Hoạt động hè cho thiếu nhi phong phú, an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo hoạt động hè các cấp tỉnh Gia Lai đã điều chỉnh quy mô và phương thức tổ chức hoạt động để các em thiếu nhi vẫn có một mùa hè bổ ích.


Ngay từ đầu hè, Ban Chỉ đạo hoạt động hè xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Mùa hè của em” với 5 chủ đề: gia đình của em, ước mơ nghề nghiệp trong tương lai, mùa hè yêu thương, quê hương Tổ quốc, phòng-chống dịch Covid-19. Cuộc thi được phát động theo hình thức online và thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. 18/47 bức tranh đạt chất lượng được đăng tải trên trang Facebook của Đoàn xã Ia Nan để chấm điểm online. Các bức tranh đều có bố cục chặt chẽ, màu sắc hài hòa, ý tưởng mới mẻ, sâu sắc. Em Rơ Lan H’Vân (14 tuổi, làng Tung) vẽ bức tranh mang chủ đề “Bảo vệ Trái đất” với hình ảnh Trái đất đang bị dịch Covid-19 tấn công, các y-bác sĩ, lực lượng Công an, Quân đội siết chặt tay nhau để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống của người dân. H’Vân chia sẻ: “Qua bức tranh, em muốn kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, tích cực phòng-chống dịch để dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi”.

Em Rơ Lan H’Vân (làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) vẽ tranh tham gia cuộc thi vẽ Mùa hè của em. Ảnh: Phan Lài
Em Rơ Lan H’Vân (làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) vẽ tranh tham gia cuộc thi "Mùa hè của em". Ảnh: Phan Lài

Ngày 29-7, Ban Chỉ đạo hoạt động hè xã Ia Nan đã trao giải cho 18 em có tác phẩm xuất sắc, đồng thời, trao giải phụ cho 2 bức tranh có số lượt thích và chia sẻ nhiều nhất. Anh Rơ Lan Tứ-Bí thư Đoàn xã Ia Nan-cho biết: “Qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn khơi dậy tình yêu, niềm tin của các em đối với quê hương đất nước; thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân với các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng-chống dịch Covid-19. Đồng thời, phát huy sự khéo léo, sáng tạo mỹ thuật của các em thiếu nhi”.


Giữa tháng 7, Ban Chỉ đạo hoạt động hè xã Biển Hồ (TP. Pleiku) tổ chức cuộc thi làm nhà mô hình với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”. Cuộc thi cũng được phát động theo hình thức online. Từng chi Đoàn triển khai cho các em thiếu nhi thiết kế mô hình tại nhà, cá nhân hoặc theo nhóm 2-3 em. Sau đó, chi Đoàn lựa chọn mô hình đẹp nhất nộp về Ban tổ chức xem xét đánh giá.

Mô hình nhà từ vật liệu tái chế của các em thiếu nhi thôn 4 (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) tham gia cuộc thi với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường. Ảnh: Phan Lài
Mô hình nhà từ vật liệu tái chế của các em thiếu nhi thôn 4 (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) tham gia cuộc thi với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường". Ảnh: Phan Lài

Các em thu gom bìa carton, thanh gỗ… rửa sạch rồi cùng nhau sáng tạo mô hình. Qua bàn tay khéo léo, tỉ mỉ cùng sự sáng tạo, các em đã tái chế thành nhiều mô hình cứng cáp và đẹp mắt. Mô hình nhà rông bằng những thanh gỗ, mái làm bằng lá tranh của các em nhỏ làng Ia Nueng đã tạo ấn tượng tốt với Ban giám khảo. Các em còn làm cây nêu bằng tre, bộ cồng chiêng được vẽ rất đẹp trang trí trước nhà rông. Trong khuôn viên nhà rông, mô hình những cô gái, chàng trai Jrai được các em cắt ghép khéo léo đang cầm tay nhảy múa. Em Xuân (13 tuổi, làng Ia Nueng) cho biết: “Khi Chi Đoàn triển khai cuộc thi, em và 2 bạn cùng nhau lên ý tưởng, thu gom phế liệu và sáng tạo mô hình. Dù không giành được giải cao nhất nhưng chúng em đều vui vì có hoạt động hè ý nghĩa, vừa phát huy được tinh thần làm việc nhóm”.


Chị Trần Thị Hoài Thương-Phó Bí thư Đoàn xã Biển Hồ-chia sẻ: Ngoài cuộc thi thiết kế mô hình nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, Ban Chỉ đạo hoạt động hè còn tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Phòng-chống dịch Covid-19”; tổ chức thăm, tặng đồ dùng học tập và nhu yếu phẩm cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ban Chỉ đạo hoạt động hè đã linh hoạt tổ chức một số hoạt động theo hình thức online với mong muốn các em có sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Một bức tranh ý nghĩa về công tác phòng chống dịch Covid-19 của thiếu nhi xã Ia Nan (huyện Đức Cơ). Ảnh: Phan Lài
Một bức tranh ý nghĩa về công tác phòng-chống dịch Covid-19 của thiếu nhi xã Ia Nan (huyện Đức Cơ). Ảnh: Phan Lài

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp vẫn linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp cho thiếu nhi. Có địa phương vẫn duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt hè nhưng chia thành từng nhóm nhỏ khoảng 5-10 em. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn còn tổ chức các hoạt động online như: hướng dẫn làm đồ chơi từ vật liệu tái chế; tập hát, múa; tổ chức cuộc thi sáng tạo video clip “Chung tay phòng-chống Covid-19”.


Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo tổ chức Đoàn-Đội các cấp linh hoạt triển khai các hoạt động hè phù hợp tình hình thực tế của địa phương; quan tâm giáo dục, hướng dẫn kỹ năng đảm bảo an toàn cho các em. Đồng thời, huy động nguồn lực giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Dẫu có hạn chế về hình thức tổ chức, nhưng nỗ lực đó của tổ chức Đoàn-Đội đã góp phần giúp các em thiếu nhi có một mùa hè ý nghĩa.


PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm