Tai ương ập xuống cảnh nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tai ương bất ngờ ập đến khiến anh Đoàn Bá Kiên (thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải nằm liệt giường. Mất đi trụ cột kinh tế, gia đình anh rơi vào khó khăn, bế tắc.
Vừa đi làm về, chị Phạm Thị Tuyên lại tất tả vào bếp chuẩn bị cơm canh bón cho chồng đang nằm liệt giường. Cơm nước xong xuôi, chị vệ sinh, thay áo quần cho chồng và ăn vội miếng cơm rồi lại bươn bả đến địa điểm thu hái chè. Gần 3 năm qua, người phụ nữ ấy chưa có một ngày thảnh thơi.
Vợ chồng chị Tuyên rời quê hương Hà Tĩnh vào Gia Lai lập nghiệp năm 2013. Nhờ chịu khó làm lụng, tích góp nên sau 2 năm, anh chị đã mua được đất. Vợ chồng chị vay ngân hàng, mượn thêm anh em, họ hàng để xây một căn nhà nhỏ. Hai đứa con lần lượt chào đời, hạnh phúc gia đình thêm trọn vẹn. Thế nhưng, trong một lần đi làm phụ hồ ở TP. Pleiku, anh Kiên bị tai nạn điện. Từ đó, gia đình rơi vào chuỗi ngày khốn khó.
Chị Tuyên kể: “Ngày 25-4-2019, khi đến công trình làm việc, anh Kiên thấy mấy tấm tôn bị rớt xuống đất nên nhanh tay thu dọn, không ngờ bị điện giật đến bất tỉnh. Mọi người đưa anh nhập viện cấp cứu nhưng phải 2 tháng sau anh mới hồi tỉnh”. Nói là tỉnh nhưng anh Kiên vẫn nằm bất động, không nhận ra vợ con, phải thở oxy. Để con gái 5 tuổi ở nhà cho ông nội, gửi con trai 25 tháng tuổi về quê nhờ bà ngoại chăm, chị đưa anh vào TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị. Ròng rã 4 tháng trời, sức khỏe anh Kiên cải thiện đôi chút. Tuy nhiên, thời gian chạy chữa kéo dài, tiền bạc cạn dần trong khi nợ nần cứ nhiều lên nên chị đành đưa anh về nhà chăm sóc.
“Lúc trước, bố chồng ở cùng vợ chồng tôi. Tuy ông lớn tuổi, đi lại khó khăn nhưng có ông, tôi còn yên tâm đi làm. Bởi lẽ, nếu anh có việc gì ông sẽ gọi điện. Hơn 1 năm nay, sức ông dần yếu đi nên qua ở với gia đình chú út để tiện chăm sóc. Tôi vừa chăm chồng, vừa lo cho 2 con nhỏ nên chỉ dám nhận hái cà phê, hái chè khoán gần nhà để chủ động thời gian”-chị Tuyên trải lòng.
Chị Phạm Thị Tuyên chăm sóc chồng. Ảnh: Anh Huy
Chị Phạm Thị Tuyên chăm sóc chồng. Ảnh: Anh Huy
Gần 3 năm chăm chồng, nuôi con, vất vả là thế nhưng chị Tuyên chưa một lần kêu ca. Bởi chị hiểu, anh Kiên là người siêng năng, thương vợ thương con. Giờ phải nằm một chỗ, anh cũng khổ tâm biết nhường nào. Lo cái ăn, cái mặc cho 4 thành viên trong gia đình, tiền thuốc men cho chồng mỗi ngày, chị Tuyên đang gồng gánh khoản nợ gần 30 triệu đồng. Chị bộc bạch: “Giờ tôi chỉ mong trời thương cho sức khỏe để chăm sóc gia đình; làm lụng có tiền trả bớt nợ, rồi dành dụm, tích góp đưa anh đi điều trị, tập vật lý trị liệu”.
Trao đổi với P.V, ông Đoàn Văn Xuân-Bí thư Đảng ủy xã Bàu Cạn-cho hay: Tai nạn đã khiến gia đình chị Tuyên lâm vào cảnh khốn cùng. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã giúp làm sổ hộ nghèo và lập hồ sơ để được hưởng chế độ theo quy định. Khi có đoàn từ thiện về địa phương hoặc các chương trình hỗ trợ, chúng tôi đều dành sự quan tâm đến gia đình. Chúng tôi mong các Mạnh Thường Quân thương tình giúp đỡ gia đình anh Kiên trong lúc khốn khó này.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình xin liên hệ chị Phạm Thị Tuyên (thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, SĐT: 0966857501) hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai số 62110002425979 tại BIDV do chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Báo ảnh-Bạn đọc-Tư liệu Báo Gia Lai (SĐT: 0943065095) phụ trách.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Tặng 90 suất quà cho bà con làng Brieng

Tặng 90 suất quà cho bà con làng Brieng

(GLO)- Chiều 12-5, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp cùng đoàn từ thiện ở TP. Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đã đến thăm và tặng 90 suất quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo làng Brieng (xã Kông Bơ La).
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phát động Tháng Nhân đạo

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phát động Tháng Nhân đạo

(GLO)- Sáng 12-5, tại xã Đăk Pơ Pho (huyện Kông Chro), Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Huyện Đoàn Kông Chro tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo-Trao nhận yêu thương”.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.