Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh Gia Lai: Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với 24 năm thành lập, Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp (BTXHTH) tỉnh Gia Lai đã làm tốt chức năng tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, hướng nghiệp nghề cho các em mồ côi, bị bỏ rơi; chăm sóc người già, người lang thang, tâm thần. Trung tâm trở thành mái ấm của những mảnh đời bất hạnh
Bù đắp những thiệt thòi
Chị Hồ Thị Lượng (SN 1983) đã có 15 năm công tác tại Trung tâm BTXHTH tỉnh. Hiện chị được phân công chăm sóc các em nhỏ mồ côi, khuyết tật. Chị chia sẻ: “Chúng tôi thường động viên nhau cố gắng thêm một chút để bù đắp thiệt thòi cho họ”.
Ngồi trò chuyện với chị Lượng, thi thoảng lại có trẻ chạy đến bên, sà vào lòng chị. Các bé đều gọi chị bằng tiếng “mẹ” thân thương. 16 cháu nhỏ do chị chăm sóc, đứa nhỏ vào lớp 1, đứa lớn đã học lớp 12. Tình thương yêu đã khiến các em luôn gần gũi với chị. Hễ thấy mẹ Lượng ở lại buổi tối là các em lại ôm gối sang chờ sẵn để được rúc vào lòng mẹ ngủ yên giấc.
“Mỗi đứa trẻ đến đây đều rất đáng thương bởi các em sớm phải mồ côi cha mẹ hoặc bị bỏ rơi. Nhưng trong số đó có M.R. (7 tuổi) bất hạnh hơn bởi mồ côi cha từ nhỏ, 5 tuổi bị dượng xâm hại. Vì thế, hàng ngày, cháu được tôi và các mẹ chăm sóc nhiều hơn”-chị Lượng bày tỏ.
Chị Hồ Thị Lượng chơi cùng các em nhỏ tại Trung tâm BTXHTH tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Chị Hồ Thị Lượng vui chơi cùng các em nhỏ tại Trung tâm BTXHTH tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Phạm Thị Thanh Cúc-nhân viên chăm sóc người già cô đơn-chia sẻ: Các cụ ở đây không có con cháu phụng dưỡng. Nhưng nhờ sự chăm sóc nhiệt tình, chu đáo của cán bộ, nhân viên Trung tâm mà các cụ như được sẻ chia, giúp khỏa lấp nỗi trống trải của tuổi già. Tuy nhiên, hầu hết các cụ đều sức yếu nên phần lớn trí nhớ sa sút, chân tay run rẩy, thậm chí là nằm bất động, cần người phục vụ mọi sinh hoạt.
Bên cạnh chuẩn bị bữa ăn, giấc ngủ chu đáo, chị Cúc cùng đồng nghiệp luôn tranh thủ trò chuyện giúp các cụ khuây khỏa tinh thần, có thêm niềm vui. Cụ Nguyễn Thị Có (80 tuổi) mắc chứng hay quên, không thể phân biệt được ngày-đêm. Vậy nên thi thoảng, cụ lại đánh thức chị Cúc vào lúc 1-2 giờ sáng, đòi đưa đi tắm hay để hỏi vì sao mãi vẫn chưa dọn bữa sáng.
Chị Cúc chia sẻ: “Mỗi cụ có một hoàn cảnh khác nhau nhưng phần lớn là thiếu tình thương của gia đình. Vì thế, chúng tôi luôn cố gắng chăm sóc chu đáo mong bù đắp cho các cụ được phần nào”.
Mái ấm tình thương
Bà Nông Thị Châm-Phó Giám đốc Trung tâm BTXHTH tỉnh-cho biết: Đơn vị đang nuôi dưỡng 118 người già cô đơn, lang thang xin ăn, người khuyết tật, tâm thần, trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi không nơi nương tựa, trẻ khuyết tật. “Số lượng cán bộ ít trong khi đối tượng ngày càng nhiều, công việc vất vả, áp lực. Vì thế, mỗi cán bộ, nhân viên phải thực sự ân cần, chu đáo và chia sẻ”-bà Châm bày tỏ.
Hiện 100% trẻ em tại Trung tâm trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Đối với những cháu thi đậu đại học và cao đẳng, Trung tâm đều nuôi đến khi ra trường. Tuy nhiên, Trung tâm hiện cũng đang gặp khó khăn do  vướng quy định chỉ được nuôi các em không quá 22 tuổi. Vì thế, Trung tâm phải kết nối với các nhà hảo tâm để tìm nguồn tài trợ, tiếp tục nuôi dưỡng các em hoàn thành khóa học, ra trường lập thân, lập nghiệp. Năm học 2020-2021, Trung tâm có 53 cháu theo học từ mầm non đến đại học. Các cháu đều chấp hành tốt nội quy của Trung tâm cũng như nội quy của nhà trường, biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. 
Các cụ già lang thang, cơ nhỡ ở Trung tâm được quan tâm chăm sóc. Ảnh. Đinh Yến
Các cụ già lang thang, cơ nhỡ ở Trung tâm được quan tâm chăm sóc. Ảnh: Đinh Yến
Bên cạnh đó, Trung tâm làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ ngoài cộng đồng. Năm 2020, Trung tâm đã hỗ trợ cho 118 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị xâm hại tình dục... về vật chất, pháp lý, kết nối với các tổ chức để bảo vệ quyền lợi cho trẻ; đồng thời, liên kết với một cơ sở đào tạo nghề để hỗ trợ cho một số em học nghề.
“Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục cử cán bộ, nhân viên và người lao động tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, chúng tôi đẩy mạnh các phong trào hoạt động của đoàn thể; chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh phòng dịch, không để xảy ra dịch bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm”-Phó Giám đốc Trung tâm BTXHTH tỉnh nhấn mạnh.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.