá nhân có liên quan trong việc kiểm toán, kiểm quỹ nhưng không phát hiện Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ điều vốn khống từ chi nhánh về hội sở và ngược lại sau mỗi kì báo cáo tài chính.
Văn Minh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.