Ca tái dương tính với SARS-CoV-2 ở Gia Lai: Dịch bệnh trong tầm kiểm soát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai, vào lúc 22 giờ ngày 27-2, tỉnh ghi nhận kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau 7 ngày ra viện của bệnh nhân 1696 (địa chỉ tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa). Tuy nhiên, tình huống này đã được dự lường nên ngành Y tế đã triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó.


Người dân không nên hoang mang

Bệnh nhân 1696 được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn tỉnh và cũng là bệnh nhân đầu tiên xuất viện vào ngày 21-2. Sau khi xuất viện, bệnh nhân được xe chuyên dụng chở về tận nhà và tiếp tục thực hiện cách ly có giám sát tại nhà 14 ngày theo quy định.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 1696 dương tính trở lại với vi rút SARS-CoV-2 sau 7 ngày ra viện. Ảnh: Như Nguyện
Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 1696 dương tính trở lại với vi rút SARS-CoV-2 sau 7 ngày ra viện. Ảnh: Như Nguyện

Vào ngày thứ 7 cách ly tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lại và có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân 1696 cùng chồng, con được chuyển đến Bệnh viện dã chiến tỉnh để tiến hành cách ly, theo dõi và điều trị theo quy định.

Ngành chức năng thị xã Ayun Pa đã tiến hành phong tỏa diện hẹp khu phố/cụm dân cư xung quanh nhà của bệnh nhân 1696, tiến hành khoanh vùng, điều tra, thống kê, lấy mẫu và cách ly tập trung đối với toàn bộ F1; thực hiện cách ly tại nhà đối với F2; huy động lực lượng tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại khu vực phong tỏa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết: Ban Chỉ đạo tỉnh đã dự lường, có kịch bản ứng phó và chủ động triển khai các biện pháp phòng-chống nên không bị động, lúng túng. Đây là chủng biến thể mới của Anh (B117) nên còn nhiều vấn đề tiếp tục nghiên cứu, đánh giá.

Qua việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch khuyến cáo người dân không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và an tâm tin tưởng cũng như chủ động các biện pháp phòng-chống dịch. Đề nghị người dân thực hiện thông điệp 5K; tiếp tục cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone trên thiết bị di động và thực hiện việc khai báo y tế thường xuyên trên ứng dụng NCOVI hoặc trang thông tin điện tử https://tokhaiyte.vn để phòng-chống dịch Covid-19.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng-chống dịch

Liên quan đến trường hợp dương tính trở lại với SARS-CoV-2 tại thị xã Ayun Pa, tối 27-2, UBND tỉnh có Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 thị xã Ayun Pa khảo sát tình hình, thông tin dịch tễ để tiến hành phong tỏa diện hẹp đối với khu phố/cụm dân cư xung quanh và nhà của bệnh nhân 1696 trên cơ sở đề nghị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bắt đầu từ 22 giờ ngày 27-2-2021 cho đến khi có thông báo mới.

Bệnh nhân 1696 và chồng, con của bệnh nhân trên được đưa đến Bệnh viện Dã chiến của tỉnh để tiến hành cách ly, theo dõi và điều trị theo quy định. Ảnh: Như Nguyện
Bệnh nhân 1696 và chồng, con được đưa đến Bệnh viện dã chiến tỉnh để tiến hành cách ly, theo dõi và điều trị theo quy định. Ảnh: Như Nguyện

Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện dã chiến tỉnh tiếp nhận cách ly, theo dõi và điều trị đối với trường hợp trên. Tạm dừng cho xuất viện đối với các ca bệnh đã đủ điều kiện xuất viện đến khi có ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục các hoạt động sàng lọc, truy vết, khai thác dịch tễ đối với các trường hợp tiếp xúc với trường hợp trên.

Tiếp tục thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần F1, các trường hợp F2 và các công dân ở khu vực phong tỏa. Báo cáo khẩn về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khi có kết quả xét nghiệm để kịp thời chỉ đạo các công tác tiếp theo. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo cơ sở cách ly tập trung tại thị xã Ayun Pa sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly tập trung theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi và giám sát nghiêm việc cách ly tại nhà đối với những trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xuất viện; tuyệt đối không để các trường hợp này tiếp xúc với nhiều người; cử cán bộ y tế giám sát, theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C 2 lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khác, phải đưa ngay đến các cơ sở y tế để theo dõi.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện; các cơ sở y tế tổ chức ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng phòng-chống dịch trong mọi tình huống; thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và kết quả phòng-chống dịch, kịp thời báo cáo về Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo trường hợp tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2 nêu trên và thường xuyên liên hệ xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để có biện pháp ứng phó, xử lý kịp thời.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

(GLO)- Đề án “Phát triển hệ thống y tế tỉnh Gia Lai đến năm 2030” nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống y tế phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế Lý Minh Thái xung quanh vấn đề này.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.