Chư Pưh: Ấn tượng phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Chư Pưh, Gia Lai đã phát động phong trào học tập, làm theo Bác gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu” sâu rộng đến cán bộ, hội viên. Từ đó, tạo động lực thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Ông Chu Xuân Toàn-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Pưh-cho biết: Hiện nay, Hội CCB huyện có 10 cơ sở Hội trực thuộc, 71 chi hội với 868 hội viên. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ xuyên suốt, chú trọng làm theo bằng những việc cụ thể, thời gian qua, các cấp Hội đã triển khai, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đến từng hội viên; đồng thời gắn học tập và làm theo gương Bác với công tác xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh và phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.
 Hướng dẫn hộ hội viên nghèo xã Ia Phang chuyển đổi cây trồng, phát triển sản xuất. Ảnh: N.S
Hướng dẫn hộ hội viên nghèo xã Ia Phang chuyển đổi cây trồng, phát triển sản xuất. Ảnh: N.S
Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội trong thời gian qua là luôn gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với phong trào bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội. Đến nay, toàn huyện có 45 tổ hội viên nòng cốt với 352 hội viên trung kiên sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao. Hội cũng đã xây dựng và vận động 100% hội viên đăng ký thực hiện tốt “Chương trình 5 không”: không theo FULRO, không nghe lời kẻ xấu, không tham gia gây rối biểu tình bạo loạn, không tiếp tế cho địch, không vượt biên gắn với “Mô hình 4 không”: không vi phạm pháp luật, không gây tai nạn giao thông, không nhiễm HIV, không nghiện hút. Cùng với đó, các cấp Hội còn phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động nhiều trường hợp từng vượt biên sang Campuchia, Thái Lan trở về địa phương làm ăn sinh sống; cung cấp cho Công an 54 tin về an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội; phối hợp với các ngành bắt 104 đối tượng trộm cắp tài sản…
Từ năm 2016, Hội CCB huyện triển khai thực hiện “Mô hình 8+1”, đó là: 8 cán bộ, hội viên CCB giúp đỡ 1 đối tượng lầm lỡ trở thành công dân tốt. Mô hình này được áp dụng tại 10 tổ chức cơ sở Hội và các làng trọng điểm với 19 đối tượng cần quản lý, giáo dục, giúp đỡ trở thành người tốt trong cộng đồng dân cư. Đến nay, Plei Lao (thị trấn Nhơn Hòa) và làng Chư Bố 2 (xã Ia Phang) đã được đưa ra khỏi danh sách làng trọng điểm. Có 10 đối tượng được quản lý ở các xã: Ia Rong, Ia Blứ, Ia Hrú đã có cuộc sống ổn định. Ông Bùi Thế Biển-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Rong-cho hay: Năm 2016, Hội CCB xã nhận quản lý, giáo dục, giúp đỡ 3 đối tượng liên quan đến FULRO là Rah Lan Ber (làng Tao Klăh), Siu Ven (làng Khô Roa), Rmah Char (làng Tao Kó). Sau thời gian động viên, tuyên truyền, các đối tượng này đã vượt qua khó khăn, có cuộc sống ổn định và được Hội đưa ra khỏi danh sách quản lý.
Bên cạnh việc phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Hội CCB huyện Chư Pưh còn đẩy mạnh phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Thường trực Hội CCB huyện đã xây dựng, triển khai thực hiện “Mô hình 10+1”, đó là: 10 hội viên CCB giúp đỡ 1 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo. Trong 3 năm qua đã xóa được 89 hộ nghèo, tỷ lệ hộ hội viên CCB nghèo trên địa bàn huyện hiện chỉ còn 2,8%; 3 xã Ia Le, Ia Rong, Ia Hrú và thị trấn Nhơn Hòa không còn hộ hội viên nghèo. Ngoài ra, Hội phối hợp với các cơ quan, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” triển khai xây dựng và đã xóa 14 nhà dột nát cho hội viên nghèo với tổng số tiền 825 tỷ đồng, trong đó các cấp Hội vận động đóng góp 547 triệu đồng và 235 ngày công.
Trao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hộ hội viên nghèo ở xã Ia Hrú. Ảnh: N.S
Trao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hộ hội viên nghèo ở xã Ia Hrú. Ảnh: N.S
Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng được cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng tích cực. Đến nay, cán bộ, hội viên đã tham gia đóng góp gần 1 tỷ đồng và hơn 2.000 ngày công sửa chữa, làm mới đường giao thông liên thôn. Bên cạnh đó, Hội cũng vận động hội viên và nhân dân hiến hơn 1.000 m2 đất, đặc biệt đã có nhiều hội viên ở thôn Hòa Sơn (xã Ia Phang) hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông. Điển hình như: CCB Nguyễn Văn Độ hiến 1.000 m2, Lê Quốc Thuận hiến 1.500 m2, Trương Thanh Phương hiến 200 m2... Cựu chiến binh Nguyễn Văn Độ chia sẻ: “Năm 2016, địa phương có chủ trương làm đường giao thông, tôi đã tự nguyện hiến 1.000 m2 đất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thôn. Sau khi tôi hiến đất mở đường, nhiều gia đình có tuyến đường đi qua cũng đồng ý hiến đất để nối dài tuyến đường. Từ ngày con đường được nâng cấp, thấy người dân trong thôn vui mừng, mình cũng ưng cái bụng lắm”.
Trong 3 năm qua, Hội CCB huyện Chư Pưh được Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh tặng 2 cờ thi đua; 3 tập thể được Bộ Công an, Trung ương Hội CCB Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh tặng 10 bằng khen; 10 tập thể được Hội CCB tỉnh tặng bằng khen. Nói về phương hướng hoạt động thời gian tới, Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Pưh cho biết: “Để việc học tập, làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, cán bộ, hội viên CCB sẽ tiếp tục phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, trở thành lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển”. 
Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

(GLO)- Cùng với việc UBND tỉnh Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở một số khu vực sạt lở nguy hiểm trên địa bàn huyện Ia Pa, dự án xây bờ kè chống sạt lở cũng được triển khai nhằm ổn định đời sống người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Qua đó đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương.
Lần đầu đến Krong

Lần đầu đến Krong

(GLO)- Cho đến thập niên 90 của thế kỷ trước, những người có mặt ở Gia Lai sau năm 1975 như chúng tôi cũng chỉ nghe nói đến căn cứ địa cách mạng Krong chứ không mấy ai vào được nơi này, bởi điều kiện giao thông và phương tiện đi lại vô cùng gian khó.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.